Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ GD-ĐT vào cuộc chấn chỉnh lạm thu và dạy thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 12-8, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2012-2013 và phương án nhiệm vụ năm học 2013-2014.
Theo ông Đoàn Hoài Vĩnh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Năm học 2012-2013, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 97,12%, là con số phản ánh thực chất chất lượng dạy – học ở các nhà trường. Việc trang bị kiến thức chấp hành pháp luật và rèn kĩ năng sống, tạo dựng nếp sống thanh lịch, văn minh tiếp tục được các nhà trường trên địa bàn thủ đô đặc biệt quan tâm. Tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải trong kì thi học sinh giỏi THPT cấp quốc gia với 130/150 học sinh đoạt giải, tăng 5 giải so với năm trước…”. 
Tuy nhiên, về phía đơn vị quản lí, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã thẳng thắn chỉ ra 5 tồn tại, hạn chế mà ngành giáo dục thủ đô chưa khắc phục được. Cụ thể, chất lượng giáo dục tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn hạn chế về giáo dục văn hóa và lịch sử dân tộc, đạo đức và lối sống, kĩ năng sống cho học sinh.
Tại hội nghị, bà Phạm Thị Hòa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông, cho biết: “Giải pháp có tính chất quyết định nhất đến chất lượng giáo dục đó là nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ quản lí. Ở trường học nào hiệu trưởng có tâm có tầm, có tài thì chất lượng ở đó cao và ngược lại… Cụ thể, ở quận Hà Đông, nếu 2 năm liên tục nhà trường không có chuyển biến về chất lượng giáo dục hoặc nội bộ mất đoàn kết… ngành cần làm rõ trách nhiệm của hiệu trưởng và phó hiệu trưởng, giáo viên để xem xét thôi giữ chức vụ và vị trí, điều chuyển hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hoặc giáo viên đến trường khác. Về phía giáo viên, nếu 2 năm liên tục không nâng cao chất lượng dạy học, uy tín thấp với đồng nghiệp và học sinh thì sẽ không được bố trí đứng lớp hoặc điều chuyển công tác khác… 3 năm học qua, ngành GD-ĐT Hà Đông đã tham mưu cho quận thực hiện luân chuyển 6 cán bộ quản lí có năng lực và phẩm chất tốt tại các trường nội quận về tăng cường cho các trường ngoại quận chất lượng giáo dục còn thấp. Bên cạnh đó, 1 đồng chí phó trưởng phòng luân chuyển xuống làm hiệu trưởng trường THCS, bổ nhiệm 2 đồng chí giáo viên giỏi có năng lực quản lí về làm hiệu trưởng và phó hiệu trưởng thay ban giám hiệu ở trường mất đoàn kết và chất lượng không cao. Việc làm trên đã “tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh, tuyển chọn được người thực sự có năng lực”.
Năm học 2013-2014, ngành GD-ĐT Hà Nội sẽ tập trung vào 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, gồm nâng cao hiệu lực công tác quản lí; nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và tăng nguồn lực đầu tư, đổi mới cơ chế tài chính. Đây cũng là năm Hà Nội sẽ tập trung triển khai hiệu quả quy hoạch mạng lưới trường, lớp đã được phê duyệt, trong đó chú trọng việc bổ sung trường học trong các khu đô thị mới, các khu tái định cư nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu về học tập của con em nhân dân trên địa bàn thành phố.
Bộ GD-ĐT cũng sẽ tăng cường các giải pháp quản lí chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học, tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan với sự vào cuộc của các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn.
Nghiêm Huê

Bình luận (0)