Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Băn khoăn khi con vào lớp 1

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều bậc phụ huynh băn khoăn về việc có nên cho con học chữ từ lớp lá hay không bởi nếu con chưa biết chữ thì không theo kịp các bạn, một luồng ý kiến khác thì sợ trẻ biết chữ sớm sẽ chủ quan, lơ là việc học. Thực tế, nhiều phụ huynh thường lo con không theo kịp bạn bè nên chủ động cho đi học thêm ngoài giờ học ở lớp lá, yêu cầu trẻ tập viết, tập đọc theo chương trình lớp 1.
Đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1, nếu chưa được làm quen với hoạt động học tập như các kỹ năng cầm bút, đặt tập vở đúng cách, tư thế ngồi, nhận được mặt chữ, nhận biết đúng màu sắc, các hình đơn giản… sẽ thiếu bước chuẩn bị cho một quá trình thích nghi khi bước sang hoạt động mới. Giai đoạn tuổi mẫu giáo hoạt động chủ đạo là vui chơi: Học hát múa, kể chuyện, chơi trò chơi sắm vai… thì đến giai đoạn học tiểu học hoạt động chủ đạo là học tập, giai đoạn này trẻ cần thực hiện nhiệm vụ học tập. Nếu trẻ không có thời gian tập để thích nghi sẽ khó thực hiện các nhiệm vụ mà hoạt động học tập ở lớp học đặt ra một cách thuận tiện, dễ dàng.
Vì vậy cha mẹ có thể tìm hiểu thông qua giáo viên ở trường mầm non để biết được chương trình học của trẻ ở lớp mẫu giáo lớn (lớp lá) để ngoài thời gian đến trường buổi tối có thể cùng con tập nhận mặt chữ, tập tô, điều chỉnh cách cầm bút với thời gian ngắn để trẻ làm quen dần với việc học, hình thành thói quen tốt. Không nên yêu cầu trẻ ngồi học với thời gian quá lâu, cha mẹ cần kiên trì tránh nôn nóng, quát mắng, tạo áp lực cho trẻ dẫn đến tâm lý lo sợ, mất hứng thú với việc học. Đồng thời tùy theo khả năng tiếp thu của từng trẻ mà cha mẹ tìm ra phương pháp, cách thức tác động, kích thích trí tuệ phù hợp nhất, chẳng hạn thông qua vui chơi cha mẹ cùng con cắt, ghép chữ cái, ghép vần… động viên, khen ngợi trẻ khi con biết ngồi đúng tư thế, ghép vần đúng… Từ việc được khen ngợi, trẻ có niềm tin và hứng thú để học tập tốt. Như vậy, trước khi vào lớp 1, cha mẹ nên tập cho trẻ làm quen, tập luyện để có kỹ năng (không phải cho trẻ học trước chương trình), việc làm quen này giúp trẻ nhanh chóng thích nghi với hoạt động học tập ở môi trường mới.
Phạm Thị Ngần (giảng viên tâm lý) 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)