Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, nhiều người đã tự bảo vệ mình bằng cách chuyển sang hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán online thay vì đến chợ truyền thống, cửa hàng, siêu thị…
Một quán ăn tại ngã tư đường Nguyễn Thị Minh Khai và Đinh Tiên Hoàng (quận 1) vắng hoe khách vào giờ cao điểm
Hạn chế tiếp xúc nhiều người
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình hình mua bán, kinh doanh tại các siêu thị, quán ăn… rơi vào tình trạng vắng vẻ vì người tiêu dùng lo ngại dịch bệnh lây lan. Vì thế, nhiều người đã chuyển sang hình thức mua sắm qua mạng thay cho việc đến tận cửa hàng, siêu thị… Chia sẻ về nhu cầu ăn uống, mua sắm của mình trong thời gian gần đây, anh Tuấn (28 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) cho biết: “Là người làm trong văn phòng, mỗi lúc giờ nghỉ trưa, tôi cùng với các bạn đồng nghiệp thường hay ăn uống, trò chuyện ở các hàng quán gần công ty để thoải mái. Gần đây, vì dịch bệnh, nên tôi cũng bắt đầu chuyển qua mua hàng online, muốn ăn uống gì cũng đặt hàng qua mạng và có người giao tới. Hầu hết, món nào cũng có, hơn hết là không cần phải đi ra ngoài tiếp xúc nhiều người, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe…”.
Trong khi đó, chị Lê Thị Thu Thủy (làm kế toán, ngụ quận 10, TP.HCM) cũng cho biết, gia đình gồm hai đứa con gái và hai vợ chồng chị cũng chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp qua trực tuyến, thanh toán online để hạn chế tiếp xúc với nhiều người. “Thường thì gia đình tôi thích đi shopping hoặc siêu thị, xem phim, sau đó ăn uống vào những ngày cuối tuần nhưng trong thời điểm này chúng tôi đành hạn chế lại, nếu không quá cần thiết thì không đến nơi đông người. Bạn bè và đồng nghiệp tôi cũng khuyên nên mua hàng qua mạng. Ban đầu, tôi thấy cũng hơi bất tiện nhưng rồi cũng quen và thấy rất tiện lợi, nhanh chóng. Thật ra, sức khỏe rất quan trọng, do đó chúng ta nên gác lại những sở thích, thói quen… đợi dịch qua mình tha hồ làm những việc mà mình thích”.
Không riêng gì anh Tuấn, chị Thủy, thời gian gần đây, xu hướng mua hàng trực tuyến của người dân tăng mạnh. Theo một số nhà bán lẻ tại TP.HCM, doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng mạnh trong khi lượng hàng bán trực tiếp giảm nhiều. Điều đó cho thấy, sức mua hàng online tăng cao, không ảnh hưởng nhiều đến tình hình kinh doanh, bán lẻ đối với những địa điểm có hình thức mua bán trực tuyến.
Tạo điều kiện cho khách hàng mua trực tuyến
Để tiêu thụ hàng hóa, nhiều siêu thị, cửa hàng đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua mạng xã hội như: Facebook, Zalo, website, thậm chí điện thoại tư vấn cho khách hàng để họ không phải đến cửa hàng rồi sau đó nhân viên vận chuyển sẽ giao hàng đến tận nhà cho khách. Bằng cách này, khách hàng ngồi một chỗ cũng có thể ăn uống, mua sắm tại chỗ rất tiện lợi, giúp chúng ta hạn chế tiếp xúc nơi đông người, nhất là trong giai đoạn mùa dịch Covid-19 hiện nay.
Nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng, một số siêu thị cũng đưa lên trang web nhiều hình thức bán hàng để khách hàng thoải mái lựa chọn trong thời điểm hiện nay. Điển hình là siêu thị Tax (quận 1), từ sau khi có thông tin về dịch Covid-19 bùng nổ, siêu thị đã nhanh chóng đưa ra các chiến lược phù hợp để hỗ trợ khách như: cập nhật nhiều hình ảnh hàng hóa, giới thiệu sản phẩm trên các mạng xã hội; bổ sung thêm đội ngũ giao hàng và nhận đơn hàng; tiếp tục thực hiện các chương trình khuyến mãi hấp dẫn khi mua hàng qua mạng… Chị Linh (nhân viên siêu thị) cho biết, dù đến mua tận nơi hay đặt mua qua các hình thức khác, các loại hàng khác cho mùa dịch như: nước rửa tay, gel rửa tay, dung dịch sát khuẩn vệ sinh nhà cửa đều được siêu thị đáp ứng kịp thời, đối với khẩu trang, mỗi đơn hàng khách được mua 2-3 gói, 1 gói từ 3-10 khẩu trang tùy chủng loại; riêng mặt hàng nước rửa tay, siêu thị không khống chế số lượng. Đối với các mặt hàng thực phẩm và hóa mỹ phẩm dùng hằng ngày như gạo, mì gói, sữa, nước giải khát, nước tinh khiết, nước giặt, kem đánh răng…, siêu thị bảo đảm cung cấp đầy đủ cho khách hàng.
Là người có kinh nghiệm mua hàng online, anh Trần Văn Linh (ngụ quận 1) chia sẻ: “Hiện nay, việc mua hàng qua mạng là hình thức không còn quá xa lạ, chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối internet là ngồi một chỗ chúng ta vẫn đặt hàng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thận trọng khi đặt hàng qua mạng, tốt nhất, chúng ta nên mua tại những trang web của các trung tâm mua sắm, cửa hàng có thương hiệu uy tín để tránh tình trạng tiền mất, tật mang”. |
Với đa dạng hình thức bán hàng, người tiêu dùng ngày càng có nhiều cơ hội mua sắm trực tuyến dễ dàng hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển, tuy nhiên, người tiêu dùng cần lựa chọn những trang mạng uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Là người có kinh nghiệm mua hàng online, anh Trần Văn Linh (ngụ quận 1) chia sẻ: “Hiện nay, việc mua hàng qua mạng là hình thức không còn quá xa lạ, chỉ cần điện thoại thông minh có kết nối internet là ngồi một chỗ chúng ta vẫn đặt hàng trên khắp cả nước. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần thận trọng khi đặt hàng qua mạng, tốt nhất, chúng ta nên mua tại những trang web của các trung tâm mua sắm, cửa hàng có thương hiệu uy tín để tránh tình trạng tiền mất, tật mang”.
Bài, ảnh: Kiều Khánh
Bình luận (0)