Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ tạo thành cú hích khơi thông dòng chảy chuyển đổi số giáo dục một cách đồng bộ, thay đổi tư duy nhận thức của đội ngũ và sự đầu tư trang thiết bị, nền tảng số.

Để chuyển đổi số giáo dục được đồng bộ
Mặc dù thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số trong dạy và học song nhiều cán bộ quản lý cho rằng, chuyển đổi số giáo dục hiện nay vẫn còn gặp khó khi hạ tầng công nghệ, cơ sở vật chất nhà trường chưa đồng bộ với mong muốn, kế hoạch chuyển đổi số. Trên thực tế, nguồn lực về kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng thực hiện chuyển đổi số vẫn chủ yếu đến từ nguồn lực xã hội hóa, là rào cản lớn để mỗi nhà trường “mơ lớn”.
Hiệu trưởng một trường THPT tại khu vực trung tâm TP.HCM cho biết, dù là trường nằm ở khu vực trung tâm song toàn trường vẫn chưa “phủ” được ti vi khắp các khối lớp, do không có kinh phí. Trong khi đó, việc vận động xã hội hóa vẫn còn gặp nhiều khó khăn do một bộ phận phụ huynh chưa hiểu…
“Kinh phí trang bị ti vi cho từng lớp được nhà trường thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa, xây dựng kế hoạch vận động tài trợ cuốn chiếu theo từng năm cho từng khối lớp 10. Tuy nhiên, việc vận động vẫn trên tinh thần tự nguyện, lớp nào phụ huynh đồng ý chủ trương thì mới tiến hành trang bị. Đến năm học này, toàn trường còn 20 lớp chưa có ti vi trong lớp học. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số giáo dục của cả thầy và trò, giáo viên khó ứng dụng bài giảng số, tương tác, học sinh phần nào cũng thiệt thòi trong việc thụ hưởng các giá trị bài giảng số…” – hiệu trưởng này tâm tư.
Đồng thời bà cho biết, tới đây sẽ vận dụng hiệu quả hơn nữa các chính sách cũng như phong trào “Bình dân học vụ số” để đưa sâu vào đời sống giáo dục nhà trường, tác động đến không chỉ đội ngũ mà còn là học sinh, phụ huynh, nhận thức đúng đắn vai trò của chuyển đổi số giáo dục. Để làm sao, phụ huynh có sự chia sẻ, đồng thuận, cùng với nhà trường đưa các kế hoạch, mục tiêu chuyển đổi số giáo dục vào từng bài học của học sinh…
Tương tự, hiệu trưởng một trường tiểu học khác cũng thẳng thắn cho biết, cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng được yêu cầu của chuyển đổi số, là rào cản lớn khi thực hiện chuyển đổi số đồng bộ. Đi từ thực tế nhà trường, bà nêu quan điểm: Nhiều ý kiến cho rằng chuyển đổi số giáo dục không lệ thuộc vào công nghệ, phương tiện. Điều này đúng nhưng không hoàn toàn. Bởi lẽ, nếu đội ngũ có năng lực về chuyển đổi số, được trang bị tư duy, kiến thức về chuyển đổi số, sẵn sàng chuyển đổi số mạnh mẽ nhưng cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường không có sự đồng bộ như mạng internet còn chưa lên được từng lớp học, ti vi chưa có khắp lớp học thì rất khó để giáo viên đổi mới cùng công nghệ số, chứ chưa nói đến phòng học số, thư viện số…
“Muốn chuyển đổi số giáo dục được bài bản, bắt kịp được những mục tiêu đặt ra thì từ cả yếu tố con người và phương tiện đều phải được chú trọng, đồng bộ. Hiện nay, cơ sở vật chất, hạ tầng số của trường dù còn gặp nhiều khó khăn song với những thuận lợi về thể chế, nền tảng, chính sách, cùng với phong trào “Bình dân học vụ số”, nhà trường tin tưởng sẽ giúp khơi thông mạnh mẽ dòng chảy chuyển đổi số của trường…”.
Một giáo viên THPT tại khu vực trung tâm TP.HCM cũng nhìn nhận: Mặc dù chuyển đổi số giáo dục đang vận hành mạnh mẽ song trên thực tế còn khá nhiều giáo viên và cả cán bộ quản lý ngại tiếp cận công nghệ, chưa mạnh dạn ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học. Do vậy, giáo viên này cho rằng, để thực hiện chuyển đổi số đồng bộ trước tiên phải thực hiện nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng cho từng cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nắm và hiểu được vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số, cùng xây dựng văn hóa số trong giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải được đào tạo về kiến thức, kỹ năng CNTT, an toàn thông tin cần thiết để tác nghiệp trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Song song đó, việc trang bị kỹ năng, công cụ sử dụng cho học sinh, phụ huynh cũng cần được chú trọng, từ đó mới có thể tạo ra sự đồng bộ trong chuyển đổi số…
“Phong trào “Bình dân học vụ số” khi được thực hiện bài bản, mạnh mẽ sẽ là cú hích thay đổi tư duy, nhận thức trong đội ngũ ở mỗi nhà trường về chuyển đổi số giáo dục, tiến tới ứng dụng AI trong dạy và học”.
Đẩy mạnh AI trong quản trị và giảng dạy
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đối với công tác chuyển đổi số, ngành giáo dục thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ sử dụng AI để phân tích trên nền Big Data nhằm cho những đánh giá và định hướng tổng quát, chính xác hơn. Với quy mô học sinh và giáo viên của một thành phố lớn, khi dữ liệu được định danh thống nhất và có sự liên thông sẽ tạo thành dữ liệu lớn sẽ là điều kiện cần để phát triển những ứng dụng AI phục vụ cho giáo dục.
Ngoài ra, việc sử dụng AI để phân tích trên nền Big Data giúp nhà quản lý giáo dục định hướng tổng quát và chính xác hơn. Trong đó, hoạt động dạy học được điều chỉnh theo nhu cầu học sinh, học sinh có thể học tập với nhu cầu và khả năng của riêng mình, AI sẽ hỗ trợ giáo viên để phân tích. Đây là hình thức học tập thích ứng, hỗ trợ học sinh với các cấp độ khác nhau có thể học tập cùng nhau trong một lớp học.
AI chatbot trong giáo dục để cung cấp những phản hồi thường xuyên cho học sinh, phụ huynh. AI đóng vai trò như các trợ lý, giúp giáo viên rất nhiều công việc như truyền thụ kiến thức, chấm điểm, hướng dẫn học sinh giải một số loại bài tập cơ bản, lưu trữ thông tin về điểm số, theo dõi quá trình học tập của học sinh… Việc sử dụng AI chatbot sẽ giúp học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin và đặt các câu hỏi liên quan đến bài học, dễ dàng nhận được thông tin chính xác trong thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, có thể sử dụng AI chatbot để tương tác với phụ huynh, phản hồi khi cần thiết cho những vấn đề thường ngày.
Đặc biệt, hệ thống AI hữu ích cho các nhiệm vụ liên quan đến định hướng giáo dục. Dựa vào kết quả điểm số và cung cấp các phản hồi đã được cá nhân hóa cho từng học sinh, các em sẽ được gợi ý các ngành nghề phù hợp dựa trên các dữ liệu đã được ghi nhận khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. Cạnh đó là mạnh dạn ứng dụng Blockchain trong quản lý, xác thực và liên thông điểm số, văn bằng…
Đỗ Giang Quân
“Bình dân học vụ số” phủ khắp đời sống ngành giáo dục: Chuyển đổi số là nền tảng để “bước” đến AI

Bình luận (0)