Sự kiện giáo dụcTin tức

Bảy đề án phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm

Tạp Chí Giáo Dục

(GD TP.HCM – Hà Nội): – Ngày 26-6, tại Học viện Quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội thảo về các đề án thuộc “Chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2011-2020”. Theo báo cáo, cả nước hiện có 133 cơ sở bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; 14 trường sư phạm, 39 trường CĐ sư phạm với gần 4.500 giảng viên. Số lượng trường, sinh viên tăng nhanh, phần nào đáp ứng được nhu cầu đào tạo giáo viên cho các vùng miền. Tuy nhiên, theo nhận xét của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, năng lực của các trường sư phạm còn hạn chế, chương trình học còn lạc hậu, việc kiểm tra đánh giá sinh viên vẫn theo chương trình cũ. Chương trình đào tạo không cân đối ngành nghề giữa các trường, dẫn đến việc ngành thừa, ngành thiếu giáo viên…
Trước những đòi hỏi từ thực tế, vừa qua, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã  phê duyệt “Chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2011-2020”. Chương trình được thể hiện ở 7 dự án, gồm: Củng cố mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên; tăng cường cơ sở vật chất của các trường sư phạm; phát triển đội ngũ giảng viên các trường, khoa sư phạm; đổi mới công tác quản lý và điều hành các cơ sở đào tạo giáo viên; nâng cao vai trò của các trường sư phạm trong công tác phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên… Tại hội thảo, các đại biểu kiến nghị cần phải đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng đề án vì các đề án vẫn còn chung chung, khái quát, chưa đi được vào những nội dung cụ thể, bức xúc của ngành hiện nay.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)