Sáu, bảy năm nay, năm nào TP.HCM cũng tuyển không đủ giáo viên tiểu học và mầm non. Ngược lại, dư tới năm, bảy trăm ứng viên đăng ký bậc THPT.
Mùa tuyển dụng năm 2012, tình hình cũng chẳng có gì khả quan hơn. Tiểu học và mầm non tuyển trên 1.800 giáo viên, tuy nhiên đến nay mới chỉ có trên 950 người đăng ký. Trong khi đó, bậc THPT, tuyển trên 500 giáo viên nhưng đăng ký đã xấp xỉ 1.500 người. Như vậy là tiểu học và mầm non thiếu trên 850 giáo viên, còn THPT thì dư khoảng 1.000 người.Đây phải chăng là hậu quả của việc “sính” bằng đại học…
Có thể nói, tư tưởng phải học đại học bằng mọi cách đã ăn sâu, bám rễ vào não của đại bộ phận người dân Việt Nam. Các ông bố, bà mẹ muốn con học đại học để nở mày nở mặt với họ hàng. Còn các học sinh THPT ước ao trở thành sinh viên trường đại học A, trường đại học B chứ không muốn là sinh viên, học viên của các trường cao đẳng, trung cấp… Dù là đại học dân lập, tư thục có điểm đầu vào còn thấp hơn cả các trường cao đẳng, trung cấp nhưng cũng phải chọn đại học cho bằng được. Từ đó đã đẻ ra thực trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, nhiều ngành nghề tuyển không được lao động, trong khi cử nhân ra trường thì thất nghiệp triền miên.
Đối với ngành sư phạm cũng vậy, cứ đua nhau học đại học sư phạm hoặc các đại học khác sau đó học thêm mấy tháng về nghiệp vụ sư phạm. Nguyễn Thanh Hà – ứng viên đăng ký xét tuyển giáo viên năm 2012 tại Sở GD-ĐT TP.HCM – thừa nhận: “Học đại học thì mới đủ chuẩn để dạy THPT, như vậy mới oai. Còn làm giáo viên mầm non hay giáo viên tiểu học chỉ cần học trung cấp, cao đẳng là được rồi. Nhưng học cao đẳng, trung cấp thì mất tự tin với bạn bè lắm”.
Chính vì suy nghĩ như vậy mà dù đã tốt nghiệp Khoa Toán Trường ĐH Sư phạm I Hà Nội từ năm 1997 đến nay Thanh Hà vẫn lận đận trên con đường tìm một chỗ dạy ổn định. Mười mấy năm qua, từ Bắc vào Nam, từ quê lên phố, không năm nào Thanh Hà không nộp hồ sơ xin tuyển giáo viên nhưng năm nào cũng… rớt. Không phải nhà tuyển dụng chê tấm bằng tốt nghiệp loại trung bình khá của Thanh Hà mà đơn giản chỉ vì … cung thì nhiều mà cầu chẳng bao nhiêu.
Thanh Hà không phải là trường hợp cá biệt mà còn hàng ngàn, thậm chí là cả chục ngàn cử nhân sư phạm ra trường chưa tìm được chỗ làm ổn định, đúng ngành được đào tạo. Song, cái điệp khúc thiếu giáo viên vẫn chưa bao giờ “dừng lại” ở TP.HCM nói riêng và nhiều tỉnh, thành khác nói chung. Và đương nhiên, chỉ thiếu giáo viên mầm non, tiểu học, một số môn năng khiếu…
Nếu chỉ biết đổ lỗi cho người học thì bài toán “thiếu cứ thiếu, thừa vẫn thừa” này sẽ khó có đáp án. Quan trọng hơn vẫn là Bộ GD-ĐT và các trường sư phạm phải xác định lại chỉ tiêu đào tạo sao cho hợp lý, phải đào tạo những ngành nghề mà xã hội cần. Còn bản thân người học, đã đến lúc phải xác định học là để làm việc chứ không phải học để có được tấm bằng… đại học.
Kim Anh

Bình luận (0)