Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bất an công trình đào đường

Tạp Chí Giáo Dục

Mới đây, tại công trường phục vụ thi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Trần Não, quận 2, TPHCM, hệ thống rào chắn công trình ngã xuống làm nhiều người đi đường bị thương. Ở các công trình thi công đào đường khác, ghi nhận chung của chúng tôi vẫn là tình trạng thi công cẩu thả, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Có mặt tại công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) những ngày này, chúng tôi nhận thấy hệ thống rào chắn đào đường được làm một cách sơ sài, nhiều đoạn chỉ dùng cọc và dây liên kết với nhau làm rào chắn, trong khi bên trong công trường là những hố sâu rất nguy hiểm. Một số đoạn dù được rào chắn bằng tôn, nhưng lại xiêu vẹo rất dễ ngã một khi có gió lớn. Chưa hết, tại công trường thi công, tình trạng đất, nước thải xả bừa bãi ra đường gây bụi bặm, dơ bẩn, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống các hộ dân dọc hai bên đường. Chủ một tiệm bán tạp hóa trên đường Đỗ Xuân Hợp thuộc phường Phước Long B, quận 9, bức xúc: “Đường đào lên làm nửa chừng rồi bỏ đi làm chỗ khác khiến cả tuyến đường bị xới tung lên không có lối đi. Đó là chưa kể, hệ thống rào chắn rất sơ sài, xe cộ đi lại dễ bị tai nạn; nước, đất cát từ trong công trình thải ra đường gây bụi bặm, dơ bẩn”.

Người đi đường phải dùng tay bịt mũi mỗi khi đi qua công trình thi công đường nối Kha Vạn Cân với Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức do bụi.

Còn tại công trình thi công đường nối Kha Vạn Cân với đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, cũng hết sức bầy hầy. Tại đây, dọc hai bên lề đường đất đá, vật tư để ngổn ngang, các hố cống thoát nước rào chắn sơ sài. Chưa hết, mặt đường sau khi thi công xong phần nền rải đá dăm lởm chởm nhưng không được tưới nước thường xuyên nên mỗi khi phương tiện lưu thông qua lại, bụi bay mù mịt khiến người đi đường phải dùng khẩu trang hoặc tay che mặt, mũi, mỗi khi đi lại trên đường. Do đường đầy bụi, nên một số nhà dân sinh sống dọc hai bên đường phải đóng cửa suốt ngày, nhiều hộ kinh doanh buôn bán mở cửa hàng thì bụi bay vào bám lên vật dụng thành từng lớp dày. Bác Trần Thủ Phúc, người chạy xe ôm khu vực này than vãn: “Chỉ một đoạn đường mấy chục mét mà làm cả 2 tháng chưa xong. Khi làm đơn vị thi công rải đá lên đường nhưng tùy hứng, bữa thì tưới nước, bữa không, nên mỗi khi xe chạy qua, bụi bay mù mịt không ai nhìn ra ai. Hồi giờ tôi không biết xài khẩu trang là gì, nhưng từ hôm làm đường tới nay, đậu xe đón khách ở đây phải mua khẩu trang đeo để tránh bụi”.

Tương tự, tại công trình thi công cải tạo hệ thống thoát nước đường Kinh Dương Vương (đoạn mũi tàu Phú Lâm, quận Bình Tân), phía bên ngoài đường được rào chắn bằng tôn, nhưng phía bên trong sát vỉa hè nhà dân chỉ rào chắn bằng những sợi dây rất sơ sài, vừa nguy hiểm cho các phương tiện ra vào, cũng như bụi bặm từ công trình thi công bay thẳng vào nhà dân. Riêng tại đường An Dương Vương, quận 6 (góc công viên Phú Lâm), mặt đường được xẻ ngang nhiều đoạn và rải đá dăm lởm chởm gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Còn tại các hố cống thoát nước hai bên đường dựng nhưng rào chắn rất sơ sài. Điều đáng nói là tại khu vực này không hề có bất kỳ một biển báo công bố thông tin công trình.

Trao đổi với phóng viên xung quanh vấn đề một số công trình thi công đào đường không đảm bảo an toàn, một lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết: Theo quy định, tất cả các công trình triển khai thi công trên các tuyến đường trước khi rào chắn thi công đều được sở thẩm định hồ sơ và cấp phép đào đường; đồng thời sở cũng có ý kiến yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình triển khai thi công dự án. Do đó, nếu công trình thi công đào đường nào không đảm bảo sẽ bị thanh tra giao thông của sở kiểm tra, xử phạt.

ĐÌNH LÝ

(SGGP)

Bình luận (0)