Người nước ngoài trao đổi với học sinh Việt Nam. Ảnh: N.Anh |
Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài, nhằm làm căn cứ thống nhất đánh giá năng lực tiếng Việt của người nước ngoài; xây dựng chương trình, kế hoạch giảng dạy; biên soạn hoặc lựa chọn học liệu; xây dựng tiêu chí kiểm tra, đánh giá ở từng bậc học và trình độ đào tạo. Khung năng lực tiếng Việt dùng cho người nước ngoài tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác, trao đổi giáo dục, công nhận văn bằng – chứng chỉ với các quốc gia sử dụng khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ (CEFR).
Theo Bộ GD-ĐT, khung năng lực tiếng Việt được phát triển trên cơ sở tham chiếu, ứng dụng CEFR kết hợp với tình hình, điều kiện thực tế dạy – học và sử dụng tiếng Việt cho người nước ngoài, được chia làm 3 cấp (sơ cấp, trung cấp, cao cấp) và 6 bậc (từ bậc 1 đến bậc 6 và tương thích với các bậc từ A1 đến C2 trong CEFR). Theo đó, bậc 1: Hiểu và sử dụng được các cấu trúc ngôn ngữ quen thuộc; biết sử dụng các từ ngữ cơ bản đáp ứng được nhu cầu giao tiếp cụ thể như tự giới thiệu về bản thân và người khác… Bậc 2: Hiểu các câu và cấu trúc ngôn ngữ được sử dụng thường xuyên liên quan đến nhu cầu giao tiếp cơ bản như thông tin về gia đình, bản thân, đi mua hàng, hỏi đường, việc làm… Bậc 3: Hiểu được các ý chính của một đoạn văn hay bài phát biểu chuẩn mực, rõ ràng về những chủ đề quen thuộc trong công việc, trường học, giải trí… Bậc 4: Hiểu được ý chính của một văn bản tương đối phức tạp về các chủ đề khác nhau; có khả năng trao đổi trôi chảy, tự nhiên với người Việt; viết được những văn bản rõ ràng, chi tiết… Bậc 5: Nhận biết và hiểu được hàm ý của những văn bản dài, có nội dung rộng; có khả năng diễn đạt trôi chảy, tức thì, không khó khăn khi tìm từ ngữ diễn đạt… Bậc 6: Hiểu hầu hết văn bản nói và viết; có khả năng tóm tắt được các nguồn thông tin nói hoặc viết, sắp xếp lại và trình bày lại một cách logic; diễn đạt trôi chảy và chính xác… Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 16-10.
G.Dục
Bình luận (0)