Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bàn về vai trò của hiệu trưởng trong thế kỷ 21

Tạp Chí Giáo Dục

Bí quyết thành công của một hiệu trưởng là phải nhận diện cho được những giáo viên sáng tạo, phát triển bồi dưỡng họ thành nhân tố chủ chốt, trao quyền và cơ hội để họ có thể phát huy năng lực cá nhân”, đây là chia sẻ của GS. Roger Moltzen, Trưởng khoa Giáo dục Trường ĐH Waikato (New Zealand), trong hội thảo “Vai trò của hiệu trưởng trong thế kỷ 21” do Hệ thống giáo dục Vinschool (Hà Nội) tổ chức vừa qua. Theo các đại biểu, tầm quan trọng và sự khác biệt của người hiệu trưởng trong thế kỷ 21 không chỉ là một nhà quản lý giáo dục mà còn là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn và tư duy đổi mới. “Khoảng cách giữa một ngôi trường hàng đầu và một ngôi trường bình thường thể hiện năng lực của người hiệu trưởng trong việc chỉ ra những điểm trọng tâm cần làm, kiên định với các quyết sách tạo sự khác biệt, bền bỉ xây dựng các giá trị văn hóa cốt lõi, và thực tâm ghi nhận từng thành công, khích lệ những nỗ lực dù nhỏ nhất của giáo viên học sinh trong nhà trường”, GS. Neil Quigley, Hiệu trưởng Trường ĐH Waikato, khẳng định.

Đi sâu hơn về bí quyết thành công, GS. Roger Moltzen đúc rút từ 13 năm kinh nghiệm làm hiệu trưởng: “Dù hiệu trưởng có tham vọng đổi mới tới đâu thì một ngôi trường chỉ có thể phát triển với tốc độ bằng tốc độ trung bình của đội ngũ giáo viên. Nếu người hiệu trưởng đi quá nhanh, ông ta sẽ đơn độc một mình để lại đằng sau một đội ngũ rời rạc, thiếu kết nối và một ngôi trường trì trệ, thiếu bản sắc. Vì vậy, bí quyết thành công là phải nhận diện cho được những giáo viên sáng tạo, phát triển bồi dưỡng họ thành nhân tố chủ chốt, trao quyền và cơ hội để họ có thể phát huy năng lực cá nhân. Ai không theo kịp sẽ phải tự điều chỉnh hoặc ra khỏi tổ chức”. Hiện nay, nhiều trường học ở Việt Nam đang tích cực chuyển mình về tư duy quản lý, đề cao yếu tố con người và trao quyền chủ động cho hiệu trưởng.

Hội thảo được tổ chức với mong muốn đúc rút kinh nghiệm của giáo dục thế giới áp dụng vào thực tế Việt Nam nhằm sẵn sàng hội nhập trong lĩnh vực quản lý giáo dục.

Yến Hoa

Bình luận (0)