Sự kiện giáo dụcTin tức

Báo động trẻ vị thành niên nghiện… sex

Tạp Chí Giáo Dục

Một trong nhiều hình thức chat sex của trẻ vị thành niên. Ảnh: I.T

Trong 2 ngày 2 và 3-11, tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 đã diễn ra hội thảo tâm lý Pháp – Việt chuyên đề: “Rối loạn xác định giới tính và rối loạn tình dục ở tuổi thanh thiếu niên”. Tại đây, các chuyên gia tâm lý và bác sĩ tâm thần đều thừa nhận sự né tránh giáo dục giới tính cho trẻ đã gây nhiều hậu quả đáng tiếc…
Những bệnh nhân “nghiện sex”
Bác sĩ Mari-Eve Hoffet (Cộng hòa Pháp) cho biết: “Vào những năm 2005-2007, Việt Nam còn chưa ở trong top 10 nước hàng đầu truy cập từ “sex” ở công cụ tìm kiếm Google. Nhưng vào năm 2008, từ hạng 4, Việt Nam đã nhảy lên hàng đầu, trên cả Ấn Độ và Ai Cập. Nhiều bạn trẻ đã truy cập các trang web sex để thỏa mãn chứng nghiện tình dục”.
Bác sĩ Mari kể rằng, bà không bao giờ quên cảm giác sững sờ và choáng váng khi phỏng vấn Thanh – học sinh Trường THCS nội trú ở Hà Nội. Thanh qua đêm tại một quán cà phê internet và lướt các trang web khiêu dâm, qua đó biết được các kỹ thuật chăn gối. Để có tiền thỏa mãn nhu cầu “học hỏi kinh nghiệm” trên internet, Thanh đã trộm cắp của gia đình và người ngoài. Kết quả là mới 13 tuổi, Thanh đã phải vào “sống” tại trường giáo dưỡng. “Em nói về tình dục một cách thản nhiên và cười mỉa mai về sự ngây ngô khi tôi hỏi em học những kinh nghiệm chăn gối từ đâu”, bà Mari nhấn mạnh.
Chuyên gia tâm lý Kiều Thị Thanh Hà – BV Nhi đồng 2 cũng kể về một bệnh nhân “nghiện sex”. Đó là Huỳnh Văn T., bệnh nhân được mẹ đưa tới BV với lý do học hành sa sút, suy nhược cơ thể, ăn cắp tiền và nói dối. 6 tháng trước đó, gia đình phát hiện T. ghi nhiều địa chỉ trang web đen, sưu tầm những hình ảnh khiêu dâm cất trong cặp. Ngoài thời gian học ở trường, về nhà T. chỉ quanh quẩn bên chiếc máy vi tính. Khi bị ba mẹ cấm vào mạng thì T. trốn ra tiệm internet. Nhiều lần gia đình đi tìm thì thấy T. đang chat sex, khi chat T. đã phô bày bộ phận sinh dục của mình. Ở nhà T. thích phô trương cơ thể bằng cách mặc quần áo bó sát người…
“Chứng nghiện sex có thể sinh ra các hậu quả tiêu cực, bằng chứng là có nhiều trường hợp đã sa vào con đường phạm pháp. Ở Hà Tây (nay là Hà Nội), hai kẻ nghiện sex (đang ở tuổi vị thành niên) bị ám ảnh bởi phim khiêu dâm đã cưỡng đoạt và giết chết một cô bé bằng tuổi. Còn ở Hà Nội, hai cô gái giao lưu qua mạng với một nhóm trai trẻ. Sau đó, họ hẹn gặp nhau bên ngoài. Tại khách sạn, hai cô bé này đã trở thành nạn nhân “thực hành” cho những người bạn trai kia…”, bác sĩ Mari cho biết.
Cần thay đổi cách giáo dục giới tính
Theo các chuyên gia, bác sĩ tâm lý, sở dĩ ngày càng có nhiều trẻ vị thành niên “nghiện sex” là do cách giáo dục giới tính ở nước ta quá lạc hậu.
“Nói chuyện về giới tính và tính dục tại Việt Nam còn là điều mới và có nhiều người e ngại”, bác sĩ Phan Thiệu Xuân Giang – giảng viên Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM thừa nhận.
Chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp – BV Nhi đồng 2 cũng cho biết: “Giới tính là một chủ đề hết sức nhạy cảm trong việc giáo dục cho thanh thiếu niên. Trong khi ở các nước phát triển xem giáo dục giới tính là một nhiệm vụ tất yếu thì ở nước ta hiện nay nó vẫn đang được xem xét và còn rất nhiều quan điểm chưa chấp nhận”.
Giáo dục giới tính không chỉ nhằm giảm bớt những rủi ro về các hậu quả tiêu cực tiềm tàng từ hành vi tình dục mà còn tránh được việc mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Giáo dục giới tính còn cung cấp cho trẻ những khả năng đưa ra quyết định ứng xử đúng đắn trong cuộc sống của mình…
Vậy giáo dục giới tính nên bắt đầu từ khi nào? “Nên bắt đầu trước khi các em bước vào tuổi dậy thì, trước khi trẻ thiết lập mô hình hành vi – ứng xử. Giáo dục giới tính phải diễn ra ở cả gia đình và nhà trường”, chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp nói.
Trong khi đó bác sĩ Mari có các lời khuyên cho các ông bố, bà mẹ và các thầy cô giáo trong quá trình giáo dục giới tính đối với trẻ. Đó là: “Người lớn cần để cho trẻ một sự tự do, tất nhiên sự tự do này không phải là muốn làm gì thì làm mà phải dựa trên giá trị truyền thống của dân tộc. Khi nói chuyện với con cái về vấn đề giới tính, cha mẹ cần phải nói thật. Và tùy vào lứa tuổi mà sự thật là những từ ngữ trần trụi hay dùng hình ảnh con vật, thiên nhiên. Khi phát hiện con có nhu cầu khám phá cơ thể, cha mẹ không nên cấm đoán và có suy nghĩ tiêu cực. Tuyệt đối không nói với trẻ rằng bộ phận này sạch, bộ phận kia dơ. Đặc biệt, khi phát hiện con lên mạng nhiều dẫn đến học hành sa sút, phụ huynh và giáo viên đừng vội rầy la mà hãy suy nghĩ có thể trẻ bị trầm cảm, từ đó có cách giáo dục tích cực…”.
Hòa Triều

Bình luận (0)