Ông Ninh Bá Khoan – Chánh văn phòng BMC nhận Kỷ niệm chương của Ban tổ chức Chương trình khởi nghiệp do ông Đoàn Duy Khương –Phó Chủ tịch VCCI trao tặng năm 2007

Trong những năm gần đây, thương hiệu BMC xuất hiện ngày càng “dày” trong các chương trình hoạt động mang tính xã hội. Những lời “thì thầm” có ý tốt thì cho rằng chắc DN ăn nên làm ra, nhưng cũng không ít “điều tiếng” đánh bóng thương hiệu qua cách làm từ thiện.

Nghe thế, ông Nguyễn Văn Ngọc –TGĐ Cty Vật Liệu Xây Dựng & Xây Lắp Thương Mại (BMC) chỉ cười: "Đó là quyền suy đoán của mỗi người. Mỗi DN có quan niệm và cách làm từ thiện khác nhau, nhưng cuối cùng cũng là trách nhiệm chung đối với xã hội.  Đó cũng là  truyền thống và đạo lý bao đời nay của dân tộc VN “Một miếng khi đói, bằng gói khi no”.

Tạo uy tín xã hội

Ông Ngọc tâm sự: cuộc đời của mỗi con người, tôi nghiệm thấy rằng, ai cũng vấp phải những chuỗi ngày khó khăn, phải trải qua nhiều thử thách cam go không lường trước được. Trong những thời khắc hoạn nạn đó, nếu một bàn tay đầy thiện chí chìa ra cho chúng ta, một cái nhìn nhân hậu, một sự khích lệ, động viên đều có ý nghĩa to lớn. Những con người có tấm lòng ưu ái trong cơn bĩ cực như thế, nhiều lúc trở thành ân nhân… Còn ở góc độ DN, chúng ta bỏ tiền ra đầu tư cho người nghèo không thể tính thiệt hơn, nhưng sẽ tạo ra uy tín xã hội và người đời sẽ nhìn thương hiệu của mình thân thiện hơn, đó là “sẻ chia”.  Cũng có thể xem đây là một cách làm thương hiệu với chi phí tương tự nhưng có ý nghĩa nhân văn và thiết thực hơn cho xã hội. Và tôi cũng nghĩ rằng: người nghèo sẽ không nghèo mãi với điều kiện khi họ nghèo chúng ta giúp đỡ họ, đưa tri thức cho họ, cho họ có cơ hội tiếp cận với thông tin thì họ sẽ có cơ hội làm giàu – Chương trình Sinh viên Khởi nghiệp là một ví dụ. Báo DĐDN đã tạo ra sân chơi cho các bạn sinh viên, DN chúng tôi tài trợ, để tạo một sân chơi thiết thực và  trí tuệ. Đầu tư cho các bạn sinh viên không phải là mang đi cho, mà là đầu tư cho khách hàng trong tương lai. Quan điểm của BMC ủng hộ tuyệt đối với các chương trình mang tính xã hội cao và cũng là  một phần trách nhiệm của một DN, góp một phần của mình cùng Đảng và Nhà nước xây dựng và phát triển các nhà DN trẻ tương lai của đất nước.

BMC là một DN hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản trực thuộc Bộ Công Thương, các công trình đầu tư, nhận thầu, hầu như có mặt ở các tỉnh thành lớn trên cả nước. Ở đâu có công trình, ở đó người dân sở tại được sẻ chia. Nhà tình thương, tình nghĩa, học bổng cho học sinh nghèo… không nhiều thì ít, đã trở thành truyền thống của BMC. Nghĩa tình không chỉ bên ngoài xã hội, mà BMC muốn xây dựng “nghĩa  tình” từ bên trong DN của mình, đóng góp một ngày lương cũng góp mật ngọt cho đời. 

Và nâng cao sức cạnh tranh

Trong bối cảnh kinh tế đầy khó khăn,  BMC cũng không tránh được những khó khăn về tài chính,  nhưng các hoạt động xã hội BMC vẫn tiếp tục ủng hộ, miễn là chương trình đem lại hiệu quả, thiết thực cho đối tượng cần giúp đỡ… BMC cũng đang thực hiện nhiều công trình cho người có thu nhập thấp hoặc những khu chung cư giá bán tương đối rẻ phục vụ cho đối tượng thu nhập trung bình. Người mua có thể thanh toán linh hoạt, hoặc trả góp thông qua vay ngân hàng. Hướng đi mới này góp phần nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời tích lũy nguồn thu vào các hoạt động từ thiện, giúp đỡ nhiều đồng bào nghèo trên cả nước.

Năm 2009, một năm đầy biến động, khó khăn đối với ngành xây dựng, nhưng với BMC vẫn ổn định và phát triển. Các dự án vẫn được triển khai bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng. Các dự án kinh doanh thương mại vẫn thực hiện đúng tiến độ, thành công như: khách sạn BMC – Ngọc Hồi (Kon Tum) tiêu chuẩn 3 sao với công suất 90 phòng sẽ chính thức khai trương vào 2/9/2009. Nhà máy gạch tunel BMC Nghệ An có công suất 50 triệu viên/năm; TTTM khách sạn BMC Hà Tĩnh… đang gấp rút đưa vào hoạt động. BMC cũng đã xây dựng cho mình một hướng đi chiến lược trong kinh doanh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, khẳng định được “Uy tín – chất lượng – tốc độ” tạo nên phong cách riêng trên mỗi công trình.

Những nỗ lực của tập thể và cá nhân BMC trong suốt 10 năm đổi mới  đã được Chủ tịch nước phong tặng: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì, hạng Nhất. Cờ thi đua Chính phủ, Bằng khen Chính phủ, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Bộ Công Thương, Cờ thi đua xuất sắc của Tổng liên đoàn Lao động VN, Bằng khen của UBND TP HCM, nhiều năm liền được Đảng ủy khối cơ sở Bộ Thương mại tặng cờ Đảng bộ trong sạch vững mạnh… và hiện tại BMC đang đề nghị Nhà nước xét phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Minh Hương (dddn)