Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Bebe Phạm hãnh diện vào vai người tình Lý Công Uẩn

Tạp Chí Giáo Dục

Chân dài người Việt nổi tiếng trên sàn catwalk thế giới trở thành hồng nhan tri kỷ của vị vua có công dời đô từ Hoa Lư về Thăng Long trong bộ phim “Huyền sử thiên đô”.

Chỉ đoạt giải 3 Siêu mẫu Việt Nam 2005 nhưng bằng sự tự tin và khả năng Anh ngữ lưu loát, Bebe Phạm nhanh chóng được làm việc với nhiều hãng thời trang danh tiếng thế giới và ghi dấu ấn cả trong vai trò diễn viên điện ảnh.

Lời mời thủ vai Giáng Bình – hồng nhan tri kỷ của Lý Công Uẩn trong “Huyền sử thiên đô” – đã đến với chị như thế nào?

– Tôi được biết về Huyền sử thiên đô qua tác giả kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn. Tôi rất quan tâm đến bộ phim này, trước hết vì tính chất “ngàn năm có một” của nó. May mắn là sau khi casting, tôi được chọn vào vai Giáng Bình.

Giáng Bình là nhân vật hư cấu. Trong sách sử ghi, Lý Công Uẩn có 6 bà vợ, trong đó một bà là công chúa Diệu Liên, con gái của vua Lê Đại Hành. Giáng Bình được xây dựng là con gái của đại thần nhà Đinh, Đinh Đỗ Hoàn – cũng là nhân vật hư cấu, không có tên trong sử sách. Ban đầu, cha con ông Đinh Đỗ Hoàn bị quy có âm mưu khôi phục nhà Đinh nên bị ghép tội phản nghịch. Lý Công Uẩn khi đó là võ quan của vua Lê Đại Hành nhận nhiệm vụ bắt giải hai cha con Đinh Đỗ Hoàn về kinh thành Hoa Lư. Từ đối đầu đến cảm phục tài năng, tư chất, phẩm hạnh, hai người trở thành tri kỷ, nên duyên vợ chồng. Giáng Bình cũng là một phụ nữ giỏi võ, tham gia nhiều trận chiến, luôn luôn kề vai sát cánh cùng Lý Công Uẩn trong mọi bước thăng trầm cuộc đời. Bà hiểu, đồng hành, hỗ trợ tích cực cho ý tưởng dời đô của ông.

Từ khi được Nguyễn Mạnh Tuấn đưa kịch bản đến lúc quay những cảnh đầu tiên, tôi đã có 10 tháng nghiên cứu. Để hoàn thành vai diễn, chắc còn phải tốn nhiều thời gian hơn thế.

Lần đầu tiên đảm nhận một vai diễn cổ trang, nhưng chị lại được mang nét đẹp hiện đại và có thời gian dài sống ở phương tây. Khi vào vai trong bộ phim dã sử Việt Nam, chị gặp những khó khăn gì?

– Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một bộ phim cổ trang nên phải cố gắng học hỏi rất nhiều. Trong kịch bản đương đại, diễn viên có thể nắm ý và thay đổi lời thoại một chút cho thuận với cách nói của mình, nhưng với kịch bản cổ trang, văn phong rất khác, đòi hỏi diễn viên phải tập trung cao độ. Ngoài ra, cử chỉ, trang phục cũng không hề giống ngày nay. Bản thân Giáng Bình là nhân vật hành động có nhiều cảnh đánh kiếm, cưỡi ngựa nên trang phục trước hết phải phục vụ cho mục đích hành động. Điều khiến tôi thấy thú vị là trang phục của Giáng Bình được họa sĩ thiết kế từ cảm hứng chiếc váy, áo yếm dân tộc nên rất độc đáo. Những kinh nghiệm về thời trang ít nhiều giúp tôi tự tin hơn trước ống kính nhưng tôi không hề lạm dụng vì phim đòi hỏi thể hiện chân thật mọi cảm xúc, diễn biến tâm lý nhân vật.

Việc làm một bộ phim lịch sử khiến ngay cả những diễn viên kỳ cựu cũng khó tránh khỏi bỡ ngỡ, nhưng tôi được anh Nguyễn Mạnh Tuấn trao đổi, phân tích về nhân vật rất kỹ càng. Đó là điều rất may mắn cho tôi vì được chính cha đẻ tác phẩm hỗ trợ. Hơn ai hết, anh là người hiểu rõ nhất về nhân vật. Ngoài biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn, tôi còn được đạo diễn Đặng Tất Bình, người hết lòng với bộ phim chỉ dẫn tận tình. Tôi rất thích cách làm việc của anh Tất Bình. Anh luôn dành thời gian phân tích cặn kẽ về nhân vật mà chúng tôi thể hiện, ngược lại cũng rất chú ý lắng nghe ý kiến của diễn viên.

Bebe Phạm trong tạo hình nhân vật Giáng Bình.

Bộ phim đang thực hiện quay trong khi ngày đại lễ sắp đến gần. Theo chị, bộ phim có đảm bảo việc ra mắt trước 10/10?

– Về tiến độ làm phim, có lẽ anh Tất Bình nắm rõ hơn tôi. Tôi chỉ có thể chia sẻ cảm nghĩ về những trường đoạn tôi đã tham gia. Đầu tiên là không khí làm việc ở đoàn phim thân thiện, khẩn trương, rất có tổ chức. Giữa các khâu và các bộ phận có sự phối hợp ăn ý. Mọi người đều quan tâm, dành nhiều ưu ái cho diễn viên. Điều này tạo cho tôi cảm giác thoải mái và yên tâm tập trung vào diễn xuất.

Tôi tin bộ phim chắc chắn sẽ ra mắt đúng dịp đại lễ, vì đó là mục đích và ý nghĩa của Huyền sử thiên đô.

Dương Trương Thiên Lý bỏ vai người tình trong “Trần Thủ Độ” vì cho rằng có cảnh nhạy cảm. Còn chị, khi vào vai người tình Lý Công Uẩn, những cảnh tình cảm gây khó khăn gì cho chị?

– Diễn viên Công Dũng, người đóng vai Lý Công Uẩn, đối với tôi như một người anh trong nghề và trong cuộc sống. Tính anh rất thân thiện, cởi mở, nên mới gặp ngày thứ nhất đã đủ quen. Sang ngày thứ hai quay chung, cả hai đều thấy thoải mái, tự nhiên.

Trong phim, có những trường đoạn tâm lý nhân vật Giáng Bình thay đổi theo nhiều cung bậc cảm xúc, tôi nghĩ rất khó khăn để diễn tả nếu mình không thấu đáo hoàn cảnh đó. Chỉ cần phân tích tâm lý nhân vật không đúng thì diễn rất gượng trong khi khán giả ngày càng tinh tế. May mắn là cả tác giả kịch bản và đạo diễn đã dành nhiều thời gian trao đổi, phân tích nhân vật, qua đó giúp diễn viên có cách nhìn thống nhất về nhân vật và cách thức thể hiện. Các anh đều là những người rất tâm huyết với bộ phim nên thường xem lại cảnh quay và góp ý cho tôi ngay về ưu, nhược điểm.

Qua những ngày làm việc vừa rồi ở Hà Nội và các tỉnh miền núi phía Bắc, tôi và các bạn diễn đều cảm thấy thực sự nóng bức vì khí hậu lúc nào cũng hừng hực. Còn những cảnh quay “nóng” kiểu khoe da, khoe thịt thì tôi chưa hề thấy.

Giáng Bình không chỉ là cô gái có nhan sắc mà còn giỏi võ.

Đóng phim vất vả, thu nhập lại thấp hơn nhiều so với làm người mẫu. Vì sao chị lại lựa chọn nghề này?

– Tôi luôn nghĩ đơn giản, mình làm việc gì cũng vậy, quan trọng nhất là yêu thích nó trước. Và khi đã làm thì phải theo đuổi đến cùng. Những thứ khác như tiền bạc, danh tiếng, hãy cứ để nó đến tự nhiên. Mình không cần theo đuổi nó, vì càng khiên cưỡng càng khó thành.

Không phải là người có chiều cao nổi trội, điều gì giúp chị ghi dấu ấn trong làng thời trang thế giới?

– Tôi không nghĩ chiều cao của con người quyết định hoàn toàn thành công hay thất bại của người đó. Cái đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn tham gia nghệ thuật vẫn là tài năng, sau đó là cơ may. Có tài, thêm cơ may đến, nhất định bạn sẽ thành công. Nếu có cơ hội mà bạn không có tài cũng bỏ đi.

Một cô gái người Việt phải trải qua những khó khăn gì để đạt được ước mơ của mình tại làng thời trang quốc tế đầy cám dỗ và nghiệt ngã?

– Đã được làm việc ở nhiều quốc gia và tiếp xúc với nhiều loại người, nhiều màu da, tôi trải nghiệm được nhiều bài học cho bản thân mình. Điều quan trọng nhất là tự biết mình là ai, mình muốn gì.

Ngọc Trần (Theo VNE)
Ảnh: M.T

Bình luận (0)