![]() |
| Các thí sinh trao đổi với nhau sau khi rời phòng thi tổ hợp môn KHXH. Ảnh: V.Yên |
Kết thúc ngày thi cuối cùng trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 với bài thi tổ hợp KHXH 3 môn Sử, Địa và Giáo dục công dân, các thí sinh đều cho rằng khá “dễ thở” vì đề vừa sức, không có quá nhiều dữ liệu, không đánh đố, gần gũi với thực tế. Điểm 7, 8 thậm chí 9 điểm là trong tầm tay.
Đề mỗi môn thi gồm 40 câu, đề không quá khó nên 50 phút làm bài là vừa.
Tại điểm thi Trường THPT Thủ Thiêm (TP.HCM), thí sinh ra khỏi phòng thi tươi cười thoải mái, hy vọng 3 bài thi tổ hợp KHXH có thể “gỡ gạc” lại kết quả thi của các môn thi trước.
![]() |
| Kết thúc môn thi KHXH, các thí sinh Đà Nẵng ra về trong tâm trạng khá thoải mái. Ảnh: V.Yên |
Là thí sinh đầu tiên bước ra khỏi điểm thi, Hải Sơn (lớp 12T, Trường THPT Thủ Thiêm) khá tự tin cho biết, với đề thi của bài thi KHXH bản thân có thể đạt được từ 8, 9 điểm/ môn. “Đề thi khá dễ khi không đòi hỏi quá cao về khối lượng kiến thức. Trong đó dễ nhất là môn Giáo dục công dân, chỉ cần đọc và suy luận một chút là có thể chọn được đáp án. Những câu hỏi này rất gần gũi với thực tế khi đề cập đến nhiều vấn đề như mâu thuẫn gia đình, nông nghiệp, doanh nghiệp”, Sơn tự tin cho biết.
Đối với môn Địa và Sử, Sơn cho rằng chỉ cần nắm vững kiến thức trong SGK là có thể làm được điểm cao. Môn Sử không đòi hỏi nhiều dữ kiện, con số sự kiện. Môn Địa thì có tới 18/ 40 câu hỏi là chỉ cần đọc Atlat là đã làm được bài”.
![]() |
| Thí sinh chia sẻ việc làm bài với phụ huynh sau khi rời phòng thi. Ảnh: V.Yên |
Tâm trạng phấn chấn, Hồ Gia (12A8, THPT Giồng Ông Tố, Q.2) chia sẻ nếu hôm trước mình gần như thất vọng với môn Ngữ văn thì hôm nay hài lòng với bài thi KHXH. Cả 3 môn tổ hợp KHXH không có môn nào khó, thậm chí dễ ngoài sức tưởng tượng của em. Đặc biệt là môn giáo dục công dân đề cập nhiều vấn đề thời sự, gần gũi, dễ hiểu. Mỗi môn em có thể đạt được 8 điểm.
Báo cáo của Sở GD-ĐT Đà Nẵng cho biết, có 6.387 thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp KHXH, vắng 29 thí sinh không lý do.
Nhận định về đề thi ba môn thành phần, đa số thí sinh cho rằng đề thi phân hóa cao, đòi hỏi tư duy logic, suy luận. Nếu chỉ học thuộc bài thì sẽ không thể làm được điểm cao trong cả ba bài thi này. Em Huỳnh Thị Thúy, HS trường THPT Nguyễn Hiền cho biết: “Đề thi cả ba môn KHXH năm nay hay, các câu hỏi của đề thi được phân bố từ dễ đến khó nên không khiến thí sinh bị rối. Với đề Địa, chỉ cần sử dụng Atlat là có thể đạt được một số điểm nhất định. Tuy nhiên có nhiều câu hỏi khó như hỏi về tìm địa danh mất nhiều thời gian. Môn Sử đòi hỏi tư duy logic. Đề Sử khó ở những câu đưa ra nhiều phương án tương đồng nên khó chọn. Có nhiều câu hỏi nằm trong chương trình lớp 11 nhưng ít khi bắt gặp trong quá trình ôn. Riêng Giáo dục công dân có nhiều tình huống phải tư duy, phần câu tình huống này chiếm khoảng 13 câu trong đề thi nên cũng mất thời gian”.
![]() |
| Thí sinh Trường THPT Giồng Ông Tố (TP.HCM) rời phòng thi với tâm trạng phấn chấn. Y.Hoa |
Tương tự, em Nguyễn Vũ Mai Hương, TS dự thi tại điểm thi THPT Trần Phú cho rằng, phần câu hỏi lịch sử Việt Nam có nhiều câu hỏi khó. Cả ba môn đều phải tư duy chứ không thể học thuộc lòng. Đề không dài và các câu hỏi trắc nghiệm đều rất hay. Với học lực trung bình khá, các bạn có thể dễ dàng đạt điểm 5, nhưng để có điểm số cao hơn thì đòi hỏi phải nắm vững kiến thức cả lớp 11 và 12 rồi từ đó suy luận mới chọn được đáp án chính xác và không bị nhầm lẫn giữa các đáp án khá tương đồng nhau.
Thí sinh Phan Mỹ Dung (Trường THPT Trần Phú) khẳng định đề Sử khó hơn năm ngoái. Cách ra đề năm nay đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu bản chất của sự kiện lịch sử mới có thể nhận định vấn đề. Theo đó, nếu thí sinh nào hiểu không sâu, không kỹ sẽ dễ bị “nhiễu” trước những phương án của câu hỏi đưa ra dẫn đến chọn nhầm đáp án. Đề Địa cũng có độ phân hóa khá rõ. Tuy sử dụng Atlat để làm bài nhưng không ôn kỹ lý thuyết và không biết cách sử dụng Atlat cũng sẽ làm không tốt đề thi này. Đề giáo dục công dân các tình huống đưa ra cũng… hơi rối cho thí sinh nếu không đọc kỹ đề.
Vĩnh Yên – Yến Hoa





Bình luận (0)