Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Báo Giáo Dục TP.HCM: Ngày càng đổi mới và phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

LTS: 15 năm – một chặng đường không dài đối với một tờ báo nhưng cũng đủ để khẳng định tập thể CB-PV-CNV của Báo Giáo Dục TP.HCM đã biết vượt qua khó khăn, kiên trì đổi mới làm cho tờ báo ngày càng phát triển, được bạn đọc xa gần biết đến. Nhân 15 năm hình thành, phát triển (1994 – 2009), Giáo Dục TP.HCM xin trích đăng một số ý kiến nhận xét của lãnh đạo và bạn đọc, những người đã đồng hành cùng tờ báo trong thời gian qua…

NGƯT Nguyễn Văn Ngai (thứ hai bên trái) thay mặt lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đến thăm và tặng hoa chúc mừng Báo Giáo Dục nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6-2008

TS. Huỳnh Công Minh (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM): Tôi hài lòng về sự phát triển của báo trong thời gian qua
15 năm qua, bắt đầu từ những bước rất sơ khai là một tờ tạp chí hàng tháng, dần phát triển thành một tờ báo cách ngày để có thể đáp ứng nhu cầu thông tin cho nhiều đối tượng. Đặc biệt là thông tin về giáo dục dành cho đối tượng phụ huynh, học sinh.
Đối với riêng ngành giáo dục, Báo Giáo Dục TP.HCM đã có những đóng góp rất to lớn trong công cuộc đổi mới của ngành. Báo đã giới thiệu những điển hình tiên tiến, quan điểm giáo dục mới, tích cực góp phần làm cho nhà trường có được sự đồng thuận của phụ huynh và xã hội. Bên cạnh đó còn có sự đồng thuận giữa cán bộ quản lý và giáo viên, sự hợp tác tích cực trong quá trình dạy – học của thầy và trò.
Tuy nhiên, Báo Giáo Dục TP.HCM cũng có những khó khăn nhất định. Cụ thể là điều kiện cơ sở vật chất còn giới hạn, chưa đáp ứng tốt được nhu cầu làm việc của đội ngũ. Về phía đội ngũ cán bộ quản lý và phóng viên, mặc dù đã có sự trưởng thành lớn về số lượng cũng như chất lượng nhưng tính ổn định chưa thật sự vững bền. Sự am hiểu về sự nghiệp GD-ĐT, đặc biệt là những quan điểm đổi mới tích cực trong dạy học chưa được quán triệt một cách đầy đủ và đồng đều trong đội ngũ biên tập, phóng viên.
Song, với một tờ báo ra đời sau, trong một thị trường báo chí đầy cạnh tranh thì những khó khăn trên là tất yếu. Quan trọng là tinh thần công tác, trách nhiệm, tình cảm và uy tín của đội ngũ biên tập và phóng viên. Mọi người đã biết vượt qua khó khăn và gắn bó với tờ báo, đưa tờ báo ngày càng phát triển. Đây là sức mạnh rất đáng trân trọng. Tôi hy vọng các bạn sẽ đạt được những thành công lớn hơn nữa trong sự nghiệp làm báo, trong lý tưởng phục vụ ngành, nghề của mình.
Với tư cách là người phụ trách cơ quan chủ quản, tôi hài lòng về sự phát triển của Báo Giáo Dục TP.HCM trong 15 năm qua.
TS. Đỗ Quốc Anh (Vụ trưởng, Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM): Báo đã làm rất tốt các chương trình xã hội
Trong những năm qua, bên cạnh xuất bản các ấn phẩm báo chí có nội dung, hình thức hấp dẫn, bổ ích; Báo Giáo Dục TP.HCM đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động phía sau mặt báo. Các chương trình xã hội của báo đã góp một phần không nhỏ vào việc tổ chức sân chơi lành mạnh cho thầy, cô giáo cũng như các em học sinh. Và mỗi chương trình đều mang một ý nghĩa đặc biệt…
Cuộc thi “Giải quyết tình huống giáo dục” và giải thưởng “Ngọn nến sáng tạo” dành cho các thầy, cô giáo được dư luận xã hội rất hoan nghênh. Đối với các em học sinh, báo cũng có nhiều cuộc thi bổ ích góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, như Giải Trần Đại Nghĩa, cuộc thi Tìm kiếm chân dung tuổi teen – Hot Vteen, Giải bóng đá “Truyền thống Nam học sinh THPT toàn thành”… Tôi tự hào vì ngành có một tờ báo như tờ Giáo Dục TP.HCM.
Thầy Lê Văn Hòa (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo, huyện Nhà Bè): Báo cung cấp nhiều thông tin cho giáo viên
Ở Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo, không chỉ cán bộ quản lý, giáo viên mà cả nhân viên và bảo vệ đều rất say mê đọc. Bên cạnh những thông tin về giáo dục, báo còn cung cấp cho chúng tôi các thông tin thời sự, xã hội, y tế… Nhà trường thường photo những bài báo hay phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên, những bài viết về công tác y tế học đường giúp phòng chống bệnh tật trong trường học rồi dán lên bảng thông báo để tất cả mọi người cùng đọc.
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tạo là một trường ở vùng sâu, vùng xa nên giáo viên, nhân viên và học sinh có phần thiếu thông tin. Qua Báo Giáo Dục TP.HCM, chúng tôi được cung cấp nhiều thông tin bổ ích, đặc biệt là những thông tin có liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của giáo viên.
Nguyễn Vũ Bình (Trưởng ban Phóng sự – Báo Tuổi Trẻ): Tờ báo đã bảo vệ được quyền lợi cho giáo viên
Là một người thường xuyên đọc Báo Giáo Dục trong nhiều năm qua, tôi cảm thấy báo ngày càng có những bước cải tiến, phát triển về cả nội dung lẫn hình thức. Đặc biệt là trong khoảng hai năm trở lại đây, phải nói Báo Giáo Dục đã có những bước đột phá về mặt nội dung, một mặt tờ báo vẫn gắn liền với tôn chỉ, mục đích tập trung phản ánh các sự kiện, vấn đề về giáo dục-đào tạo của TP và cả nước nhưng thông tin đã thật sự “nóng”, sát sườn và mang hơi thở cuộc sống, gắn liền với đời sống của từng người, từng gia đình hơn lúc trước. Tôi thật sự ấn tượng với trang sự kiện-vấn đề của báo thời gian gần đây vì không chỉ phản ánh được những chủ trương lớn của ngành GD-ĐT mà còn có tính phản biện cao, đi sâu vào đời sống của những người làm công tác giáo dục, bảo vệ quyền lợi của GV, CB, CNV ngành giáo dục đào tạo cũng như quyền lợi chính đáng của các em học sinh, PHHS, phản ánh kịp thời những mặt tiêu cực, còn tồn tại đây, đó trong ngành, ở các địa phương. Đại loại như chuyện lương bổng của giáo viên chưa thỏa đáng, chuyện y tế, nhà vệ sinh học đường, quán xá ven trường học, nghịch lý trong việc tuyển sinh, đào tạo, tiêu cực trong tuyển sinh… Tôi cũng rất thích đọc các trang gia đình-xã hội gần đây với nhiều bài điều tra, phóng sự nhiều kỳ đi sâu vào đời sống của người dân, nhất là giới trẻ, phản ánh được muôn mặt cuộc sống và mang tính nhân văn, định hướng giáo dục cao.
Thảo Nguyên (PV Đài Phát thanh Việt Nam – Văn phòng TP.HCM): PV viết mảng giáo dục “ăn cắp” được nhiều đề tài từ báo
Từ khi viết về mảng giáo dục, tôi đã đặt mua riêng một tờ báo Giáo Dục TP.HCM. Mỗi ngày báo ra tôi đều tranh thủ đọc tất cả các thông tin liên quan đến giáo dục. Báo có nhiều đề tài hay, mới lạ mà các báo khác phải “ăn cắp” để khai thác lại. Cụ thể như đề tài nhà vệ sinh trong trường học, lụt ở trường, nhóm trẻ gia đình “thất nghiệp” theo các khu công nghiệp – khu chế xuất…
Có nhiều đề tài Báo Giáo Dục TP.HCM vừa đăng hôm trước là hôm sau đã thấy các báo khác đăng, hầu hết là các báo lớn.
Chu Thị Nguyệt Ánh (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Công Trứ): Em đã làm tốt môn sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nhờ đọc báo
Từ 3 năm nay, em rất siêng đọc Báo Giáo Dục TP.HCM, ba mẹ đã đặt mua riêng cho em một tờ. Khi còn học lớp 10, lớp 11, em quan tâm đến tất cả các thông tin trên báo. Nhưng từ khi lên lớp 12, em đặc biệt quan tâm đến việc ôn tập để thi tốt nghiệp cũng như đại học.
Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhờ đọc bài phỏng vấn thầy Nguyễn Văn Ngai – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM trên Giáo Dục TP.HCM mà em biết được trọng tâm ôn tập. Bên cạnh đó những bài viết của các thầy, cô giáo về cách làm bài trắc nghiệm, cách làm bài môn toán, môn văn, môn sinh, môn địa… đã cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho em. Em đã làm rất tốt môn sinh trong kỳ thi tốt nghiệp nhờ “trúng tủ”…
Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp (Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM): Báo giúp phụ huynh và nhà trường gần nhau hơn
Lần đầu tiên tôi biết đến Báo Giáo Dục TP.HCM cách đây là 5 năm. Lúc đó, con gái tôi đem báo từ trường về nhà. Ngay từ lần đầu đọc báo, tôi đã thấy thích. Sau đó tôi đặt báo dài hạn.
Qua những bài viết của phóng viên, tôi phần nào hiểu được những tâm tư, nguyện vọng của giáo viên. Hiểu được những bất cập, khó khăn trong ngành giáo dục. Vì vậy mà tôi dễ thông cảm với nhà trường hơn. Ngoài ra, báo còn giúp tôi định hướng việc học tập của con cái.
Nhóm PV (ghi)

Bình luận (0)