Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Bắt bệnh các trường Đại học bị sinh viên “chê”

Tạp Chí Giáo Dục

Nguyên nhân khiến các trường đại học (ĐH) mới không tuyển đủ chỉ tiêu đã được Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo phân tích trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 24/11.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, việc không tuyển đủ sinh viên không phải chỉ năm nay một số trường ĐH mới không tuyển đủ chỉ tiêu mà trong những năm vừa rồi một số trường không tuyển đủ chỉ tiêu. Nguyên nhân thứ nhất là do một số ngành học, mặc dù nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực và những nhu cầu để đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội là rất cần thiết, nhưng do có những khó khăn đầu ra, nơi làm việc, chế độ đãi ngộ còn những vấn đề chưa hợp lý cho nên không tuyển được. Ví dụ những ngành liên quan đến nông, lâm, ngư nghiệp, những ngành liên quan đến xã hội, nhân văn, những ngành liên quan đến khoa học cơ bản. Tiếp đó là một số trường ĐH mới được thành lập. Sau khi thành lập thì bên cạnh các nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc các cam kết và có chất lượng tốt thì việc giải quyết vấn để chỉ tiêu tuyển sinh không có vấn đề gì, nhưng không ít trường thì một số các nhà đầu tư không thực hiện nghiêm túc điều kiện đảm bảo chất lượng thiếu cơ sở trường lớp, thiếu đội ngũ thầy cô giáo cho nên không thu hút được học sinh. Ví dụ như ĐH Hà Hoa Tiên ở Hà Nam trong mấy năm vừa rồi chỉ tuyển được khoảng 10% chỉ tiêu tuyển sinh.


ĐH Hà Hoa Tiên mấy  năm qua chỉ tuyển được 10% chỉ tiêu

Lý do thứ ba không tuyển đủ chỉ tiêu là trên thực tế các trường ĐH của chúng ta trước đây, trước đổi mới phân thành các trường chuyên ngành rất rõ, trường đào tạo kinh tế, trường đại học về nông nghiệp, trường tào tạo về y, trường đào tạo về các ngành rất rõ. Hiện nay số lượng các ngành mở theo tinh thần giao quyền chủ động, tự chủ cho các nhà trường thì các ngành nghề của các nhà trường đào tạo rất giống nhau. Trong đó khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính, ngân hàng hầu như trường nào cũng có. Cho nên, trên phạm vi cả nước cân đối chung cũng như trên từng lãnh thổ, vùng và địa phương thì có quá nhiều trường cùng đào tạo một chuyên ngành và nó phân tán lực lượng, nhu cầu của học sinh.
Nguyên nhân thứ tư, sau khi Bộ có chủ trương cần công khai, 3 công khai, trong đó có công khai điều kiện đảm bảo chất lượng của các nhà trường, chúng tôi yêu cầu các trường phải đưa lên các trang web thông tin công bố rộng rãi về số lượng thầy, cô giáo, điều kiện đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, thư viện và các điều kiện khác. Như vậy bản thân học sinh, sinh viên, các gia đình, cha mẹ, cả xã hội có điều kiện tìm hiểu rõ những điều kiện đảm bảo chất lượng của nhà trường. Cộng với sự lựa chọn ngày càng thực chất hơn, ngày càng nghiêm ngặt hơn của thị trường lao động nó tác động vào ý thức của các cháu, nó lựa chọn những trường, những ngành có điều kiện đảm bảo chất lượng tốt để vào học và họ từ chối những trường, những ngành, những lĩnh vực mà không đảm bảo chất lượng.
Được biết thời gian vừa qua Bộ GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra các trường ĐH tuy nhiên tại phiên chất vấn Bộ trưởng Phạm Vũ Luận lại không có số thống kê cụ thể là đã kiểm tra được bao nhiêu trường. Bộ trưởng Luận chỉ thông báo gần đây là Bộ đã tiến hành kiểm tra và dừng tuyển sinh của 2 trường đại học một năm, Cũng trong năm vừa qua, Bộ đã ra quyết định đình chỉ tuyển sinh, đóng ngành tuyển sinh tiến sỹ đối với 101 chuyên ngành không đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng. Kết quả kiểm tra ban đầu của Bộ cho biết 5 trường đã có kết luận và đang triển khai tiếp ở 20 trường sau đợt này thì sẽ có thông báo xử lý công khai đối với trường không có điều kiện đảm bảo chất lượng.
Về các trường không đủ điều kiện vẫn cấp chỉ tiêu Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng thừa nhận sẽ rút kinh nghiệm khi để xảy ra tình trạng lúc có quyết định thành lập trường mở mã ngành cũng đã có đoàn thanh tra, kiểm tra của Bộ GD&ĐT và các bộ, ngành khác tham gia, nhưng do lúc đoàn kiểm tra xuống được trường đưa đi một cơ sở nhưng sau này cơ sở đó chỉ được đưa ra làm mồi về việc đủ tiêu chuẩn chứ thực ra các em sinh viên phải học tại cơ sở khác kém chất lượng hơn. “Bộ GD&ĐT tự thấy có trách nhiệm của mình trong việc thanh tra, kiểm tra chưa có hiệu quả”- ông Phạm Vũ Luận nói.

Theo Thái Phương
(PL&XH)

Bình luận (0)