Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ GD-ĐT đặt hàng thành phố nhiều vấn đề về giáo dục

Tạp Chí Giáo Dục

Th trưng B GD-ĐT Nguyn Văn Phúc nhìn nhn, thc hin mc tiêu đi mi, TP.HCM có nhiu điu kin thc hin song cũng có không ít khó khăn v cơ s vt cht, đô th hóa nhanh, quy mô lp hc đông…


Th trưng B GD-ĐT Nguyn Văn Phúc

Trong phương hướng, nhiệm vụ năm học 2022-2023 của ngành GD-ĐT TP.HCM, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã thẳng thắn đặt hàng TP.HCM nhiều vấn đề về giáo dục.

TP.HCM là xut phát đim ca nhiu mô hình mi

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc ghi nhận và chúc mừng thành quả ngành GD-ĐT TP.HCM đạt được trong năm học 2021-2022 trong bối cảnh thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Với những kết quả đạt được, TP.HCM đã vượt qua một năm học nhiều khó khăn, thách thức, chưa có tiền lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

Thành phố thực hiện tốt chủ trương học sinh tạm ngừng đến trường nhưng không ngừng học, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó. Linh hoạt triển khai kiên trì thực hiện kế hoạch, đảm bảo học sinh toàn thành phố được học trực tuyến, sớm trở lại học trực tiếp. Mặc dù là nơi tâm dịch song TP.HCM là địa phương mở cửa trường học sớm nhất.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đánh giá, TP.HCM luôn là địa phương có nhiều thành tích nổi bật trong sự nghiệp GD-ĐT, là xuất phát điểm của nhiều mô hình mới, hiệu quả, sáng tạo mang tính đột phá nhằm xây dựng và mở rộng trường lớp, xây dựng mô hình trường tiên tiến, chủ động hội nhập khu vực và quốc tế, thành phố thuộc thành phố… Tiếp tục đổi mới, tạo môi trường học tập tích cực phát huy tối đa phẩm chất, năng lực người học.

Dù gặp nhiều khó khăn song thành phố tiếp tục giữ vững chất lượng đào tạo, chuẩn bị tích cực các điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018, tiếp tục thực hiện các đề án, mô hình mới, đẩy mạnh chuyển đổi số…

Đặc biệt, thành phố đã tích cực đẩy mạnh dạy và học ngoại ngữ, chủ động phát triển loại hình đào tạo tăng cường tiếng Anh nhiều năm qua. Thành tích 6 năm liền đứng đầu cả nước về môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT với số điểm bình quân cao so với bình quân chung cả nước là minh chứng hiệu quả cho việc dạy tiếng Anh của thành phố.

Để đạt được thành quả trên, một phần do sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, sự cố gắng của đội ngũ quản lý ngành. Mặt khác là thành phố có đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn cao, nhiệt tâm với nghề, hết lòng vì học sinh, sáng tạo, năng động… Bộ GD-ĐT luôn tin tưởng thành phố sẽ tiếp tục phát huy, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc bày tỏ.

Xem năm hc 2022-2023 là năm tiếp tc cng c

Thống nhất với kế hoạch nhiệm vụ năm học của TP.HCM 2022-2023 song Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đề nghị TP.HCM cần quán triệt thêm một số nhiệm vụ:

Trước hết, TP.HCM cần xem năm học 2022-2023 là năm tiếp tục củng cố, bù đắp cho học sinh khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát, chỉ đạo, hướng dẫn kiểm tra thực hiện năm học chủ động, kiên trì thực hiện mục tiêu chất lượng.

Với giáo dục mầm non (GDMN), tổ chức chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu chương trình trong điều kiện mới. Triển khai thí điểm chương trình GDMN mới. Phát triển mạng lưới trường lớp mầm non đảm bảo đủ trường lớp, nhất là nơi có khu công nghiệp, khu chế xuất. Duy trì nâng cao phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Tăng cường hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm lớp độc lập, tư thục…

Triển khai tốt Chương trình GDPT 2018 với khối 3, 7, 10. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn, phát huy phẩm chất năng lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh, chú trọng đạo đức lối sống, xây dựng văn hóa học đường…

Tiếp tục tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong GD-ĐT, dạy học trực tuyến, kiểm tra đánh giá, đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục dịch vụ công trực tuyến.


TP.HCM còn nhiu thách thc đ thc hin đi mi giáo dc

Tiếp tục đổi mới quản lý Nhà nước về GD-ĐT theo hướng đẩy mạnh phân cấp phân quyền, đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, phát huy dân chủ cơ sở, đội ngũ nhà giáo trong nhà trường; Xây dựng học tập suốt đời, hệ thống giáo dục mở, liên thông, phục vụ xã hội học tập.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc đặc biệt gợi ý cho TP.HCM 10 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu cần lưu tâm trong năm học 2022-2023: Hoàn thiện thể chế; Đổi mới quản lý giáo dục và quản trị nhà trường; Công bằng trong tiếp cận giáo dục; Phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng đầy đủ yêu cầu học tập của người dân; Đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục; Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục; Đảm bảo nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; Ứng dụng CNTT, tăng cường chuyển đổi số; Thúc đẩy NCKH; Hội nhập quốc tế…

Còn không ít nhng khó khăn, thách thc

Quan trọng nhất, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, năm học 2022-2023 là năm triển khai chiến lược giáo dục trong cả nước giai đoạn 2021-2030. Bộ GD-ĐT đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo chiến lược giáo dục giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Mục tiêu tổng quát được Bộ GD-ĐT đặt ra là đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến trong khu vực châu Á.

Về mục tiêu đổi mới này, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhận định, để triển khai việc này TP.HCM sẽ có không ít những khó khăn. Bởi thực hiện đổi mới này đòi hỏi về cơ sở vật chất. Theo thống kê về cơ sở vật chất, TP.HCM còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia là một trong những địa phương đạt thấp nhất. Quy mô lớp học khá đông, có những nơi trên 50 em.

Khi mà học sinh quá đông, giáo viên không đủ điều kiện để quan tâm, chăm sóc từng em một để thực hiện đầy đủ giáo dục theo hướng phát huy hết năng lực phẩm chất của học sinh. Đồng thời, đội ngũ nhà giáo với các tiêu chuẩn bộ môn mới như môn tích hợp thì TP phải chuẩn bị đội ngũ này, có tập huấn về chuyên môn và có chế độ đãi ngộ. Mong rằng TP sẽ quyết tâm vượt qua và đi đầu trong đổi mới này, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc gửi gắm.

Ngoài ra, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng thông tin, mới đây, trong góp ý của Bộ GD-ĐT cho Ban Chỉ đạo tổng kết NQ 53 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam bộ, Bộ GD-ĐT có đề nghị vùng Đông Nam bộ trong đó đi đầu là TP.HCM thực hiện tiên phong trong đổi mới GD-ĐT, phát triển những mô hình GD-ĐT chất lượng cao, mô hình giáo dục mới, đi đầu trong nâng cao chất lượng giáo dục, hội nhập quốc tế. 

Với bề dày truyền thống đổi mới dạy và học, tin tưởng rằng ngành GD-ĐT TP sẽ tiếp tục tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục nước nhà, xứng tầm với một thành phố hiện đại, văn minh, hội nhập quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc bày tỏ.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)