Phong trào “Bình dân học vụ số” được triển khai một cách toàn diện, sâu rộng, đồng bộ từ cấp TP đến từng cơ sở giáo dục, từng địa phương, trở thành một cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành GD-ĐT TP.HCM.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, từng cán bộ quản lý, giáo viên sẽ trở thành cầu nối phát huy vai trò nòng cốt của ngành GD-ĐT trong phổ cập kiến thức, kỹ năng số cơ bản đến mọi tầng lớp nhân dân; khơi gợi tinh thần học tập tự thân trong toàn ngành, với học sinh, phụ huynh, nhất là đối tượng giáo viên, phụ huynh lớn tuổi.
+ Phóng viên: Phong trào “Bình dân học vụ số” thời gian qua đã được ngành GD-ĐT TP.HCM triển khai như thế nào, thưa ông?
– Ông Nguyễn Văn Hiếu: Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”; căn cứ kế hoạch của Thành ủy TP.HCM về việc triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” tại TP.HCM, ngành GD-ĐT TP.HCM đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành, nhằm cụ thể hóa đến từng cơ sở giáo dục các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Thành ủy, UBND TP về chuyển đổi số, phát triển công dân số trong xây dựng xã hội học tập, TP học tập toàn cầu UNESCO; hướng đến phát triển toàn diện, không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình chuyển đổi số.
Việc triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trong ngành giáo dục còn hướng tới trọng tâm nâng cao năng lực số và khả năng sử dụng công nghệ, thiết bị, nền tảng số cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, phụ huynh, thực hiện hiệu quả công tác dạy học và quản trị nhà trường.
Từng cơ sở giáo dục, từng cán bộ quản lý, giáo viên sẽ trở thành cầu nối phát huy vai trò nòng cốt của ngành giáo dục trong phổ cập kiến thức, kỹ năng số cơ bản đến mọi tầng lớp nhân dân; khơi gợi tinh thần học tập tự thân trong toàn ngành, nhất là đối tượng giáo viên, phụ huynh lớn tuổi. Hướng dẫn, hỗ trợ người dân, phụ huynh, học sinh từng bước hình thành năng lực số, tiếp cận và sử dụng các nền tảng số một cách hiệu quả, an toàn, văn minh; nâng cao ý thức bảo mật thông tin và phòng tránh rủi ro trên không gian mạng.
Khi đưa phong trào “Bình dân học vụ số” vào triển khai, ngành GD-ĐT TP sẽ tổ chức các khóa học trực tuyến, đa dạng hóa phương thức học tập để mọi đối tượng người dân và học sinh, có thể học mọi lúc, mọi nơi, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế. Tiến tới mở rộng không gian học tập suốt đời gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến và tương tác số.
+ Đối với ngành giáo dục, phong trào “Bình dân học vụ số” hướng tới mục tiêu nào, thưa ông?
– Mục tiêu sâu rộng nhất là đưa phong trào “Bình dân học vụ số” triển khai một cách toàn diện, sâu rộng, đồng bộ từ cấp TP đến từng cơ sở giáo dục, từng địa phương, trở thành một cuộc vận động có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành.
Đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục gương mẫu, tiên phong trong học tập, nâng cao năng lực số, hình thành thói quen sử dụng công nghệ hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức, giáo viên là một tuyên truyền viên, hạt nhân tích cực lan tỏa tinh thần học tập suốt đời trong môi trường số.
Tận dụng hiệu quả các nền tảng số, công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, công nghệ học tập trực tuyến tạo môi trường học tập linh hoạt, phong phú, dễ tiếp cận, thân thiện với mọi đối tượng, nhất là nhóm người lớn tuổi, người lao động phổ thông.
Song song đưa phong trào tích hợp vào các hoạt động giáo dục thường xuyên, các chương trình khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, TP học tập toàn cầu UNESCO, phát triển công dân học tập, chuyển đổi số ngành giáo dục…
+ Theo ông, ngành GD-ĐT TP.HCM có thuận lợi và khó khăn nào khi triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”?
– Nhiều năm nay, ngành GD-ĐT TP luôn xác định chuyển đổi số giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Chuyển đổi số giáo dục đang hiện diện, đi sâu và gắn liền với mọi hoạt động của nhà trường, bao gồm công tác dạy học và quản trị. Đội ngũ giáo viên TP đã sớm trang bị được năng lực số, mạnh dạn, tự tin ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Việc trang bị năng lực số cho học sinh cũng là một trong những nội dung sớm được ngành GD-ĐT chú trọng, lồng ghép thông qua các môn học và hoạt động giáo dục, đặc biệt là môn tin học, nội dung kỹ năng công dân số… Đặc biệt, TP.HCM đã được UNESCO công nhận là TP học tập toàn cầu. Đây được xem là những điều kiện thuận lợi, tạo nền tảng cho ngành GD-ĐT TP triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” một cách có chiều sâu, hiệu quả, đa dạng trong toàn ngành.
Mặc dù vậy, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng công nghệ chưa đồng đều ở các nhà trường là một trong những hạn chế khi triển khai phong trào. Ngoài ra khó khăn còn đến từ quy mô ngành GD-ĐT TP rất lớn, đa dạng từ thành thị, nông thôn, xã đảo, đặc khu, chuyển đổi số giáo dục ở các khu vực còn ở những mức độ khác nhau…
+ Làm thế nào để phong trào “Bình dân học vụ số” phát huy hiệu quả vai trò của TP học tập toàn cầu, thưa ông?
– Phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ được ngành GD-ĐT TP triển khai tập trung vào 5 nội dung trọng tâm: Truyền thông, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phong trào “Bình dân học vụ số”; Xây dựng và tổ chức chương trình phổ cập kỹ năng số cơ bản; Phát triển nền tảng học tập trực tuyến; Huy động lực lượng hỗ trợ, tình nguyện viên số; Ưu tiên đầu tư nền tảng công nghệ số, công cụ học tập trực tuyến, hệ thống học liệu số và đội ngũ triển khai tại các cơ sở giáo dục.
Điều quan trọng là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và xã hội về chuyển đổi số và công tác phổ cập kỹ năng số; lan tỏa mạnh mẽ sâu rộng tinh thần khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời trên nền tảng số; khuyến khích người học vận dụng kiến thức và kỹ năng số để hướng dẫn người thân tiếp cận, sử dụng nền tảng và dịch vụ số cơ bản.
Phát triển hệ thống học liệu số dùng chung toàn ngành đồng bộ với lộ trình chuyển đổi số giáo dục quốc gia. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo học tập và cá nhân hóa lộ trình học, nâng cao hiệu quả tiếp cận cho người học.
Khuyến khích nhà trường ứng dụng đa dạng hình thức, kênh tương tác học tập số phù hợp chia sẻ tài nguyên học tập, hỗ trợ người học tiếp cận thông tin. Khai thác, sử dụng hiệu quả nền tảng tích hợp với VNeID để tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về chuyển đổi số, định danh, xác thực người học, phục vụ đào tạo, đánh giá; Tổ chức các hoạt động cộng đồng gắn với hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến…
Về phía UBND các phường, xã, đặc khu sẽ xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể theo tình hình thực tế từng địa bàn. Phân công cán bộ phụ trách theo dõi, đôn đốc tổ chức “Bình dân học vụ số” tại tổ dân phố, khu dân cư, khu lưu trú. Tổ chức điểm học tập cộng đồng tại trụ sở khu phố, hội trường phường, nhà văn hóa, trường học… với thiết bị kết nối internet và người hướng dẫn…
+ Xin cảm ơn ông!
Đỗ Yến Hoa (thực hiện)

Bình luận (0)