Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng mã HS

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT s xây dng mã HS đ nm đưc thông tin trong sut quá trình hc tp ca các em. Ảnh: H.Triều

Ban chỉ đạo về Chính phủ điện tử Bộ GD-ĐT dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã họp lần thứ nhất nhằm thảo luận phương án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).

Theo đó, mô hình tổng thể ứng dụng CNTT Bộ GD-ĐT sẽ bao gồm: Kênh giao tiếp – web/cổng thông tin điện tử, thư điện tử; các dịch vụ công trực tuyến liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ GD-ĐT, thực hiện theo lộ trình cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4; các ứng dụng CNTT phục vụ quản lý, điều hành nội bộ, phục vụ quản lý ngành, hệ thống dùng chung thúc đẩy nội dung, phương pháp dạy học đánh giá, cơ sở dữ liệu ngành (big data); hạ tầng kỹ thuật và các điều kiện đảm bảo như hạ tầng CNTT, thiết bị và an toàn thông tin, bồi dưỡng nguồn nhân lực sử dụng CNTT và công tác thể chế, pháp chế.

Các ý kiến thảo luận tại cuộc họp đã chỉ ra một số yêu cầu đối với phương án tổng thể ứng dụng CNTT của Bộ GD-ĐT; trong đó, đặc biệt nhấn mạnh đến tính mở và liên thông của hệ thống cơ sở dữ liệu. Thông qua hệ thống này, quá trình kết nối giữa cơ quan quản lý các cấp; cơ quan quản lý với nhà trường; nhà trường với giáo viên, HS và phụ huynh phải thông suốt, không chỉ giải quyết những vấn đề hành chính như nộp hồ sơ, rút hồ sơ, chuyển trường, chuyển lớp, học bạ điện tử mà còn nắm bắt, chia sẻ thông tin, trao đổi chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong suốt quá trình học tập của một HS từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành.

Để thực hiện điều này, cần phải xây dựng được mã định danh riêng của ngành, mã HS theo các chuẩn nhất định. Đồng thời, xây dựng được hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy ứng dụng CNTT rộng khắp trong lĩnh vực GD-ĐT. Đảm bảo an toàn, an ninh mạng cũng là một trong những vấn đề được đề cập, bởi nếu hoàn thành được cơ sở dữ liệu toàn ngành GD, đây sẽ là một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất quốc gia.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh đến 3 nội dung mà phương án tổng thể ứng dụng CNTT của Bộ GD-ĐT cần lưu ý là: thiết chế, thể chế và nhân lực CNTT.

Về thiết chế, Bộ trưởng yêu cầu, nhanh chóng rà soát để xây dựng một cơ sở dữ liệu chuẩn của ngành. Hệ thống cơ sở dữ liệu này để phục vụ người sử dụng chứ không phải để thống kê làm gọn số liệu, đặc biệt phải đảm bảo tính liên thông trong toàn hệ thống.

Với việc triển khai hệ thống E-office, Bộ trưởng lưu ý cần đảm bảo các mục tiêu: Kết nối nội bộ ngành trong quản lý hành chính, phần mềm điều hành phải kết nối với Chính phủ; kết nối hành chính với 63 sở GD-ĐT đảm bảo quan hệ giữa bộ và sở cùng chạy trên một trục huyết mạch; kết nối với nhân dân và các bộ, ngành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3, 4.

Mong muốn hình thành được kênh thông tin nội bộ ngành kết nối Cổng thông tin điện tử của bộ với các sở, các phòng và các cơ sở GD, Bộ trưởng cho biết, có như thế các thông tin chỉ đạo điều hành từ bộ mới thông suốt tới cấp sở, cấp phòng, tới từng cơ sở GD và từng giáo viên để cùng thống nhất triển khai thực hiện. Ngược lại, kênh này cũng sẽ giúp cho giáo viên, cơ sở GD được phản ánh tâm tư, nguyện vọng tới các cơ quan quản lý và được truyền đi những thông tin tích cực trong nội bộ ngành, giảm bớt những luồng thông tin trái chiều.

Phương án tổng thể ứng dụng CNTT của Bộ GD-ĐT cũng phải đảm bảo xây dựng được không gian xã hội học tập thông qua hệ thống học liệu số, học liệu mở, bài giảng điện tử để chia sẻ rộng rãi trên môi trường mạng.

T.Trân

 

Bình luận (0)