Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Biện pháp giáo dục dành cho trẻ chậm phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Trẻ chậm phát triển cần biện pháp giáo dục riêng: một kèm một. Không ai thực hiện biện pháp này hiệu quả bằng chính các bậc cha mẹ.

Nhà trường không có đủ nhân lực lẫn kinh phí để giáo dục cho những trẻ chậm phát triển theo cách thức một kèm một trong khi các em cần có sự theo dõi, kèm cặp, hướng dẫn sát sao hơn hẳn trẻ bình thường. Phụ huynh chính là những người hỗ trợ đắc lực cho nhà trường.

Chính cha mẹ là người đã dạy các em tiếng nói đầu đời. Một khi đã hoàn thành được một trọng trách khó khăn đến thế, tại sao họ lại không thể tiếp tục đảm nhiệm việc giáo dục chính con cái mình? Giải pháp này sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể và mang lại hiệu quả không ngờ cho sự phát triển của trẻ.

Các bậc cha mẹ hẳn sẽ luôn có đủ tình yêu thương và sự nhẫn nại để giúp đỡ con cái của mình trong việc học tập. Cha mẹ không nhất thiết phải có mặt ở trường. Có quá nhiều “giáo viên-cha mẹ” trong lớp học sẽ gây sự hỗn loạn. Thêm vào đó, không phải bậc phụ huynh nào cũng có đủ thời gian. Cha mẹ chỉ nên đảm nhiệm công việc theo dõi, hướng dẫn và giúp đỡ trẻ tại nhà.

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tối đa, chỉ bằng tình thương thì chưa đủ, các bậc cha mẹ cần trải qua một lớp huấn luyện riêng. Điều đầu tiên mà phụ huynh của trẻ chậm phát triển cần học là phải tập trung giúp trẻ tiến bộ thay vì than vãn, trách móc giáo viên, nhà trường hay hoàn cảnh. Thêm vào đó, phụ huynh còn cần được đào tạo để có phương pháp sư phạm và kiến thức vững vàng đủ để dạy trẻ.

Thanh Hằng

Bình luận (0)