Trong buổi làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết có 4 công việc thành phố cần tập trung thực hiện trước mắt. Trong đó có rà soát hệ thống trường lớp; Rà soát điều chỉnh quy hoạch hệ thông trường lớp gắn với hạ tầng giao thông.
Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu ra 4 công việc mà TP sẽ làm trước mắt về GD-ĐT
4 công việc thành phố tập trung thực hiện trước mắt
Qua buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nêu ra 4 công việc mà TP cần tập trung thực hiện trước mắt: Rà soát hệ thống trường lớp; Rà soát điều chỉnh quy hoạch hệ thông trường lớp gắn với hạ tầng giao thông, đô thị phát triển để phù hợp với tình hình; Trong thẩm quyền TP sẽ ban hành cơ chế chính sách phù hợp để thu hút nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa; Quan tâm công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong các trường trên địa bàn TP.
Ông cho biết, đến giờ này TP đã đi được gần 1/3 chặng đường mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI giao. Trong đó, hơn nửa thời gian là tập trung chống dịch, nhiều vấn đề phải trì hoãn để chống dịch. Để tiếp tục thực hiện, phục hồi và phát triển trở lại, TP đã đề ra nhiều chỉ tiêu, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân TP trong phát triển GD-ĐT.
Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Bộ GD-ĐT, những gì thuộc thẩm quyền của Bộ thì cần ra chính sách phù hợp giải quyết khó khăn cho TP, nêu rõ phân cấp cái gì, để lại cái gì. Cải cách phải thuận tiện nhất cho học sinh học. Còn những gì thuộc trách nhiệm TP sẽ quyết tâm tối đa thực hiện. Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cùng Ban cán sự Đảng Bộ GD-ĐT cần có quy chế phối hợp về công tác Đảng, công tác công Đoàn.
Đặc biệt ông nhấn mạnh, những gì mới, những gì chưa có quy định rạch ròi về pháp lý, TP.HCM sẵn sàng thực hiện tiên phong công tác thí điểm khi Bộ GD-ĐT đề xuất.
TP.HCM cần đặt mục tiêu giảm sĩ số lớp học như một mục tiêu đột phá cho giáo dục TP
Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đặt hàng cho TP.HCM 6 nhóm vấn đề để phát triển GD-ĐT và phát triển nguồn nhân lực.
Cụ thể, ông đề nghị lãnh đạo TP.HCM cần quan tâm một cách đặc biệt, tập trung, có những quyết sách, nguồn lực đặc biệt dành cho giáo dục TP thời điểm này để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Những chỉ đạo không phải theo từng năm mà nên có sự đầu tư, ưu tiên chỉ đạo từ nay đến năm 2025.
Thứ hai, ông đề nghị TP cần đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong giáo dục, thực hiện bình đẳng trong hệ thống công và tư, để hệ thống tư đóng góp vai trò hơn nữa trong hệ thống giáo dục.
“Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đang giao Bộ GD-ĐT nghiên cứu triển khai thí điểm chọn một số trường công chất lượng tốt chuyển sang làm đề án thu học phí cao, lấy mức học phí này chi trả, giảm nguồn viên chức hưởng lương. Đây cũng là một việc mà TP.HCM có thể thí điểm cùng với Bộ”, ông đề nghị.
Thứ ba, ông đề nghị TP.HCM đặt việc quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố với một sự quan tâm thích đáng.
Thứ 4, ông đề nghị TP.HCM cần đặt mục tiêu giảm sĩ số lớp học như một mục tiêu đột phá cho giáo dục TP.HCM. Có thể đặt mục tiêu đến năm bao nhiêu không còn lớp 45 học sinh/lớp, với mục tiêu cụ thể mỗi năm đạt được bao nhiêu.
Thứ 5, với riêng khối giáo dục đại học, ông đề nghị TP lưu tâm hơn đến công tác Đảng trong các cơ sở giáo dục đại học trong tự chủ đại học. Có thể cân nhắc việc có 1 nghị quyết riêng về công tác Đảng trong Đảng ủy các trường đại học.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị TP.HCM cần đặt mục tiêu giảm sĩ số lớp học như một mục tiêu đột phá cho giáo dục TP
Cuối cùng, ông đề nghị TP.HCM đẩy mạnh đào tạo bồi dưỡng nhân tài. Trong đó phải đặt yêu cầu lớn hơn các tỉnh thành khác, từ bồi dưỡng ở bậc phổ thông cho đến bồi dưỡng nhân lực mang tính chiến lược của TP. Có thể tính đến mô hình trường năng khiếu, trường đặc biệt. TP vừa quan tâm giáo dục đại trà song cũng cần quan tâm đến giáo dục mũi nhọn, chuẩn bị nhu cầu nhân lực…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, câu chuyện giáo dục của TP.HCM có những thách thức khác với tỉnh thành khác. Một trong những thách thức đó là đã tốt rồi thì làm sao phải tốt hơn nữa, phải vươn lên tầm quốc tế. Nếu các mặt khác của thành phố đều đứng đầu mà giáo dục không tương xứng thì ảnh hưởng đến cả quốc gia. TP cần tiếp tục quan tâm, có những quyết sách cho các vấn đề mới nảy sinh trong thời gian tới. Một thách thức nữa của TP đó là thách thức về tăng dân số tự nhiên và phi tự nhiên, đặt ra nhu cầu về chỗ học và nhu cầu học chất lượng cao rất lớn.
“Về các kiến nghị của TP.HCM, Bộ đã chuẩn bị 16 trang giải đáp, nhưng có nhiều vấn đề cần phải suy nghĩ thêm nữa. Những vấn đề về luật thì cần thêm thời gian, trình tự. Bộ GD-ĐT không ngần ngại với các điều chỉnh, sẵn sàng làm với các điều chỉnh bởi trong tốc độ phát triển của địa phương thì để giáo dục phát triển, việc điều chỉnh là cần thiết”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm 2022 ngành giáo dục xác định là năm củng cố, bồi đắp, hỗ trợ cho học sinh. Vì thế, ông mong rằng TP.HCM và Sở GD-ĐT TP có nhiều giải pháp hơn nữa để học sinh trong năm học này hạn chế thấp nhất ảnh hưởng về tâm lý, tinh thần. Thậm chí phải chấp nhận có thể có một lứa học sinh không bằng năm trước, để làm sao không có việc học sinh ngồi nhầm lớp, giúp các em không bị thiệt thòi.
Yến Hoa
Bình luận (0)