Nhiều năm qua, học sinh THCS được nhà trường tổ chức học nghề. Việc học nghề nhằm mục đích định hướng nghề nghiệp cho học sinh, cung cấp cho các em một số kĩ năng sống cần thiết cho tương lai. Để khuyến khích, động viên học sinh chuyên cần, chú tâm trong việc học nghề, ngành GD-ĐT đã có chủ trương cộng điểm nghề cho các em trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10. Số điểm cộng thêm tùy thuộc vào kết quả của kì thi nghề là giỏi, khá hay trung bình. Chủ trương này hết sức đúng đắn và có ý nghĩa tốt đẹp.
Thế nhưng, thực tế việc học nghề ở các trường THCS đã làm không ít phụ huynh và học sinh ngỡ ngàng. Có rất nhiều nghề để phụ huynh và học sinh lựa chọn như tin học, điện, nấu ăn, nhiếp ảnh, thủ công… Tuy nhiên, sau khi phụ huynh chọn được nghề phù hợp với khả năng, cá tính… của con em và đăng kí thì được giáo viên chủ nhiệm tư vấn theo hướng khác. Đa số giáo viên đều hướng phụ huynh và học sinh chọn các nghề dễ đạt loại giỏi như nấu ăn, thủ công… còn các nghề như tin học, điện… thì không nên đăng kí vì học những nghề ấy khó đạt kết quả loại khá, giỏi. Có giáo viên còn nói thẳng với phụ huynh: “Chủ yếu là học nghề nào mà các em dễ đậu loại giỏi để được cộng điểm vào kì thi lớp 10. Phụ huynh muốn cho con em mình có kĩ năng thật sự về nghề nghiệp yêu thích thì tự đăng kí học ở ngoài”. Có trường thì “ép” cả lớp cùng học một nghề với lý do hết sức đơn giản là để nhà trường dễ quản lý học sinh.
Một sự định hướng, một chủ trương hết sức có ý nghĩa nhưng khi thực hiện trong thực tế đã không còn mục đích tốt đẹp như ban đầu. Học nghề giờ đây chỉ nhằm vào mục tiêu duy nhất là được cộng điểm thêm khi vào lớp 10. Học sinh lại rơi vào tình trạng có thêm một môn mà mình không hề yêu thích nhưng phải học, phải mất thời gian và chủ trương cộng điểm nghề để động viên, khuyến khích học sinh đã trở thành “lệch lạc”.
Lê Phương Trí
Bình luận (0)