Sáng 28-6, thí sinh đã hoàn thành bài thi khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Giáo viên đánh giá bài thi khoa học xã hội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay bám sát cấu trúc đề minh họa, nhẹ nhàng song vẫn đảm bảo phân hóa học sinh.
Đề thi tổ hợp khoa học xã hội được đánh giá nhẹ nhàng, vừa sức học sinh
Giáo dục công dân: Câu hỏi dạng nhận định đúng sai lần đầu xuất hiện
Cô Phạm Thị Luyến – tổ trưởng Tổ GDCD, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) nhận xét, đề thi tốt nghiệp THPT môn GDCD năm nay theo đúng cấu trúc của đề minh họa. 90% là kiến thức nằm trong chương trình lớp 12, còn 10% là kiến thức của chương trình lớp 11. Học sinh nếu học bài sẽ được 8 điểm trở lên.
Trong đề thi có một số câu tình huống pháp luật học sinh phải đọc kĩ đề thi, xác định đúng yêu cầu của đề để tránh bị nhầm lẫn đáng tiếc. Những câu khó của đề thường rơi vào bài 2, 4, 6, 7 của lớp 12. Còn kiến thức lớp 11 chủ yếu là nhận biết và thông hiểu.
Đặc biệt, đề thi năm nay có một số câu hỏi mang tính nhận đinh đúng, sai. Đó là điểm hơi khác với đề thi mấy năm trước. 4. Dự báo điểm thi năm nay cũng không có nhiều biến động so với các năm trước.
Địa lý: Dễ dàng lấy điểm 7
Theo cô Phan Thị Xuyến – tổ trưởng tổ địa lí, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), bài thi THPT 2024 môn địa lí có 40 câu trắc nghiệm. Nội dung lý thuyết nằm hoàn toàn trong chương trình địa lí 12, có 2 câu kĩ năng bảng số liệu và biểu đồ lấy số liệu từ chương trình lớp 11. Phần lý thuyết có 21 câu, phần kỹ năng đặc thù bộ môn có 19 câu. Câu hỏi được sắp xếp theo mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao giúp thí sinh tránh hoang mang, mất
bình tĩnh khi làm bài, đồng thời đảm bảo 2 mức độ phù hợp với mục tiêu của kì thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học.
Đề có sự phân hóa, học sinh làm tốt các câu kĩ năng địa lí và kiến thức lí thuyết cơ bản là có thể làm được 7-7,5 điểm. Với thí sinh muốn đạt điểm cao hơn cần làm tốt 10 câu cuối thuộc phần vận dụng và vận dụng cao (từ câu 71-80) đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm vững kiến thức lý thuyết bài học mà còn cần có tư duy, có kiến thức xã hội sâu rộng và có năng lực giải quyết vấn đề.
Những câu hỏi sử dụng Atlat địa lí Việt Nam năm nay giống năm ngoái, đề bài không ghi rõ số trang mà ghi tên trang Atlat học sinh cần sử dụng, vì vậy để chọn được đáp án đúng và nhanh, thí sinh cần nắm nội dung các trang Atlat thể hiện hoặc đọc nhanh trang mục lục. Phần này năm ngoái gây lúng túng cho thí sinh nhưng năm nay đề tham khảo đã thể hiện rõ nên chắc các em sẽ làm tốt.
Phần biểu đồ và bảng số liệu thí sinh cần nhớ công thức tính tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên và có kĩ năng xử lý để rút ra nhận xét chính xác. Ngoài ra, thí sinh cần nắm vững dấu hiệu nhận biết đặc trưng của các dạng biểu đồ để nhận dạng và chọn đúng biểu đồ thích hợp.
Nhìn chung đề năm nay không quá khó nhưng để đạt điểm tuyệt đối cũng không dễ.
Lịch sử: Đề thi nhẹ nhàng, bám sát đề minh họa
Cô V.T.T – giáo viên môn lịch sử cho biết, đề thi lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay bám rất sát đề minh họa, đề nhẹ nhàng song có độ phân hóa. Trong đó, 30 câu đầu học sinh dễ lấy điểm; 10 câu sau, đòi hỏi các bạn phải nắm chắc kiến thức mới giải được.
Năm nay, đề thi đề cập nhiều đến vai trò lãnh đạo của Đảng và Nguyễn Ái Quốc rất rõ nét. Do vậy, để lấy được điểm 5 thì dễ dàng song để đạt được điểm 9, 10 thì không dễ.
Cô Đỗ Thị Hằng – tổ trưởng tổ lịch sử, Trường THPT Long Trường (TP.Thủ Đức) đánh giá, đề vừa sức học sinh, nếu học sinh chỉ để xét tốt nghiệp thì rất đảm bảo.
Đề thi rất nhẹ nhàng, phù hợp với năm cuối chương trình GDPT 2006. Với mức độ đề thi này, học sinh chỉ cần đọc kỹ đề, phân tích kỹ đề là làm được. Dù vậy, trong đề vẫn có các câu hỏi mang tính phân hóa, đòi hỏi học sinh không chỉ vững kiến thức mà còn phải có kỹ năng phân tích đề, phương pháp loại trừ. Đề này thi không khó với học sinh giỏi, có thể lấy 9, 10. Học sinh khá thì có thể lấy 7-8 điểm. Phổ điểm chung thì khoảng 6-6,5 điểm.
Yến Hoa
Bình luận (0)