Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bất an từ dải phân cách

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Vụ tai nạn xe tải tông dải phân cách trên quốc lộ 1A (đoạn phường An Thới Đông, quận 12, TP.HCM)  ngày 12-12 vừa qua. Ảnh: H.T
Từ năm 2012, Sở GTVT TP.HCM đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng dải phân cách ở nhiều quận nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT). Tuy nhiên, nhiều vụ TNGT vẫn xảy mà nguyên nhân có liên quan đến dải phân cách, gây thiệt hại về tài sản và thương vong. 
Tai nạn do chủ quan
Thời gian qua, kể từ sau khi hàng loạt dải phân cách ra đời, bên cạnh những lợi ích trông thấy thì nhiều vụ TNGT nghiêm trọng cũng xảy ra. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do tài xế say xỉn, ngủ gật, chạy quá tốc độ, nổ lốp xe…
Gần đây nhất, tài xế Nguyễn Văn Châu (SN 1982, ngụ tại TP.HCM) điều khiển xe ben BKS: 51C-081.78 lưu thông với tốc độ cao trên quốc lộ 1A theo hướng về miền Tây, khi đến trước nhà số 770D, phường Bình Hưng Hòa B, Bình Tân thì xe bất ngờ lạc tay lái đâm mạnh vào dải phân cách trên làn xe máy và xe tải. Vì lực đâm quá mạnh nên đã hất bay bốn đoạn phân cách bằng bê tông, văng trúng vào xe máy (BKS: 54N6-7257) do một đôi nam nữ đang lưu thông cùng chiều khiến cả hai văng ra xa nằm bất tỉnh. Chiếc “xe điên” sau đó lại tiếp tục lao về phía trước hơn chục mét và đâm vỡ một đoạn phân cách khác giữa tim đường rồi nằm chắn ngang trên làn ô tô, hư hỏng nặng.
Một vụ khác xảy ra tại cầu vượt thép Thủ Đức, trên xa lộ Hà Nội vào cuối tháng 10 vừa qua, đến nay vẫn làm cho người dân khiếp sợ. Chiếc xe tải chở đầy gạch do tài xế Nguyễn Minh Đệ (37 tuổi, ngụ Đồng Nai) điều khiển lưu thông trên xa lộ Hà Nội. Do ngủ gật nên tài xế bất ngờ bị mất tay lái, tông vào hàng loạt dải bê tông của dải phân cách. Va chạm quá mạnh khiến trục trước bánh xe bị gãy rời và biến dạng hoàn toàn. Điều may mắn là nhiều xe lưu thông hướng ngược lại kịp tránh nên không có thương vong về người. Tuy nhiên, vụ tai nạn đã làm ùn tắc giao thông khá nghiêm trọng vào giờ cao điểm, khiến hàng ngàn phương tiện từ hướng TP.HCM lưu thông trên xa lộ Hà Nội tê liệt.
Tai nạn do dải phân cách không phù hợp
Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, từ đầu năm 2012 đến tháng 8 năm nay, chỉ tính riêng tuyến đường Võ Văn Kiệt (đại lộ Đông Tây cũ) đã xảy ra 34 vụ TNGT làm 26 người chết, 11 người bị thương. Đáng lưu ý, có 15 vụ tự gây tai nạn làm chết 11 người và bị thương 4 người. Nguyên nhân chính của tai nạn được xác định là do đường hẹp, xe đông, tay lái người điều khiển ngang tầm dải phân cách (giữa làn xe máy và ô tô) khiến dễ va chạm dẫn đến thương vong. Đại úy Nguyễn Văn Long, Đội phó Đội Tham mưu tuyên truyền PC67, cho biết tình trạng tự gây TNGT xảy ra cả ngày lẫn đêm.
Theo ghi nhận của CSGT, bất cập trong phân luồng giao thông trên đường Võ Văn Kiệt bắt đầu từ đoạn cầu Lò Gốm (quận 6) hướng về quận 1. Đoạn đường dành cho xe máy bị chẻ đôi bởi một dải phân cách trồng cây xanh khiến đoạn này thu hẹp, chỉ đủ 1 xe máy lưu thông, nếu 2 xe vượt nhau thì rất dễ xảy ra va chạm. Chưa kể, dải phân cách thép ngăn làn ô tô và xe máy lại ngang tầm với tay lái người điều khiển, chỉ cần va chạm nhỏ cũng xảy ra tai nạn chết người.  
Đại úy Đinh Thanh Tâm, Đội phó Đội CSGT Phú Lâm, phân tích: “Lẽ ra, người chạy xe máy có đủ làn đường để đi nếu rẽ ra 2 đường như thiết kế của chủ đầu tư. Thế nhưng, hầu hết dòng phương tiện đổ vào làn đường có dải phân cách bằng thép, trong khi làn đường sát con kênh lại vắng hoe. Tuy nhiên, cũng khó cho người lưu thông bởi nếu chạy vào đường sát con kênh lại không thể rẽ qua các giao lộ nhỏ về quận 1, quận 6 vì không có lối rẽ, họ phải chạy đường vòng khá xa.
Hiện, để kéo giảm TNGT, Đội CSGT Phú Lâm đã đề xuất Sở GTVT TP.HCM nên gỡ bỏ dải phân cách trồng cây xanh chẻ đôi làn đường dành cho xe máy. Riêng với dải phân cách bằng thép thì nên gọt thấp lại, tránh làm vướng tay lái người đi đường. Theo đó, PC67 cũng đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT TP.HCM sớm tháo gỡ những bất cập trên.
Bích Vân
Bất an thời điểm cuối năm
Thời điểm cuối năm, việc lưu thông vận chuyển hành khách hay hàng hóa ở các nơi dường như tấp nập hơn. Và tai nạn bởi dải phân cách cũng xảy ra ở nhiều nơi. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra vào sáng 17-12, tại km 890+400 thuộc tuyến quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) do tài xế ngủ gật làm thiệt hại nhiều công trình giao thông, đô thị. Hay như vụ tai nạn do nổ lốp xe ở Mỹ Tho (Tiền Giang) hoặc vụ xe ô tô BKS 29A-201.67 đâm vào dải phân cách trên đường Bà Triệu (Hà Nội) hôm 1-12 do tài xế say rượu rồi bỏ trốn khỏi hiện trường khiến người dân cảm thấy bất an. 
 
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)