Lái xe không được đào tạo rất dễ gây tai nạn
|
Hiện nay, các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) giả, mới chỉ dừng ở mức bị xử phạt vi phạm hành chính, do quá trình điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra chưa xác định được đầy đủ các tình tiết đủ căn cứ để khởi tố hình sự, nên tính răn đe giáo dục chưa cao.
Để xử lý nghiêm, đúng người đúng tội, cần nhanh chóng có một hệ thống cơ sở dữ liệu thống nhất và tăng cường phối hợp giữa ngành công an và ngành giao thông vận tải (GTVT).
Hàng ngàn GPLX giả bị phát hiện
Theo Cục CSGT đường bộ – đường sắt, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã phát hiện một số lượng lớn GPLX giả do các đối tượng vi phạm sử dụng với những thủ đoạn hết sức phức tạp cùng với các phương thức ngày càng tinh vi. Có nhiều trường hợp, sau khi lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ GPLX và bàn giao cho đơn vị xử lý thì mới phát hiện GPLX giả. Nhiều đối tượng vi phạm sẵn sàng bỏ luôn GPLX bị thu giữ. Các địa phương phát hiện nhiều GPLX giả gồm: Sóc Trăng, An Giang, Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Thanh Hóa, Đồng Tháp, Bến Tre, Thái Bình, Nghệ An… Theo thống kê của Cục CSGT đường bộ – đường sắt, trong năm 2010, lực lượng CSGT các địa phương đã phát hiện được 4.331 trường hợp sử dụng GPLX giả. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, con số này là 1.117 trường hợp. Như vậy, trung bình 1 ngày phát hiện 6 trường hợp sử dụng GPLX giả. Qua phân tích của lực lượng chức năng, trong số 3.461 trường hợp vi phạm phát hiện ở 21 địa phương thì có đến 1.655 GPLX ô tô và 1.806 GPLX mô tô giả. Trong 2.883 trường hợp sử dụng GPLX giả được phân tích, có tới 48,4% sử dụng phôi GPLX giả; 17,4% dùng GPLX tẩy xóa, thay đổi dữ liệu; 15,5% trường hợp sử dụng chữ ký và con dấu giả; 11,6% trường hợp GPLX được in phun. Thậm chí có tới 199 trường hợp GPLX được… photo màu (6,9%). Nhiều trường hợp qua đấu tranh khai thác cho biết, chỉ vì không muốn đi học, đi thi nên đối tượng đã mua GPLX ở các đường dây chuyên làm giả GPLX. Bên cạnh đó, cũng có không ít trường hợp lái xe tuy đã có GPLX nhưng vẫn sử dụng GPLX tẩy xóa để đối phó với lực lượng chức năng khi vi phạm trật tự ATGT.
Hiện đại hóa phương pháp quản lý GPLX
Trong thời gian gần đây có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, trong đó có nguyên nhân từ việc sử dụng GPLX giả gây bức xúc trong dư luận xã hội. Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhiều đường dây đã hình thành tổ chức, sử dụng mạng lưới trung gian để bán GPLX mà không qua đào tạo. Những việc làm nêu trên đã gây ra nhiều hậu quả khôn lường, nhưng việc xử lý thì không dễ dàng chút nào. Cụ thể, năm 2010, cơ quan cảnh sát điều tra mới chỉ khởi tố được 7 vụ. Trong đó, tỉnh Gia Lai 5 vụ, Sóc Trăng và Thanh Hóa mỗi địa phương 1 vụ. Trong quá trình xử lý vi phạm, khi phát hiện dấu hiệu GPLX giả, cơ quan công an tiến hành khai thác làm rõ, một số trường hợp khai nhận chỉ là phụ xe hoặc trước kia là lái xe tải. GPLX giả được mua trong những lần nghỉ chân dọc đường, có người đến gạ bán và cũng không rõ tung tích những người này. Họ nói chỉ cần photo chứng minh thư nhân dân và nộp ảnh, lúc nào có bằng thì nộp tiền, thường là vài triệu đồng.
Hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kiến nghị Bộ GTVT cho tiếp tục tiến hành dự án đổi mới hệ thống quản lý GPLX hiện đại hơn, nhằm đảm bảo ATGT, nâng cao hiệu quả quản lý GPLX. Theo đó, GPLX mới được in với công nghệ hiện đại hơn, tăng cường yếu tố bảo mật, chống làm giả, chống tẩy xóa, sửa chữa nội dung. GPLX mới cũng sẽ được thống nhất quản lý toàn quốc trong một hệ thống dữ liệu phần mềm mà các cơ quan chức năng có thể truy cập, khai thác thông tin, chắc chắn sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn về lý lịch tay nghề của người sử dụng GPLX, hạn chế tối đa tình trạng làm giả GPLX và hạn chế được tình trạng một người có nhiều GPLX.
Bài, ảnh: Hà Anh
Theo Đại tá Vũ Quý Phi, Phó cục trưởng Cục CSGT đường bộ – đường sắt,nhiều trường hợp vi phạm chỉ xuất trình được GPLX mà không có giấy tờ nào khác, nếu CSGT nghiệp vụ không vững thì cũng không thể phát hiện GPLX có hợp pháp hay không vì thủ đoạn làm giả quá tinh vi.
|
Bình luận (0)