Sự kiện giáo dụcTin tức

Báo Giáo Dục TP.HCM: Phải mang đậm bản sắc của ngành

Tạp Chí Giáo Dục

Thầy Nguyễn Văn Chặng, Hiệu trưởng THPT Trung Phú (Củ Chi) góp ý nâng cao chất lượng thông tin trên Báo Giáo Dục TP.HCM trong giờ gian tới. Ảnh: Quang Huy

Ngày 21-8, tại Sở GD-ĐT TP.HCM đã diễn ra Hội nghị phối hợp thông tin tuyên truyền và phát hành Báo Giáo Dục TP.HCM. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn phát biểu: “Lãnh đạo sở và Báo Giáo Dục TP.HCM tổ chức hội nghị với mục đích phát triển tờ báo của ngành…”.
Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp cho sự lớn mạnh của Báo Giáo Dục TP.HCM.
Báo đã bám sát được thực tế của ngành
Cầm trên tay tờ Giáo Dục TP.HCM số ra mới nhất, nhiều đại biểu đã phải thừa nhận sự cải tiến mạnh mẽ không chỉ là hình thức mà cả nội dung của tờ báo.
Ông Lê Hồng Sơn khẳng định: “Từ một tờ tạp chí với nhiều khó khăn, giờ đây, ngoài tờ báo Giáo Dục TP.HCM – tuần 3 số, còn có thêm các ấn phẩm. Riêng tờ báo Giáo Dục TP.HCM có nhiều thông tin gắn với công tác quản lý, hoạt động dạy và học của nhà trường. Báo đã làm tương đối tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Những thông tin Sở GD-ĐT, các phòng GD-ĐT quận/huyện cần tuyên truyền đều thông qua tờ báo. Tờ báo cũng đã phần nào phản ánh được những tâm tư, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên, cùng với những thành quả mà ngành GD-ĐT TP đã đạt được. Trong những lần chúng tôi đi công tác ở Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và nhiều tỉnh/thành khác trong cả nước, đồng nghiệp ở đây nói họ biết về GD-ĐT TP.HCM phần lớn là thông qua Báo Giáo Dục TP.HCM”.
Đồng quan điểm với ông Lê Hồng Sơn, ông Ninh Văn Bình – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận – chia sẻ: “Tôi đã theo dõi Báo Giáo Dục TP.HCM từ khi còn là tạp chí. Vì vậy, tôi nhận thấy sự khởi sắc của tờ báo hiện nay. Nội dung của báo đã bám sát thực tế của giáo dục. Ngoài những tin, bài của phóng viên, thỉnh thoảng tôi cũng đọc được các bài viết của giáo viên”.

TS. Ninh Văn Bình – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Phú Nhuận – phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Q.Huy

Ông Nguyễn Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu – cho biết bản thân rất thích đọc Giáo Dục TP.HCM. Mỗi số báo được xuất bản, dù bận rộn cỡ nào, ông cũng tranh thủ thời gian để đọc. Không chỉ ông mà cả giáo viên, học sinh trong trường cũng dành một tình cảm đặc biệt đối với tờ báo. Đó cũng chính là lý do Trường THPT Tạ Quang Bửu mua 10 tờ báo Giáo Dục TP.HCM/số. “Mỗi năm, nhà trường chi khoảng 5 triệu đồng để mua báo Giáo Dục TP.HCM. Tờ báo đã giúp ích cho tôi và các đồng nghiệp rất nhiều trong công tác của mình”, ông Nguyễn Minh Sơn khẳng định.
Ông Nguyễn Văn Chặng – Hiệu trưởng Trường THPT Trung Phú – cũng cho biết: “Tập thể sư phạm Trường Trung Phú rất ủng hộ Báo Giáo Dục TP.HCM. Bởi ngoài nhiệm vụ thông tin để người dân TP nói riêng và cả nước nói chung biết được tình hình GD-ĐT của TP.HCM, báo còn tổ chức nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh, giáo viên. Trong đó phải kể đến giải Trần Đại Nghĩa, nhờ đó mà chúng tôi phát hiện được nhiều học sinh giỏi tiếng Anh, toán…”.
Những hạn chế cần khắc phục
Trong thời gian qua, Báo Giáo Dục TP.HCM đã không ngừng lớn mạnh về số lượng cũng như chất lượng. Theo đánh giá của đông đảo bạn đọc, báo đã khắc phục được hạn chế trước đây. Tuy nhiên hiện nay bài viết vẫn còn dài, việc đặt tít – tựa còn hàn lâm, nội dung còn có bài giật gân – câu khách… Theo đó, các đại biểu cũng “hiến kế” để báo phát triển như mở chuyên trang truyện ngắn vào số cuối tuần, tăng cường viết về những tấm gương thầy cô giáo vượt qua khó khăn để dạy tốt, những mẩu chuyện giáo viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phối hợp với các trường trung cấp – cao đẳng thực hiện chuyên trang hướng nghiệp cho học sinh…

Đại biểu đọc Báo Giáo Dục TP.HCM tại hội nghị. Ảnh: Q.Huy

“Theo tôi, để mọi người tìm mua tờ báo thì thông tin cần phải hấp dẫn hơn, tờ báo phải thật sự là diễn đàn của giáo viên, học sinh và phụ huynh. Hiện nay, Giáo Dục TP.HCM thiếu những bài viết về cách giải quyết các tình huống xảy ra tại nhà trường, thiếu những bài viết về hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh. Đối với phụ huynh, họ rất cần những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh, định hướng chọn trường cho con. Nếu báo làm tốt được những vấn đề phụ huynh quan tâm thì họ sẽ tìm mua”, ông Đinh Thành Tâm – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên TDTT Nguyễn Thị Định – nêu ý kiến.
Bà Đào Hằng Nga – Hiệu phó Trường THCS, THPT Đức Trí – cho rằng: “Giáo dục là vấn đề rất quan trọng cho sự phát triển của đất nước, và cũng là vấn đề được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Chính vì vậy, Giáo Dục TP.HCM là tờ báo rất có tiềm năng. Cứ nhìn vào số lượng đông đảo học sinh, phụ huynh thì sẽ thấy được điều đó. Để tờ báo phát triển thì nội dung phải mang được bản sắc của nghề, không chạy theo mục đích thương mại, câu chữ trong từng bài viết phải chuẩn”…
Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, ông Nguyễn Thanh Tú – Tổng biên tập Báo Giáo Dục TP.HCM – cho biết: “Trong thời gian qua, báo đã có sự phân cấp đối tượng độc giả. Trong đó, tờ chính (Báo Giáo Dục TP.HCM – khổ A3) dành cho cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh; chuyên đề VTM dành cho học sinh trung học và sinh viên; chuyên đề Tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học; chuyên đề Mẹ & con dành cho ngành học mầm non. Báo Giáo Dục TP.HCM mong muốn các thầy cô xem tờ báo là diễn đàn để giãi bày những tâm tư, nguyện vọng, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác dạy học…”.
Hòa Triều
 
“Báo Giáo Dục TP.HCM là tiếng nói của ngành GD-ĐT TP. Vì vậy, lãnh đạo sở không thể để tờ báo “tự bơi” được. Trong thời gian qua, lãnh đạo sở đã nhiều lần làm việc với Ban biên tập để tìm hướng đi, từng bước nâng cao đời sống của đội ngũ phóng viên, nhân viên; cải tiến tờ báo; nâng cấp cơ sở vật chất. Đối với các trường, tôi đề nghị các thầy cô phải quan tâm để tờ báo được phát triển về nội dung, tăng về số lượng phát hành. Từng thư viện, tổ chuyên môn, ban giám hiệu đều phải có Báo Giáo Dục TP.HCM. Bởi sự lớn mạnh của tờ báo cũng chính là sự phát triển của ngành GD-ĐT TP…”, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn chỉ đạo.

Bình luận (0)