Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bài thi tổ hợp KHXH: Đề bám sát sách giáo khoa

Tạp Chí Giáo Dục

Hầu hết giáo viên bộ môn đều cho rằng đề nhẹ nhàng , hoàn toàn nằm trong chương trình SGK.

Thí sinh TP.HCM ra về sau buổi thi cuối

Môn Sử: Đề thi bám sát kiến thức SGK

Cô Đỗ Thị Hằng (Tổ trưởng Tổ Sử, trường THPT Long Trường, TP.HCM) cho biết, đề thi tập trung vào kiến thức cơ bản, trọng tâm, vừa sức học sinh.

Kiến thức lớp 11 trong đề chiếm khoảng 20%, không khó, chỉ là những kiến thức cơ bản, không có con số mà là những nhận định, câu hỏi về sự kiện.

Trong đề, kiến thức lớp 12 cũng vừa sức học sinh, rơi vào các giai đoạn của lịch sử Việt Nam từ 1945-1975. Độ phân hóa nằm ở kiến thức lớp 12, tập trung vào kiến thức lịch sử VN, dưới những dạng câu hỏi so sánh giữa các giai đoạn, luận cương và các cuộc chiến tranh. Các câu hỏi này chiếm khoảng 20-30% trong đề thi, ngay cả kiến thức khó cũng vừa tầm với học sinh

Cô Hằng cho biết thêm, đề không có câu hỏi mang tính thực tế trong giai đoạn hiện nay, không có câu hỏi mang tính liên hệ bản thân nhưng có câu hỏi trong phần giảm tải vào Đông Âu, học sinh được đọc thêm trong SGK. Dù dễ nhưng vẫn có tính phân hóa, với những câu khó học sinh phải đọc kỹ đề, có kiến thức nền cơ bản. Với đề này, học sinh trung bình làm khoảng 6 điểm, khá, giỏi khả năng có 10”.

Môn Địa: Phân loại ở mức khá

Theo cô Lê Thị Nga (Tổ trưởng Tổ Địa lý, Trường THPT Lê Quý Đôn TP.HCM), đề thi Sử năm nay nằm trong tầm tay của học sinh, độ khó ở mức trung bình.

Kiến thức lớp 11 chiếm từ 1-1,5 điểm trong đề thi, nằm ở 3 bài chính là Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á. Các kiến thức này ở mức nhận biết, chỉ cần học bài là có thể làm được.

Kiến thức lớp 12 nằm rải rác trong chương trình, các câu khó mang tính phân loại học sinh tập trung vào các vùng kinh tế như: Bài 20 Chuyển dịch cơ cấu về vùng lãnh thổ, Bài 18 về Đô thị hóa, Bài 21, Bài 22, vùng kinh tế trọng điểm. Những câu khó chỉ chiếm khoảng 2 điểm, để làm được học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức, biết so sánh hai vùng Duyên hải Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ.

Đề còn có những câu hỏi mang tính thực tiễn, thời sự hiện nay như đề cập đến vấn đề khó khăn lớn nhất vào mùa khô của Đồng bằng Sông Cửu Long, xâm nhập mặn, thiếu nước ngọt; Vấn đề việc làm của Đồng bằng Sông Hồng. Trong quá trình ôn tập hầu hết các em đã được ôn và các câu hỏi này ở mức vận dụng thấp.

Câu đọc Atlat và biểu đồ trong đề là 14 câu ở mức nhận biết và thông hiểu. Có 2 câu vừa đọc Atlat vừa liên hệ với thực tế khi đề cập vấn đề khí hậu 2 miền Nam – Bắc, học sinh vừa vận dụng lý thuyết vừa vận dụng kiến thức thực tế. Với những câu hỏi này, học sinh trung bình nếu nắm chắc kỹ năng đọc Atlat và nhận dạng biểu đồ là có thể đạt được 3 điểm.

Trong đề còn có những câu kết hợp giữa kiến thức lớp 11 và 12, ở mức thông hiểu. Đề cập vấn đề công nghiệp chế biến thực phẩm (thuộc chương trình lớp 12) nhưng gắn vào khu vực Đông Nam Á (lớp 11). Đông Nam Á có nhiều khoáng sản do đâu, có sự liên kết, kết nối giữa kiến thức lớp 11 và 12. Chỉ cần các em nắm chắc các kiến thức trong SGK là làm được.

“Về cơ bản, đề bám sát chương trình SGK, các em đã đều được ôn nên không hề có bất ngờ, không đánh đố. Đề thi phân hóa ở mức khá, tuy nhiên, điểm 10 vẫn hiếm, nhưng điểm 8, 9 thì chắc chắn có nhiều”, cô Nga nhận xét

Môn GDCD: Phân loại nằm ở những câu tình huống thực tế

Nhận xét về đề thi GDCD năm nay, Th.S Vũ Thị Bích Thủy (Tổ trưởng Tổ Giáo dục công dân, Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1) khẳng định, đề bám sát chương trình SGK, chuẩn kiến thức và gắn liền với thực tế cuộc sống. Trong đó có khoảng 1/2 đề ở mức nhận biết thông hiểu của cả hai khối 11 và 12, nửa còn lại ở mức vận dụng thấp và vận dụng cao.

Kiến thức lớp 11 có 3 câu vận dụng thấp, tương đối dễ chịu, chỉ cần có học bài, nhìn vào đề là sẽ chọn được đáp án đúng.

Kiến thức lớp 12, những câu đầu tương đối dễ khi nhìn vào đề là biết được câu trả lời. Những câu vận dụng cao có tới 12 câu, đều là những câu hỏi tình huống, nằm trong chương trình lớp 12. Những tình huống bám sát nội dung chương trình, gần gũi với cuộc sống khi đề cập đến các vấn đề thời sự như bạo lực gia đình, môi trường, khiếu nại, tố cáo, vi phạm các quyền tự do, quyền dân chủ và các quyền cơ bản của công dân. Để làm được những câu hỏi này ngoài hiểu biết lý thuyết, đòi hỏi học sinh phải có thêm kiến thức cuộc sống xã hội, biết suy luận.

“Đề tương đối dễ thở, ngoại trừ những câu tình huống học sinh phải đọc kỹ đề nếu không sẽ chọn nhầm đáp án. Một số câu nhận biết rất dễ, nhìn vào là thấy đáp án luôn. Với đề này điểm 10 cũng không nhiều, điểm gần sát 10 thì có thể”, cô Thúy khẳng định.

Yến Hoa (ghi)

 

Bình luận (0)