Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bến xe Miền Đông mới chưa đi vào hoạt động: Vì sao?

Tạp Chí Giáo Dục

S GTVT TP.HCM cho rng Bến xe Min Đông mi chưa đ điu kin đi vào hot đng do mt s công trình, hng mc chưa hoàn thành.


Bến xe Min Đông mi chưa th đi vào hot đng

Sở này cũng đã đề xuất UBND TP giao chủ đầu tư phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan cần khắc phục những tồn tại và phát sinh để đảm bảo an toàn, thuận lợi trước khi đưa vào hoạt động.

Qua kiểm tra, rà soát, về lộ trình xe buýt phục vụ hành khách, giao thông kết nối xung quanh bến xe như lắp đặt biển báo, nâng các tuyến đường kết nối đã được Sở GTVT và Samco thống nhất. Theo đó, các tuyến vận tải hành khách cố định được di dời giai đoạn 1 là 29 tuyến (khoảng 40 chuyến/ ngày, số lượng dự kiến là 261 xe). Sở sẽ công bố 71 tuyến vận tải cố định được di dời giai đoạn 1. Riêng xe buýt kết nối, Sở GTVT tổ chức tuyến xe buýt 55, 76 đi vào hoạt động trong Bến xe Miền Đông mới ở giai đoạn 1. Các đơn vị chức năng sẽ tiếp tục theo dõi tình hình thực tế và tổ chức nhằm kịp thời đề xuất phương án điều chỉnh, bổ sung xe buýt phù hợp để phục vụ hành khách được tốt hơn.

Theo văn bản của Sở GTVT báo cáo UBND TP, các công việc liên quan đến đầu tư xây dựng và trang thiết bị cơ sở vật chất cần thiết, giao thông kết nối cho bến xe mới theo quy định, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn TNHH một thành viên (Samco) – Chủ đầu tư dự án đã hoàn thành. Tuy nhiên, lý do chưa thể đi vào khai thác là đến nay việc thực hiện thủ tục ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT TP chưa hoàn tất.

Trưc đó, Samco d kiến Bến xe Min Đông mi đưa vào hot đng giai đon 1 t 15-8. Tuy nhiên, sau này công ty này có văn bn báo cáo TP tm hoãn sau khi tình hình dch Covid-19 đưc kim soát theo ch đo ca Th tưng Chính ph cũng như ca TP.

Qua kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy các tầng 2, 3 và 4 của nhà ga mới hoàn thiện việc xây dựng phần thô và ốp gạch, nội thất bên trong các tầng này chưa được hoàn thiện, khu vực nhà ga (tầng 1) chưa ốp trần. Thêm nữa, hiện nay Samco chưa xây dựng nhà điều hành xe buýt nên chưa thể tổ chức kết nối với công trình nhà ga.

Liên quan đến giao thông nội bộ, Sở GTVT đã đề nghị Samco di dời dải phân cách tuyến đường E3 hiện hữu để tăng bề rộng mặt đường, đảm bảo bề rộng tối thiểu cho ô tô con lưu thông một chiều (hướng từ quốc lộ 1 đến đường số 13) để phục vụ dân sinh. Tuy nhiên, Samco không đồng ý với phương án này và cho rằng ô tô đi vào tuyến đường nội bộ sẽ gây mất an ninh, trật tự.

Văn bản cũng nêu, công trình xây dựng hầm chui trước khu vực bến xe mới hiện đang triển khai và đã sẵn sàng phương án tổ chức giao thông phục vụ khai thác. Tuy nhiên, dự kiến cuối năm 2020 hầm chui mới hoàn thành và hiện nay toàn bộ công trình trước mặt tiền bến xe được rào chắn để phục vụ thi công, gây ảnh hưởng đến mỹ quan khi đưa bến xe mới vào hoạt động.

Sở GTVT cũng đề nghị UBND Q.9 phối hợp khẩn trương tổ chức đầu tư xây dựng đường A8. Được biết, công trình này đã có chủ trương đầu tư công và được giao vốn lập dự án, hiện đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Từ những tồn tại và phát sinh trên, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP giao Samco khẩn trương phối hợp với Sở TN-MT TP hoàn tất thủ tục ký hợp đồng thuê đất. Đồng thời cần thực hiện hoàn tất việc cung cấp dịch vụ tiện tích bên trong khuôn viên bến xe, hoàn chỉnh cơ sở vật chất, trang thiết bị, nội thất…; Hoàn thiện các công trình để đảm bảo mỹ quan, an toàn và thuận tiện đảm bảo đủ điều kiện đưa bến xe mới đi vào hoạt động.

M.Tuyết – T.Anh

Bình luận (0)