Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bộ GTVT: Cắt giảm 10% các khoản chi từ ngân sách

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng vừa ký ban hành chương trình hành động của Bộ GTVT nhằm thực hiện nghị quyết kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ. Theo đó, bộ sẽ cắt giảm đến 10% các khoản chi từ ngân sách Nhà nước của 9 tháng (từ đây đến cuối năm 2011), tạm dừng trang bị mới ô tô, các tài sản có giá trị lớn, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng…

Dự án đại lộ Đông – Tây sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm nay

Sắp xếp lại vốn đầu tư của các công trình

Để thực hiện nghị quyết của Chính phủ về việc kiềm chế lạm phát nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành thực hành tiết kiệm trong việc sử dụng điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, trên tinh thần tiết giảm 10% lượng điện tiêu

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, trước khi triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ, ngay từ đầu năm 2010, ngành GTVT đã chuẩn bị sẵn sàng phương án cho một năm cắt giảm mạnh đầu tư xây dựng. Năm 2011, Chính phủ đã cắt giảm 50% vốn của các dự án trái phiếu Chính phủ. Với các dự án đã được phê duyệt, khả năng giải ngân của ngành GTVT lên tới 20-25 ngàn tỷ đồng trong năm 2011 nhưng Chính phủ chỉ bố trí 11 ngàn tỷ đồng.

M.D

thụ. Đồng thời rà soát chặt chẽ chương trình đi công tác nước ngoài sử dụng từ nguồn ngân sách Nhà nước. Các đơn vị giảm tối đa số lượng, quy mô, chi phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khởi công, khánh thành, kỷ niệm ngày thành lập, đón nhận bằng khen… Song song đó, Bộ GTVT cũng chưa khởi công các công trình, dự án mới sử dụng từ nguồn vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ trừ các dự án phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai cấp bách, các công trình, dự án trọng điểm quốc gia của ngành GTVT và các dự án đầu tư từ vốn ODA. Bộ GTVT sẽ báo Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc dừng, giảm và sắp xếp lại vốn đầu tư các công trình đã được bố trí năm nay để tập trung vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án quan trọng trong tháng 4-2011. Đối với các dự án phải dừng thi công, Bộ GTVT đề nghị các vụ tham mưu, các cục quản lý và các chủ đầu tư phải yêu cầu kiểm đếm khối lượng, đảm bảo giao thông trên tuyến, an toàn công trường. Các tổng công ty, Bộ GTVT đề nghị các doanh nghiệp Nhà nước phải báo cáo lên Bộ GTVT các biện pháp xử lý, nhằm loại bỏ các dự án đầu tư kém hiệu quả, đầu tư dàn trải kể cả các dự án đầu tư ra nước ngoài. Bộ GTVT cũng giao Vụ Vận tải chủ trì phối hợp với các đơn vị để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về giá trong các hoạt động vận tải và dịch vụ vận tải. Đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính trong việc điều chỉnh cơ chế giá hợp lý nhằm giúp giảm bớt những khó khăn cho các doanh nghiệp.

Ưu tiên sử dụng vật tư, thiết bị sản xuất trong nước
Nhằm hạn chế tối đa chi phí phát sinh, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ, các cục Hàng hải, Hàng không, Đường sắt, Đường thủy, Đăng kiểm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức xuất khẩu hàng hóa, thiết bị, phương tiện… ra nước ngoài. Bên cạnh đó, Vụ Khoa học công nghệ cũng chủ trì, phối hợp với Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Tài chính, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư kiểm soát chặt chẽ việc lựa chọn vật tư, thiết bị nhập khẩu ngay từ khâu chuẩn bị đầu tư, xây dựng dự án bằng vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ, vốn do Nhà nước bảo lãnh, vốn đầu tư của doanh nghiệp Nhà nước. Đồng thời, tích cực nghiên cứu để sử dụng thay thế tối đa bằng hàng hóa, vật tư, thiết bị sản xuất trong nước, góp phần vào mục tiêu giảm nhập siêu. Các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện chương trình hành động của bộ và báo cáo định kỳ mỗi tháng 2 lần (trước ngày 10 và ngày 25) để Bộ GTVT báo cáo Chính phủ theo quy định.
Bài, ảnh: Hà Anh

Bình luận (0)