Sự kiện giáo dụcTin tức

Bộ GD-ĐT: HS phải học tất cả các môn

Tạp Chí Giáo Dục

Trường THPT Nguyễn An Ninh hàng năm đều tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho các em HS. Ảnh: Anh Khôi
Thi tốt nghiệp 2014 có nhiều điểm mới như học sinh (HS) chỉ phải thi 4 môn so với 6 môn như mọi năm. Một điểm nữa là HS được chọn 2 môn và 2 môn bắt buộc. Có thể nói, đối với thí sinh, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có phần dễ thở hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đối với giáo viên (GV), không hẳn như vậy.
Hướng tới sự phân hóa HS
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, lần đầu HS được đăng ký hai môn thi tự chọn. Đây là điểm đổi mới nhằm hướng tới sự phân hóa phù hợp năng lực của mỗi HS. Việc tổ chức ôn tập của các trường phổ thông năm nay về mặt nội dung, kiến thức không có gì thay đổi nhưng cách thức tổ chức có thể khác những năm trước đây một ít vì có môn nhiều HS đăng ký, có môn ít. Nhà trường có thể điều tiết công việc, GV dạy nhiều thì bớt công việc khác. Xét ở khía cạnh nào đó, dù có nhiều HS đăng ký vào một số môn, việc dạy học có thể “nhàn” hơn vì môn học là do HS lựa chọn, thích học sẽ hào hứng; còn trước đây, HS không hứng thú nhưng vẫn buộc phải ôn thi, về mặt tâm lý dạy, học sẽ vất vả hơn.
Đáng chú ý, công tác ôn tập không phải cứ nhất thiết là lên lớp dạy học. GV không nên quá nặng về việc lên lớp để dạy ôn thi. Điều quan trọng là kiến thức HS đã học trong năm học, cho nên GV lên lớp chủ yếu để giải đáp thắc mắc, hướng dẫn, bổ khuyết những gì còn thiếu của HS. GV không cần dạy nâng cao vì tốt nghiệp THPT chủ yếu là kiến thức vừa phải, không quá khó, phù hợp với nội dung, chương trình học.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết trong đề thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn có câu hỏi phân hóa, có câu khó, câu dễ và ngay ở một câu cũng có thể có phân hóa về mức độ đạt được. Bộ GD-ĐT cũng chủ trương tăng tính mở của đề thi, nhất là các môn khoa học xã hội nhân văn. Để làm bài tốt, HS cần chú ý phân tích, hiểu bản chất vấn đề chứ không phải chỉ là học thuộc lòng. Vì vậy, quá trình học và ôn tập cần tích cực vận dụng kiến thức làm bài tập cũng như liên hệ, vận dụng giải quyết những vấn đề thực tế. Đối với những môn như: Lịch sử, ngữ văn, ngoại ngữ, các em cần tự rèn luyện năng lực biểu đạt, diễn đạt của mình. Năm nay, môn ngoại ngữ sẽ có thêm phần tự luận cho nên nếu HS không diễn đạt được ngôn ngữ bằng cách riêng của mình thì chứng tỏ chưa biết vận dụng và cũng chưa thể hiện được đúng yêu cầu, chưa đạt được kỹ năng cần thiết. Đối với GV, ngay trong quá trình dạy cần hướng đến những yêu cầu môn học để đổi mới phương pháp nhằm giúp HS có một kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao nhưng không căng thẳng, nặng nề.
HS không nên chọn môn theo phong trào

Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho các em học sinh. Ảnh: A.Khôi

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014, thay vì chỉ sử dụng kết quả thi sẽ sử dụng kết hợp: Kết quả học tập, rèn luyện của HS lớp 12 (chiếm 50%) và kết quả bốn môn thi (chiếm 50%) để công nhận và xếp loại tốt nghiệp. Vì vậy, HS sẽ phải học tất cả các môn. Bộ GD-ĐT luôn chỉ đạo các trường phải dạy hết chương trình theo yêu cầu.
Việc học lệch hay không cần có cách nhìn nhận phù hợp với yêu cầu giáo dục. Thực ra hiểu học toàn diện là học tất cả các kiến thức bằng nhau là chưa ổn, không phù hợp thực tế. Hiện nay, trong quá trình đổi mới giáo dục thì cấp THPT sẽ tiến tới dạy phân hóa để giúp HS học định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Chương trình sau năm 2015 sẽ được thiết kế để HS được tự chọn môn, chỉ có một số môn học bắt buộc còn một số môn, chuyên đề tự chọn để học. Như vậy, những đổi mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng là từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành T.Ư (khóa XI). Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh: HS cần xem xét theo năng lực, sở trường học tập của mình mạnh ở điểm gì và sau khi tốt nghiệp THPT sẽ theo học ngành, nghề gì để lựa chọn môn thi phù hợp. HS nên suy nghĩ, tính toán trong lựa chọn, không nên chọn theo “phong trào”, thấy bạn chọn gì mình cũng chọn nấy.
Đối với các thầy cô giáo, trong quá trình giảng dạy cần tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ HS trên cơ sở đánh giá năng lực, sở thích của mỗi em, đồng thời cân nhắc đến nhu cầu lao động của xã hội. Mỗi HS đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng cũng như nhu cầu nghề nghiệp khác nhau cho nên phương pháp tư vấn, giúp đỡ các em cũng khác nhau để các em có sự lựa chọn tốt nhất. Riêng về ôn tập, trước hết HS phải ôn đều các môn để có bài kiểm tra, đánh giá, kết thúc được các môn học cho tốt. Đối với các môn thi, cần đầu tư nhiều hơn nhưng vì là kiến thức đã học trong năm học cho nên lấy tinh thần tự học là chính. Các em tự rèn luyện bằng cách làm bài, diễn đạt vấn đề… Những vấn đề HS chưa hiểu hoặc không hiểu thì có thể trao đổi với bạn bè và hỏi thầy cô giáo giảng giải. Dù sao, ôn thi tốt nghiệp THPT cũng là lần hỗ trợ năng lực phục vụ cho cả sau khi tốt nghiệp vì vậy các em không nên bỏ qua. Đây cũng là cơ hội để HS tiếp cận nghề nghiệp, tiếp cận ngành học sau này.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)