Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Bình dân học vụ số” phủ khắp đời sống ngành giáo dục: Chuyển đổi số là nền tảng để “bước” đến AI

Tạp Chí Giáo Dục

T phong trào “Bình dân hc v s”, làn sóng đưa AI vào trưng ph thông đã lan ra mnh m trong khp các nhà trưng ti TP.HCM trong năm hc này, thúc đy giáo dc đi nhanh hơn trong k nguyên s.

Giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh mạnh dạn ứng dụng AI trong giờ học 

T chuyn đi s đến ng dng mnh m AI

Nằm trong nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy và công khai chất lượng giáo dục, ngày hội lớp học mở của Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM tổ chức mới đây đã khiến phụ huynh vô cùng ấn tượng và thích thú. Lần đầu tiên lớp học mở được giáo viên mạnh dạn ứng dụng AI, xây dựng giờ học tương tác cho học sinh với AI, giờ học công dân số.

Học sinh trải nghiệm các tiết học sử dụng công nghệ AI, giúp cá nhân hóa quá trình học tập và nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên linh hoạt tổ chức các trò chơi học tập sáng tạo, ứng dụng công nghệ kích thích tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề, phát triển kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 cho học sinh. Các trò chơi tiếng Anh như: Ring the Bell, Bingo, Speedy Ball Pick, Match Right, Step on the Words… đã không chỉ mang lại niềm vui mà còn là phương pháp học tập hiệu quả.

Trong khuôn khổ ngày hội lớp học mở, phụ huynh cũng được tham gia vào các tiết học công dân số, nơi học sinh tìm hiểu về tầm quan trọng của việc trở thành công dân số, cũng như cách sử dụng công nghệ hiệu quả và an toàn. Đặc biệt, được chứng kiến con em mình đầy tự tin giới thiệu các sản phẩm sử dụng công nghệ thông tin và AI, thể hiện khả năng sáng tạo và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn trong giờ học.

Theo ban giám hiệu nhà trường, sự xuất hiện của các giờ học với công nghệ, AI chính là điểm mới xuyên suốt của ngày hội lớp học mở năm nay. Sự mạnh dạn, chủ động, sáng tạo của giáo viên khi linh hoạt ứng dụng công nghệ, AI vào đổi mới phương pháp giảng dạy đã không chỉ mang lại những trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh mà còn gửi đi thông điệp mạnh mẽ đến phụ huynh trong việc nhà trường tiên phong ứng dụng công nghệ, AI để nâng cao chất lượng giáo dục, trang bị cho học sinh kỹ năng để trở thành công dân số, làm chủ công nghệ.

“Ngay trong hè, nhà trường đã tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên về ứng dụng AI trong dạy và học. Các tổ khối cũng xây dựng những chuyên đề nhằm chia sẻ kinh nghiệm đưa AI vào giờ học, môn học một cách linh hoạt, phù hợp. Với nền tảng công nghệ thông tin sẵn có trước đó đã giúp thầy cô thuận lợi khi “bước” đến làm quen với AI, từ đó rất mạnh dạn đưa AI vào giờ học, tạo sự thích thú cho học sinh, phụ huynh” – lãnh đạo nhà trường chia sẻ.

Tương tự, ứng dụng công nghệ, AI trong dạy và học cũng được Trường THPT Lương Thế Vinh, TP.HCM đẩy mạnh đưa vào trong năm học này. Những tiết học vận dụng AI được giáo viên tích cực triển khai, mang đến sự mới mẻ trong phương pháp giảng dạy khiến học sinh đầy hào hứng đón nhận.

Là giáo viên tiên phong đưa AI vào môn học, thầy Lê Duy Hoàn – giáo viên vật lý, Trường THPT Lương Thế Vinh đã biến những giờ học tưởng như khô khan với những công thức, định luật trở thành những giờ học hấp dẫn, sôi động. Trong đó, AI trở thành công cụ hỗ trợ, mô phỏng, phân tích và sáng tạo trong từng hoạt động. Điều đặc biệt, song song với việc học qua AI, học sinh được yêu cầu đối chiếu kết quả với sách giáo khoa, đảm bảo tính chính xác khoa học và phát triển kỹ năng tự kiểm chứng thông tin.

Theo thầy Duy Hoàn, AI đã mang đến không khí lớp học với sôi nổi, sáng tạo và đầy hứng thú. Học sinh hào hứng trình bày kết quả, so sánh mô phỏng với thí nghiệm thật, từ đó hiểu sâu hơn bản chất vật lý của hiện tượng.

“Bối cảnh giáo dục hiện nay không chỉ dừng đòi hỏi giáo viên ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào dạy học mà xa hơn đó là yêu cầu ứng dụng AI, đưa AI trở thành công cụ đắc lực để hỗ trợ đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Có như vậy, giáo viên mới theo kịp được yêu cầu của đổi mới, làm mới bài giảng và nhất là định hướng được cho học sinh sử dụng AI một cách đúng đắn, hiệu quả trong học tập” – thầy Hoàn nhìn nhận.

“Bình dân hc v s” không dng chuyn đi s

Đánh giá vai trò của việc đưa AI vào dạy và học là yêu cầu cấp bách ngay trong năm học này, từ hè, Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân, phường Bến Thành, TP.HCM đã tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về ứng dụng AI trong dạy học, kiểm tra đánh giá. Giáo viên được hướng dẫn vận dụng các công cụ AI thiết kế bài giảng, làm mới tiết học. Sự chủ động tiên phong của nhà trường đã giúp giáo viên thêm tự tin, mạnh dạn đưa AI vào giờ học, qua đó nâng cao thêm hiệu quả giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Hồng Yến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân cho biết, năm học này nhà trường vận dụng phong trào “Bình dân học vụ số”, đưa thành nền tảng để ứng dụng hiệu quả AI trong dạy học và quản trị nhà trường. Từ phong trào này, giáo viên thay đổi mạnh mẽ tư duy trong chuyển đổi số, thầy cô tích cực chủ động trong tiếp nhận những cái mới, như đưa AI vào dạy học, sáng tạo đổi mới phương pháp.

Chuyên đề “Ứng dụng công cụ AI trong học tập bộ môn lịch sử và địa lý” mới đây của giáo viên Tổ lịch sử và địa lý, Trường THCS Võ Trường Toản, phường Sài Gòn, TP.HCM đã tạo được tiếng vang, đánh dấu bước chuyển hiệu quả khi vận dụng AI vào dạy học của trường.

Cô Trần Thúy An – Hiệu trưởng nhà trường bày tỏ: Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo AI đang tạo ra những bước đột phá trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục. Với khả năng xử lý dữ liệu nhanh chóng, trực quan hóa thông tin và cá nhân hóa trải nghiệm học tập, AI đã và đang thay đổi cách giáo viên giảng dạy cũng như cách học sinh tiếp cận tri thức.

Đối với riêng bộ môn lịch sử và địa lý – môn học đòi hỏi tư duy hệ thống, khả năng tưởng tượng không gian và sự kết nối chặt chẽ giữa các sự kiện, dữ liệu. Tuy nhiên, việc học theo phương pháp truyền thống đôi khi khiến học sinh khó khăn trong việc tiếp thu và ghi nhớ kiến thức. Nhờ vào AI, những thách thức này dần được khắc phục thông qua các công nghệ tiên tiến như mô phỏng 3D tái hiện sự kiện lịch sử, chatbot hỗ trợ học tập, bản đồ số thông minh giúp phân tích địa lý và nhiều công cụ hữu ích khác.

“Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ dừng ở nỗ lực chuyển đổi số trong trường học mà từ nền tảng chuyển đổi số là bước tạo đà để nhà trường đưa AI vào dạy và học thuận lợi, hiệu quả, phù hợp với đặc thù nhà trường. “Bình dân học vụ số” ngoài thay đổi tư duy của đội ngũ về chuyển đổi số thì song song đó đối với nhà trường, đó còn là nền tảng để AI đi vào từng bài giảng của thầy cô một cách thực chất, đồng bộ….” – cô An đánh giá.

Đ Giang Quân

“Bình dân học vụ số” phủ khắp đời sống ngành giáo dục: Nối dài hiệu quả chuyển đổi số giáo dục TP.HCM

Bình luận (0)