Đó là Bảo tàng nhân học thuộc trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (thuộc ĐH Quốc Gia Hà Nội).
PGS.TS Lâm Mỹ Dung – Giám đốc Bảo tàng cho biết: Đối tượng phục vụ chính của chúng tôi chính là các cán bộ giảng dạy và sinh viên của trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn.
Bộ sưu tập hiện vật của Bảo tàng Nhân học được xây dựng dựa trên cơ sở bộ sưu tập hiện vật khảo cổ học do giảng viên và sinh viên bộ môn Khảo cổ học, khoa Lịch sử thu thập từ nhiều năm nay thuộc các thời kỳ Tiền, Sơ và Lịch sử. Số hiện vật khảo cổ học lên tới trên 11.000 nguyên và mảnh, trong đó tiêu biểu nhất là sưu tập công cụ đá trên 2.000 hiện vật của văn hóa Hòa Bình có niên đại cách ngày nay trên 10.000 năm.
Bộ sưu tập hiện vật của các văn hóa Tiền Đông Sơn ở lưu vực sông Hồng, bộ sưu tập hiện vật văn hóa Sa Huỳnh ở miền Trung VN… Bộ sưu tập Hán Nôm bao gồm hơn 200 cuốn sách giáo khoa, đồ dùng học tập, trên 20 tấm thác bản văn bia liên quan đến truyền thống Nho học và sự nghiệp giáo dục của cha ông… Bộ sưu tập về văn hóa VN bao gồm dụng cụ lao động của nhiều làng nghề truyền thống như gốm Bát Tràng, tranh Đông Hồ, đúc đồng Ngũ Xã, vàng bạc Đồng Xâm…”.
* Để có được bộ sưu tập đó bảo tàng đã tiến hành sưu tầm theo phương thức nào thưa PGS ?
– Chúng tôi thực hiện nhiều phương pháp sưu tập, linh hoạt và chủ động: hiến tặng, mua, trao đổi mậu dịch, trao đổi, chuyển giao hoặc qua điền dã thực địa. Trên thực tế chúng tôi đã tiến hành trao đổi hiện vật với bảo tàng trên toàn quốc. Chúng tôi cũng đã nhận được sự trợ giúp về vật chất cũng như tinh thần từ các nhà nghiên cứu, một số nhà sưu tập tư nhân.
* Thưa PGS, ngoài việc trưng bày bảo tàng đã có những hoạt động cụ thể nào trong công tác đào tạo của nhà trường?
– Giống như công tác sưu tầm xây dựng các sưu tập, trưng bày phải gắn với nội dung chương trình nghiên cứu và đào tạo. Nội dung trưng bày đáp ứng được nhu cầu của công chúng (trước hết là đối tượng giảng viên và sinh viên trong và ngoài trường), gắn cách thức và nội dung trưng bày với công tác đào tạo nghiên cứu của một số ngành học, của một số khoa trong trường.
Bảo tàng đặc biệt lưu ý tới phương pháp và hình thức xây dựng và hoạt động của hệ thống kho mở phục vụ đào tạo và nghiên cứu. Hình thức kho mở đã thu hút được sinh viên các chuyên ngành Khảo cổ học, Dân tộc học, Văn hóa học tới tham gia học tập và nghiên cứu chuyên sâu. Kho mở cũng giúp các nhà nghiên cứu có điều kiện tiếp cận trực tiếp với hiện vật, phục vụ cho các đề tài nghiên cứu của mình.
Song Thụy – Hiếu Dũng (Theo TNO)
Bình luận (0)