Nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng, bài luận là cánh cửa đầu tiên giúp học sinh bước đến với giấc mơ du học. Bởi qua bài luận, Hội đồng tuyển sinh có thể nhìn thấy rõ được tính cách, ước muốn của học sinh cũng như đánh giá được rằng học sinh đó có phù hợp với môi trường học này không.
Hòa Lê, Quân Nguyễn và Nhi Ngô chia sẻ bí kíp trúng tuyển vào các trường ĐH top Mỹ, Anh
Bài luận là thứ đại diện cho học sinh trong quá trình xét tuyển. Các trường đại học luôn hứng thú với những suy nghĩ độc đáo, cá tính mạnh, có khả năng lãnh đạo chứ không phải những con số nhàm chán. Vì thế bài luận là một phần không thể thiếu trong bộ hồ sơ du học của học sinh.
“Hạn chế của học sinh châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng khi viết bài luận du học là chưa biết thể hiện bản thân. Vì vậy càng sớm càng tốt các em hãy tập cho mình thói quen viết nhật ký. Mỗi ngày hãy dành 5-10 phút để viết ra những gì đã xảy ra trong ngày và khiến bản thân tâm đắc, quan tâm… Thói quen này sẽ hỗ trợ các em rất nhiều khi viết bài luận du học”, cô Mindy Sethaputra – Cố vấn ứng tuyển cấp cao ĐH Mỹ tại Crimson Education – chia sẻ trong buổi gặp gỡ các gương mặt học sinh thành công và cố vấn ứng tuyển cấp cao do Crimson Education Việt Nam tổ chức tại TP.HCM ngày 21-4.
Tại sự kiện, Hào Lê (trúng tuyển ĐH Cornell, ngành Mathematics tại ĐH Oxford, ngành Toán học và Mathematics tại UCL. Hào từng theo học A Levels tại Trường Anderson-Serangoon Junior College với học bổng ASTAR của Chính phủ Singapore); Quân Nguyễn (học sinh Việt Nam đầu tiên trúng tuyển ngành Medicine tại ĐH Cambridge. Quân từng học tại Trường Anderson-Serangoon Junior College với học bổng ASTAR của Chính phủ Singapore, trước đó Quân học THCS tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa – TP.HCM); Nhật Minh (trúng tuyển NYU-Stern School of Business danh tiếng tại Mỹ. Minh từng học A Levels tại một trường quốc tế ở Việt Nam. Minh có kinh nghiệm thành lập và vận hành dự án kinh doanh từ trung học, và là chủ tịch hội đồng học sinh trong hai năm); Nhi Ngô (Trúng tuyển NYU-Stern School of Business danh tiếng tại Mỹ. Nhi từng theo học chương trình IB tại một trường quốc tế ở Việt Nam. Em có kinh nghiệm tham gia các cuộc thi học thuật như Cuộc thi Viết luận John Locke với giải thưởng về môn Kinh tế (top 10%), lọt vào chung kết (trong số hơn 300 đội) tại Cuộc thi khởi nghiệp mô hình của Trường Kinh doanh Columbia và quản lý đội ngũ thực tập sinh tại Tập đoàn đa quốc gia Uber) đã chia sẻ bí kíp viết bài luận cũng như các hoạt động ngoại khóa. Theo đó điểm chung của 4 học sinh này khi viết bài luận là đều thể hiện niềm đam mê đối với ngành học ở bậc đại học ngay từ khi còn nhỏ. Tương tự, các hoạt động ngoại khóa khi còn học phổ thông cũng liên quan đến ngành học ở đại học…
“Hoạt động ngoại khóa phải liên kết đến những đam mê của học sinh, phải là một câu chuyện xuyên suốt chứ không phải cứ liệt kê tất cả các hoạt động mà bản thân tham gia là được, như vậy quá rời rạc. Thứ mà Hội đồng tuyển sinh tìm kiếm là niềm đam mê, là sự hiểu biết của học sinh đối với ngành học ở bậc đại học”, cô Mindy – nói.
Hòa Triều
Bình luận (0)