Lê Trường Long Hưng
|
Tiếng Anh là một môn học không dễ học đối với nhiều người, vì vậy, để học giỏi tiếng Anh cần phải có phương pháp cụ thể. Giáo Dục TP.HCM xin giới thiệu một số phương pháp học tiếng Anh của hai học sinh (HS) lớp 5 đã đạt giải Olympic tiếng Anh toàn quốc năm học 2010-2011 – Lê Trường Long Hưng (HS Trường Tiểu học Phan Đình Phùng, Q.3) và Nguyễn Lê Ngọc Trâm (HS Trường Tiểu học Hòa Bình, Q.1).
Lê Trường Long Hưng: Đam mê là động lực để chiến thắng
Ít ai biết rằng, khi Long Hưng chưa đi học em đã được ba mẹ cho tiếp xúc với tiếng Anh thông qua các trò chơi trên máy tính. Và, thay vì suốt ngày nhõng nhẽo đòi bố mẹ ẵm, bồng hay quậy phá theo bản tính trẻ con, thì ngược lại, Long Hưng chỉ thích chăm chú vào màn hình tivi xem những hình ảnh sinh động qua các bộ phim hoạt hình được phát bằng tiếng Anh. Có lẽ vì thế mà em nghe và phát âm tiếng Anh còn sớm hơn cả tiếng Việt. Mẹ Long Hưng kể: “Do Hưng làm quen với tiếng Anh quá sớm nên khi vào lớp 1, cháu học lớp tăng cường tiếng Anh và phát âm rất tốt nhưng khi phát âm tiếng Việt lại không được tròn trịa”. Biết được nhược điểm này của Long Hưng nên ở nhà mẹ em phải chú ý đến từng câu nói của con để chỉnh sửa sau mỗi lần em nói… tiếng Việt.
Đối với Long Hưng, việc học tiếng Anh không phải là phân chia thời khóa biểu ra để mỗi ngày học ít phút mà em học mọi lúc mọi nơi, cứ khi nào rảnh là em lại lôi mấy cuốn truyện bằng tiếng Anh ra đọc hoặc xem các bản tin thời sự, các phim hoạt hình bằng tiếng Anh trên tivi. Long Hưng cho biết em thường xem phim hoạt hình hoặc nghe các đĩa nhạc bằng tiếng Anh, sau đó ghi chép ngắn gọn lại nội dung bằng tiếng Anh để ghi nhớ. Phần từ vựng, em đọc kỹ và viết ra giấy từng từ, sau đó nghĩ cách phát âm và dịch ra nghĩa tiếng Việt. Riêng phần văn phạm, em học thuộc công thức và đặt lại một câu có cấu trúc vừa học, sau đó thì viết lại nhiều lần những câu có cấu trúc tương tự bằng cách thay thế các từ khác.
Với cách phân chia rạch ròi từng phần như vậy, năm nào Long Hưng cũng đạt điểm cao ở môn tiếng Anh. Đặc biệt năm học vừa qua em giành giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp quốc gia.
Nguyễn Lê Ngọc Trâm: Đọc nhiều truyện và xem phim bằng tiếng Anh
Nguyễn Lê Ngọc Trâm
|
Lúc Ngọc Trâm chuẩn bị vào lớp 1 thì ba mẹ đi công tác ở Úc, vậy là em cũng khăn gói theo ba mẹ ra nước ngoài. Những ngày tháng sống ở Úc đã giúp Ngọc Trâm học thêm ngôn ngữ thứ hai là tiếng Anh. Tuy nhiên, chỉ một năm sau đó, em lại theo ba mẹ về Việt Nam và đăng ký học tại Trường Quốc tế Á Châu. Về Việt Nam, chương trình học toàn tiếng Việt nên vốn tiếng Anh của Ngọc Trâm tích lũy được trong những ngày tháng ở Úc cũng bắt đầu “rung rinh” bay mất. Tuy nhiên, ba mẹ em đã xác định rằng việc học ngoại ngữ là điều rất cần thiết cho mỗi người trong thời buổi hội nhập với thế giới, vì thế đã định hướng cho em tiếp tục học tiếng Anh. Ngọc Trâm chia sẻ: “Mẹ mua cho em rất nhiều truyện tiếng Anh để em đọc như The drive to Dubai, The man in the Iron Mask… hay khuyến khích em xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh không có phụ đề. Không chỉ đọc những cuốn truyện ngắn, em còn phải đọc rất nhiều truyện dài và khó nhớ như The hound of the Baskervilles, The Duke’s Son… Sau khi đọc hoặc xem xong em lại tự tóm lược nội dung bằng tiếng Anh, vì thế em có thêm nhiều từ mới và rèn được cách đặt câu cũng như luyện nghe nói”. Chưa hết, ở nhà Ngọc Trâm còn nói chuyện với mẹ bằng tiếng Anh, khi em nói sai sẽ được mẹ sửa lỗi… vì thế mà vốn từ của Ngọc Trâm ngày càng mở rộng hơn. Còn ở trên lớp, em hăng say phát biểu đến nỗi thầy giáo dạy tiếng Anh bảo là em “nhiều chuyện” vì hay tranh hết phần trả lời của các bạn.
Đầu năm học lớp 5, Ngọc Trâm mới chuyển sang học trường mới – Trường Tiểu học Hòa Bình – lúc này em đối mặt với rất nhiều khó khăn. Là học sinh mới nên thời gian đầu Ngọc Trâm cảm thấy cô độc trong lớp, nhưng chỉ sau một thời gian, với đức tính hòa nhã vui vẻ với bạn bè, em đã nhanh chóng hòa nhập vào “cộng đồng” mới và được thầy cô tín nhiệm tham gia đội trống kèn của trường. Từ một HS học trường quốc tế chuyển sang trường công lập nên một trong những khó khăn, theo Ngọc Trâm, là chương trình học khó hơn, đặc biệt là môn văn. Do đó mẹ phải kèm em học lại chương trình ở lớp và cho em đọc thêm những bài văn mẫu hay. “Ở trên lớp, cô Mai chủ nhiệm lớp thường xuyên động viên, hướng dẫn cho em đọc các cuốn truyện như Không gia đình, Những tấm lòng cao cả, Dế mèn phiêu lưu ký… Dần dần em cũng học được cách diễn đạt, viết một bài văn hay”, Ngọc Trâm bật mí. Với những phương pháp học tập như vậy, Ngọc Trâm đã khắc phục được những khó khăn trong môi trường mới và tiếp tục rinh về cho mẹ tấm giấy khen học sinh giỏi.
Bài, ảnh: Dương Bình
Bình luận (0)