Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Bí quyết: Ôn tập và chọn trường THPT phù hợp

Tạp Chí Giáo Dục

Số báo này, Giáo dục TP.HCM tiếp tục đăng ý kiến của các cựu học sinh (HS) chia sẻ về phương pháp ôn tập, chọn trường… trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM.

Nguyễn Minh Phát (bìa trái) thường học nhóm với bạn để trao đổi cách giải các bài toán hay

Nguyễn Minh Phát (HS lớp 10 Trường THPT Võ Thị Sáu, cựu HS Trường THCS Điện Biên, Q.Bình Thạnh): Nắm vững kiến thức căn bản môn tiếng Anh

Theo em, việc ôn tập các môn thi cần tránh tình trạng học vẹt. Khi ôn tập môn toán, em tập trung giải nhiều dạng bài một cách liên tục để củng cố kiến thức căn bản và làm quen dần với các dạng bài nâng cao. Ngoài ra, em cũng phối hợp các bạn học nhóm để có nhiều cơ hội tranh luận, trao đổi ý kiến và học hỏi nhiều cách giải bài hay. Những gì không biết, em lập tức hỏi thầy cô hoặc bè bạn và thường viết bằng bút đỏ để xem lại nhằm tránh bị hổng kiến thức. Song song đó em còn tham gia các hoạt động thi đố vui môn toán trên internet, tham khảo các dạng bài toán thực tế để mở mang và tích lũy kiến thức. Đặc biệt, em không sử dụng máy tính, từ nhỏ đến giờ em chỉ tính toán “thủ công” để tập thói quen động não và rèn luyện sự nhạy bén trong cách tính toán.

So với môn toán, việc ôn tập môn văn của em cũng nhẹ nhàng vì trong năm em cố gắng “chương trình học đến đâu thì mình học kỹ đến đó”. Để rèn luyện cách hành văn, em không xem truyện tranh để tránh thói quen viết câu cụt, thay vào đó em tìm đọc thêm các cuốn sách hay như Hạt giống tâm hồn, Đắc nhân tâm và các tác phẩm văn học phù hợp với lứa tuổi. Ngoài ra em cập nhật thêm tin tức trên báo chí và tin thời sự trên truyền hình nhằm bồi dưỡng kiến thức thực tế và tìm lại những đề thi của những năm trước để làm quen và rút kinh nghiệm khi làm bài thi. Cũng như hai môn toán và văn, môn tiếng Anh em cũng tập trung nắm vững kiến thức căn bản, và học từ vựng bằng cách đọc, viết, xem phim song ngữ, tập dịch những bài đọc hiểu, tập viết những đoạn bình luận bằng tiếng Anh trên facebook với bạn bè…

Về việc chọn trường, em tìm giải những đề thi của các năm trước, rồi đối chiếu điểm với điểm chuẩn đầu vào của trường để có quyết định chọn trường phù hợp, để tránh nguyện vọng (NV) vào trường quá cao (sẽ không đậu hoặc nếu có đậu cũng không học bằng các bạn), hoặc tránh vào trường “thấp” cũng không tốt vì sẽ không phát triển được khả năng mình có.

Nguyễn Phúc Thiên An

Nguyễn Phúc Thiên An (HS lớp 10 Trường THPT Gia Định, cựu HS Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh): Để đảm bảo an toàn NV1, không chọn thi môn chuyên

Về việc ôn tập, em chủ động bố trí thời gian ôn luyện đều đặn cho cả 3 môn toán, văn và tiếng Anh. Đối với môn văn, mỗi ngày em làm một bài văn nghị luận xã hội và một bài tập làm văn. Với bài văn nghị luận, em thường tự đặt mình vào tình huống của thực tế cuộc sống để bài viết được chân thực, qua đó giúp em tự rút ra bài học kinh nghiệm cho mình. Riêng bài tập làm văn, em tập phân tích bài thơ sao cho hoàn hảo và học thuộc bài thơ đó để có thể làm dẫn chứng trong bài thi. Ngoài ra em còn đọc thêm các bài văn mẫu để học hỏi thêm cách hành văn và chuyển ý chuyển đoạn sao cho khéo léo, tinh tế. Với môn toán, ngày nào em cũng học công thức và làm nhiều bài tập đại số để nắm vững những kiến thức cơ bản. Vì em biết nếu làm chắc các bài toán thuộc kiến thức cơ bản thì thí sinh có thể đạt 8,5 điểm trong bài thi. Riêng với toán hình học, em tập vẽ những dạng hình chung nhất (thường gặp nhất) và cố gắng giải tất cả các câu hỏi liên quan của từng dạng hình. Theo quan niệm của em là không nên xem thường những cái dễ, những kiến thức căn bản, vì có khi cái dễ sẽ làm cầu nối và là cơ sở để làm được những bước tiếp theo. Riêng môn ngoại ngữ, ngay từ đầu năm học em đã chú trọng học từ vựng, cấu trúc văn phạm và làm bài tập nhiều để nắm vững kiến thức. Em quan niệm mình phải học ngay từ đầu, chứ không nên đợi “nước tới chân mới nhảy” thì không kịp. Vả lại khi vào phòng thi thì không có ai giúp mình, không có ai cứu được mình. Và đặc biệt cần tránh việc hỏi bài bạn. Vì không loại trừ trường hợp bạn cố tình chỉ cách làm sai và chỉ cần hơn kém nhau 0,25 điểm là sẽ có người đậu, người không.

Về việc chọn trường, em có một lưu ý mà các bạn cần tránh là để đảm bảo đậu NV1 thì không nên chọn thi môn chuyên. Năm ngoái em đã chứng kiến một bạn thi môn chuyên hóa nhưng bị rớt xuống NV3, do bạn chỉ chăm chú ôn tập môn hóa vì môn này nhân hệ số 2, mà xao nhãng 3 môn căn bản. Trong khi đề thi môn chuyên lại rất khó. Do đó, để đảm bảo an toàn với NV1, các bạn nên chọn thi 3 môn toán, văn và tiếng Anh. Sau khi đậu vào trường mình mơ ước, nhà trường vẫn tạo điều kiện để các bạn thi để vào lớp chuyên như ý mình muốn. Tránh trường hợp đáng tiếc như đã nêu ở trên.

Bích Vân (ghi)

 

Bình luận (0)

Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Bí quyết: Ôn tập và chọn trường THPT phù hợp?

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều kinh nghiệm về cách ôn tập và chọn trường; việc ăn uống, ngủ nghỉ… như thế nào đã được các cựu sĩ tử chia sẻ nhằm giúp ích phần nào cho các em học sinh (HS) đang chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay.

Nguyễn Hải Vương (HS lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cựu HS Trường THCS Nguyễn Du, Q.1): Một ngày dành 1-2 giờ cho việc ôn tập

Việc ôn tập của em được bắt đầu ngay từ đầu năm học lớp 9. Cụ thể, em đã được học phụ đạo thêm 3 môn toán, văn và tiếng Anh để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào cuối năm. Và từ đầu học kỳ 2, em đã tập trung cao độ vào việc ôn thi bằng cách tập giải các đề thi vào lớp 10 các năm trước. Em chú ý phần nội dung trọng tâm mà thầy cô đã ôn, đồng thời tham khảo kinh nghiệm của những anh chị đi trước. Thường thì một ngày em dành khoảng 1-2 giờ cho việc ôn tập. Những ngày cận thi thì em dành thời gian nhiều hơn. Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên rủ bạn qua nhà học nhóm nhằm trao đổi kiến thức qua lại. Những lúc học ôn căng thẳng, em thường giải trí bằng cách chơi đàn piano, guitar hoặc đến công viên để đầu óc thư giãn rồi sau đó mới học tiếp.

Về việc chọn trường, sau khi được tư vấn kỹ càng, em đã mạnh dạn đăng ký nguyện vọng (NV) 1 là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và NV2 là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Sở dĩ em cảm thấy tự tin khi đăng ký NV chọn trường là do em được thầy cô hướng dẫn rất tận tình. Trong tiết sinh hoạt, thầy chủ nhiệm thường trao đổi với chúng em vấn đề này. Thầy nói: “Nếu các em học tốt, thành tích 4 năm THCS đều đạt loại giỏi và thường xuyên đạt điểm cao ở 3 môn toán, văn và tiếng Anh thì nên thi vào các trường THPT lớn ở TP như Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa hay Gia Định…; còn đối với những em có thành tích khá thì nên đăng ký vào những trường có điểm chuẩn thấp để tỉ lệ đậu sẽ cao hơn, tránh trường hợp rớt NV1”. Ngoài ra, thầy cũng khuyên chúng em phải xác định năng lực của bản thân để chọn trường một cách thật phù hợp. Trước khi đăng ký NV, em cũng nhờ ba mẹ góp ý rồi mới đi đến quyết định cuối cùng.

Để chuẩn bị cho việc thi cử, ngoài việc chú trọng ôn tập, em cũng ăn uống và ngủ nghỉ bình thường, không thức khuya. Riêng đêm trước khi thi, em đi ngủ sớm để nạp năng lượng. Kết quả thật tốt là lớp em đã thi đậu 100% và có 8 bạn vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, trong đó có em.

Đoàn Đại Gia (HS lớp 10 Trường THPT Gia Định, cựu HS Trường THCS Điện Biên, Q.Bình Thạnh): Chọn trường căn cứ vào sức học của bản thân

Đoàn Đại Gia (ôm đàn) thường chơi đàn guitar để giải trí với bạn bè sau giờ học căng thẳng

Theo kinh nghiệm của em, đối với 3 môn thi tuyển vào lớp 10 (đặc biệt với môn toán), em đều tập trung giải đề thật nhiều nhằm tập tính phản xạ nhanh, nhạy bén để làm bài hiệu quả và ít tốn thời gian khi làm bài thi. Qua đó còn giúp cho em biết đâu là điểm mạnh và điểm yếu để khắc phục và bổ sung kiến thức kịp thời.

Với môn toán, em nỗ lực giải đề, nắm chắc công thức và các định nghĩa cơ bản. Kết quả em đạt 9,25 điểm trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Với môn văn, em chú trọng cập nhật thông tin xã hội thông qua các tin tức trên báo chí, truyền hình, internet vì xu hướng ra đề thi ngày càng hướng đến những vấn đề trong thực tế cuộc sống. Theo em, một vấn đề quan trọng nữa khi làm bài thi môn văn là chữ viết phải rõ ràng, bài viết sạch sẽ. Với môn tiếng Anh, em học và nắm vững các phần kiến thức căn bản và kiên trì học từ vựng bằng cách vừa đọc vừa viết ra giấy từ tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt nhiều lần. Sau đó em lấy tay che phần chữ tiếng Anh để chú tâm vào chữ tiếng Việt rồi lại che phần tiếng Việt để chú tâm vào chữ tiếng Anh. Học cách này giúp em dễ ghi nhớ và nhớ lâu.

Để không bị căng thẳng khi ôn bài, em phân bố thời gian hợp lý cho từng môn, tránh học dồn. Chẳng hạn như khi học môn toán xong, em đi tắm rửa, nghỉ ngơi rồi mới học môn tiếp theo. Thỉnh thoảng em chơi đàn guitar hoặc bóng bàn cho đầu óc thoải mái, thư giãn.

Về tiêu chí chọn trường, tiêu chí đầu tiên của em là chọn trường mình yêu thích qua việc tìm hiểu về các hoạt động của trường ở thực tế, trên website, qua tiếp xúc với thầy cô giáo và các bạn HS… Sau đó em tìm hiểu về điểm đầu vào, số lượng đăng ký của những năm trước. Và quan trọng nhất là căn cứ vào sức học của bản thân, thông qua kết quả học tập và kết quả của kỳ thi thử nhằm đăng ký NV và chọn trường cho phù hợp. Bên cạnh đó em cũng được thầy cô tư vấn kỹ và lắng nghe lời khuyên của các anh chị đi trước để có quyết định tốt nhất cho mình.

Võ Tuyết Anh (HS lớp 10 Trường THPT Hoàng Hoa Thám, cựu HS Trường THCS Điện Biên, Q.Bình Thạnh): Ăn đủ bữa và ngủ ít nhất 6-7 giờ mỗi đêm

Theo kinh nghiệm của em, với môn toán em làm thật nhiều dạng bài tập để nắm vững kiến thức và làm quen với những giả thiết ẩn. Sau đó em ghi chú vào một cuốn sổ những kiến thức hoặc những ghi nhớ quan trọng. Riêng môn văn em đọc nhiều sách tham khảo và nắm vững kiến thức trong SGK. Môn tiếng Anh em cũng học kỹ những kiến thức căn bản, ngoài ra em xem phim hoặc nghe nhạc nước ngoài để ôn lại và học thêm từ vựng. Việc làm này giúp em nhớ được khoảng 20 từ ở thời điểm xem phim và nhớ lâu khoảng 10 từ. Bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức, để có sức khỏe và tâm lý tốt cho kỳ thi, em cố gắng duy trì chế độ dinh dưỡng tốt với thực đơn của mẹ chuẩn bị sẵn, luôn ăn đủ bữa và ngủ ít nhất 6-7 tiếng mỗi đêm.

Trước khi đăng ký NV và chọn trường, em đã dành thời gian để tìm hiểu về những tiêu chí như kỷ luật nhà trường, môi trường học tập, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất ở ngôi trường em muốn chọn. Đặc biệt em cũng tham khảo ý kiến cha mẹ và thầy cô, là những người hiểu rõ năng lực của em nhất.

Phương Vũ (ghi)