Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

“Bỏ quên” kiểm định chất lượng trường trung cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện cả nước chỉ có 99 trường TCCN (chiếm trên 30%) hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Thậm chí rất nhiều giáo viên, người học, nhà tuyển dụng… chưa hiểu hết về kiểm định chất lượng giáo dục.
Vừa qua, tại hội thảo “Đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục trường TCCN: Cơ hội và thách thức để tự thay đổi” do Trường TC Đại Việt TP.HCM tổ chức, TS. Phạm Xuân Thanh (Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT) cho biết, cả nước hiện có 99 trường TCCN (chiếm hơn 30%) hoàn thành báo cáo tự đánh giá. TS. Thanh nhìn nhận, lãnh đạo và giáo viên các trường TCCN chưa quan tâm cũng như nhận thức cao về vai trò của công tác kiểm định chất lượng giáo dục; thiếu kinh nghiệm trong triển khai các hoạt động này.
Tại TP.HCM, báo cáo tự đánh giá của các trường TCCN do Sở GD-ĐT TP.HCM trực tiếp quản lý vẫn chưa được đầu tư thật sự, chủ yếu thiên về thành tích, thi đua mà chưa nêu được điểm mạnh, điểm yếu và kế hoạch cải tiến chất lượng. Bà Đặng Thị Thùy Linh (Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho rằng, cơ chế quản lý chất lượng đào tạo hiện nay chưa tạo động lực cho các trường tích cực tham gia hoạt động kiểm định chất lượng, do đó nhiều vấn đề còn bị bỏ ngỏ, thiếu câu trả lời. Cụ thể, trường không đạt chuẩn sau khi kiểm định chất lượng thì có được tiếp tục đào tạo hoặc cho phép thí sinh nộp đơn vào học không; chính sách khuyến khích, đãi ngộ những trường đạt chuẩn như thế nào; đặc biệt chưa có quy định về kinh phí hoạt động kiểm định chất lượng khiến các trường lúng túng. “Sơ kết công tác kiểm định chất lượng các trường TCCN năm 2009, Bộ GD-ĐT từng đề cập việc các trường TCCN muốn nâng cấp lên CĐ cần đạt chuẩn kiểm định chất lượng. Trên thực tế, các trường vẫn được nâng cấp mà không cần thông qua công tác kiểm định chất lượng này” – bà Linh nêu thực trạng.
Theo bà Linh, cần bắt buộc các trường đăng ký kiểm định chất lượng và thường xuyên công bố trường đạt chuẩn hoặc chưa đạt. Các trường có chất lượng cao cần được trao quyền chủ động tài chính, tuyển sinh. Các trường kém chất lượng sẽ phải chịu sức ép từ xã hội, đồng thời không được tuyển sinh. Ngoài ra, cần tính đến phương án để hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục được nhiều người biết đến. Thời gian qua, nhiều giáo viên, người học, nhà tuyển dụng, thậm chí nhà quản lý giáo dục chưa hiểu hết về kiểm định chất lượng giáo dục.
Mê Tâm

Bình luận (0)