Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ GD-ĐT lập đoàn kiểm tra việc dạy thêm, học thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT lập đoàn kiểm tra việc dạy thêm, học thêm - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Bộ GD-ĐT lập đoàn kiểm tra việc dạy thêm, học thêm Audio

B GD-ĐT cho biết va ban hành quyết đnh thành lp đoàn kim tra vic thc hin Thông tư s 29, theo đó s kim tra hot đng dy – hc thêm trên cc t nay cho đến 20-3.

Theo quy định, không được dạy thêm đối với học sinh tiểu học

Cụ thể, trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29 về dạy thêm, học thêm được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10 ngày 7-2 và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Mt s đa phương đã có hưng dn đăng ký kinh doanh khi dy thêm

Thông tư 29 được Bộ GD-ĐT ban hành vào ngày 30-12-2024 nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm và bộ khẳng định không cấm, không “siết” hoạt động này. Việc ban hành thông tư cũng để thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định khác của pháp luật có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.

Trong thông tư yêu cầu việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo. Đồng thời, phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên.

Bộ GD-ĐT cho biết, trước thời điểm Thông tư 29 có hiệu lực, nhiều sở GD-ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện thông tư. Một số sở kế hoạch và đầu tư tỉnh/thành phố đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung của quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29. UBND nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (như Đồng Tháp, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Kạn…) cũng đã ban hành văn bản về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Theo Th trưng B GD-ĐT Phm Ngc Thưng, dy thêm, hc thêm ngoài nhng đi mi v qun lý còn cn s thay đi trong nhn thc ca c xã hi vi vn đ này. Do vy cn nhiu gii pháp trưc mt và lâu dài đ qun lý vic dy thêm, hc thêm hiu qu.

Sau khi ban hành Thông tư 29, Bộ GD-ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm. Bộ còn ban hành Công văn số 545 trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở GD-ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Sau công văn này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có những văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo. Qua đó, giúp các sở GD-ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

Nhiu gii pháp qun lý hiu qu dy – hc thêm

Để quản lý hiệu quả việc dạy – học thêm, Bộ GD-ĐT cũng đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể, ở giải pháp hành chính, bộ cho rằng nên ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm. Ở giải pháp chuyên môn, cần nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá. Trong đó, kiểm tra, đánh giá, thi tuyển phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình, không cần học thêm vẫn sẽ vượt qua các kỳ kiểm tra, tuyển sinh. Bên cạnh đó, tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục ĐH.

Đối với giải pháp về tăng cường cơ sở vật chất, bộ nhận định, cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày. Tăng cường kiểm tra, giám sát là giải pháp tiếp theo bộ đề cập. Trong đó, chú ý tăng cường công tác thanh – kiểm tra của các cơ quan quản lý Nhà nước cả ở Trung ương lẫn địa phương đối với việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của các bậc phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.

Một giải pháp khác không kém quan trọng chính là đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của giáo viên để các nhà giáo “nói không” với dạy thêm trái quy định. Vận động phụ huynh đồng thuận với những giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh. Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD-ĐT đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về những chính sách cho đội ngũ này; trong đó, dự án Luật Nhà giáo nếu được Quốc hội thông qua ở thời gian tới sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực.

Vit Ngân

Bình luận (0)