- 1 Bộ GD-ĐT sẽ tập trung hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy
Trong 15 nhiệm vụ, giải pháp mà Bộ GD-ĐT đề ra để thực hiện nghị quyết của Chính phủ có việc hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy; tăng cường phân cấp, phân quyền; siết chặt kỷ luật, kỷ cương gắn với kiểm tra, giám sát; tập trung hoàn thiện thể chế, đổi mới quản lý giáo dục – đào tạo và quản trị nhà trường theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế.

Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2025.
Thực hiện tinh giản biên chế phù hợp lộ trình
Cụ thể, trong kế hoạch hành động, 15 nhiệm vụ, giải pháp đã được Bộ GD-ĐT đề ra nhằm thực hiện nghị quyết của Chính phủ năm 2025. Thứ nhất, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo theo Kết luận số 91 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thứ hai, tập trung hoàn thiện thể chế, đổi mới công tác quản lý giáo dục – đào tạo và quản trị nhà trường theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế. Trong đó, rà soát, điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, các cơ chế chính sách về giáo dục đào tạo; ưu tiên nguồn lực xây dựng Luật Nhà giáo; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục; xây dựng Luật Giáo dục ĐH thay thế luật hiện hành…
Thứ ba, hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy; tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi. Theo đó, Bộ GD-ĐT trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD-ĐT theo kế hoạch định hướng, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ. Tổ chức thực hiện tinh giản biên chế theo phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy của bộ phù hợp lộ trình thực hiện chính sách quy định tại Nghị định số 178 của Chính phủ.
Cùng với đó, tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục – đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách Nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tăng cường hội nhập quốc tế cũng như tăng cường thanh – kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục quốc phòng và an ninh, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên…
Tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu giáo viên
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng, nâng cao về chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới là nhiệm vụ quan trọng tiếp theo mà Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện. Đồng thời, tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu giáo viên các cấp học, nhất là tại các địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đổi mới chương trình giáo dục mầm non; triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đẩy mạnh xây dựng các mô hình học tập, xã hội học tập, học tập suốt đời; tăng cường thực hiện công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Trong đó, tiếp tục thực hiện một chương trình giáo dục phổ thông thống nhất trong cả nước. Mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và xã hội hóa việc biên soạn sách giáo khoa. Nghiên cứu đề xuất với Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách sử dụng ngân sách Nhà nước để đảm bảo một số sách giáo khoa không thực hiện được xã hội hóa (như sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số, một số ngoại ngữ và sách chữ nổi); từng bước thực hiện sách giáo khoa điện tử… để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Bộ GD-ĐT sẽ đẩy mạnh thực hiện tự chủ ĐH thực chất; số sinh viên ĐH trên 1 vạn dân năm 2025 đạt 220 người. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục ĐH; ưu tiên các lĩnh vực công nghệ mới. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy những hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.
![]() |
Nhiệm vụ tiếp theo được Bộ GD-ĐT đề ra chính là nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực; chủ động đào tạo nhân lực các ngành, lĩnh vực trọng điểm, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, nhất là các ngành khoa học cơ bản, kỹ thuật, công nghệ, đường sắt cao tốc và các ngành mới như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, chip bán dẫn… Đẩy mạnh thực hiện tự chủ ĐH thực chất; số sinh viên ĐH trên 1 vạn dân năm 2025 đạt 220 người. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ trong các cơ sở giáo dục ĐH; ưu tiên các lĩnh vực công nghệ mới. Triển khai có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy những hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên.
Song song đó, khuyến khích phát triển các mô hình trường học mới, trường học số, trường học thông minh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục; hoàn thiện các cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối liên thông dữ liệu trong ngành và kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, liên thông, công bằng, bình đẳng.
Thục Trân
Bình luận (0)