Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Biên giới vững từ những lớp học kiên cố

Tạp Chí Giáo Dục

Trong chiến lưc phát trin vùng biên, giáo dc luôn đưc coi là “chiếc chìa khóa vàng” đ m ra tương lai. Vi vic đu tư xây dng 6 trưng ph thông ni trú, bán trú liên cp ti các xã biên gii, TP.Đà Nng đang khng đnh quyết tâm chăm lo cho thế h tr ngay t tuyến đu T quc. Đây không ch là d án h tng giáo dc mà còn là cam kết vng chc v an sinh xã hi và gi gìn phên du quc gia.

Khởi động dự án xây dựng Trường Phổ thông nội trú, bán trú TH-THCS Tây Giang 

Đu tư chiến lưc cho giáo dc vùng phên du

Xây dựng trường học ở các xã biên giới không đơn thuần là một dự án hạ tầng giáo dục mà còn mang tầm vóc chiến lược về an sinh, ổn định và phát triển bền vững. Với TP.Đà Nẵng, chủ trương đầu tư 6 trường phổ thông nội trú, bán trú liên cấp TH – THCS tại các xã biên giới là bước đi quan trọng nhằm tạo điều kiện học tập cho con em đồng bào thiểu số, đồng thời gắn kết phát triển kinh tế – xã hội với nhiệm vụ giữ gìn an ninh, chủ quyền quốc gia. Theo kế hoạch, giai đoạn 2025-2026, TP.Đà Nẵng sẽ đầu tư 6 công trình, gồm các xã Đắc Pring, La Dêê, La Êê, A Vương, Tây Giang, Hùng Sơn. Dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, với quy mô 141 lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của 4.800 học sinh khu vực biên giới thành phố. Mỗi công trình bảo đảm đầy đủ phòng học, ký túc xá, bếp ăn, khu sinh hoạt và khu thể dục thể thao.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhìn nhận: “Đây là những dự án có ý nghĩa xã hội, giáo dục và quốc phòng đặc biệt quan trọng. Các trường không chỉ là nơi nuôi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ, mà còn là “cột mốc mềm” trên vùng biên giới, góp phần giữ đất, giữ dân và giữ vững phên dậu Tổ quốc”. Việc đầu tư cho giáo dục biên giới là đầu tư lâu dài, không chỉ giải quyết bài toán học tập trước mắt mà còn tạo tiền đề để người dân yên tâm bám làng, bám bản. Theo Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, hiện nhiều xã biên giới chưa có trường đạt chuẩn, học sinh phải đi xa hàng chục cây số để đến lớp. Việc có trường nội trú, bán trú sẽ giúp giải quyết tình trạng đó, đồng thời tạo môi trường để học sinh được rèn luyện toàn diện.

Tháo gng mc đ hoàn thành mc tiêu

Tháng 9-2025, UBND TP.Đà Nẵng đã giao Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ bản Đà Nẵng làm chủ đầu tư 3 trường tại các xã A Vương, Tây Giang và Hùng Sơn. Hiện nay, hồ sơ thiết kế cơ sở đã hoàn tất và gửi Bộ GD-ĐT và Bộ Xây dựng xin ý kiến. Đồng thời Ban Quản lý đang khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình phê duyệt trong quý IV/2025. Với 3 trường tại các xã Đắc Pring, La Dêê và La Êê, công tác khảo sát, chọn đất gặp nhiều khó khăn do địa hình phức tạp. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Nam cho biết: “Một số khu đất được quy hoạch trước đây không còn phù hợp, phải điều chỉnh lại phương án để bảo đảm tính khả thi, đồng thời tránh ảnh hưởng đến đời sống dân cư”. Đối với các dự án ở xã A Vương, Tây Giang và Hùng Sơn, Ban Quản lý dự án Đà Nẵng đang phối hợp đơn vị tư vấn lập quy hoạch tổng mặt bằng và báo cáo Sở Xây dựng và Sở GD-ĐT sắp tới. Với các trường tại Đắc Pring, La Dêê, La Êê, Ban Quản lý cũng đang mời đơn vị tư vấn đủ năng lực để triển khai báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo ban quản lý, trong quá trình triển khai, nhiều vướng mắc đã bộc lộ như chậm giải phóng mặt bằng, thủ tục liên bộ kéo dài, tiêu chuẩn thiết kế đặc thù cho trường nội trú – bán trú chưa có hướng dẫn cụ thể. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đà Nẵng chia sẻ, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và địa phương để kịp tiến độ, không làm ảnh hưởng kế hoạch khai giảng năm học 2026-2027.

Học trò ở vùng cao Đà Nẵng

UBND TP.Đà Nẵng cũng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát kỹ lưỡng, đề xuất giải pháp cụ thể. Sở Xây dựng chịu trách nhiệm tham mưu quy chuẩn thiết kế; Sở GD-ĐT phối hợp trong việc xác định nhu cầu thực tế, quy mô học sinh; chính quyền địa phương hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng. Tại cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo 6 xã kể trên, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Anh Tuấn đề nghị các xã thành lập ban chỉ đạo Đề án xây dựng trường phổ thông nội trú, bán trú TH – THCS do bí thư Đảng ủy xã làm trưởng ban chỉ đạo; gấp rút xây dựng đề cương xây dựng trường, gửi các sở liên quan góp ý và hoàn thiện trong tháng 10-2025.

Từ góc nhìn chính sách, việc dành hàng ngàn tỷ đồng cho các công trình trường học biên giới không thể đo bằng lợi ích kinh tế ngắn hạn. Điều quan trọng hơn là bảo đảm quyền học tập của trẻ em, nâng cao dân trí, giữ dân ở lại biên cương và tạo nền tảng cho một tương lai ổn định. Giáo dục vùng biên giới luôn cần một cách tiếp cận đặc thù, vừa đáp ứng chuẩn quốc gia, vừa phù hợp với điều kiện địa hình và văn hóa bản địa. Những ngôi trường mới vì thế sẽ không chỉ mang đến kiến thức mà còn gieo mầm khát vọng cho thế hệ trẻ ở nơi còn nhiều khó khăn. Khi học sinh có môi trường tốt để học tập và rèn luyện, chính các em sẽ là chủ nhân tương lai của vùng biên, góp phần củng cố nền quốc phòng toàn dân. Vì vậy, mỗi ngôi trường dựng lên ở biên giới không chỉ để dạy chữ mà còn khẳng định sự hiện diện của Nhà nước, của lòng dân. Đây chính là nền tảng để xây dựng một tương lai bền vững từ biên cương.

Phan Vĩnh Yên

Bình luận (0)