Tòa soạnThư đi – tin lại

Bộ SGK toán song ngữ Việt – Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Nên đưa sách giáo khoa (SGK) toán song ngữ Việt – Anh vào sử dụng vì phù hợp với năng lực người dạy, người học hiện tại. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển tại hội thảo về sách giáo khoa (SGK) toán song ngữ Việt – Anh do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức ngày 4-11 tại TP.HCM.

Bộ SGK toán song ngữ Việt – Anh do NXB Giáo dục Việt Nam biên soạn, phát hành nhằm hỗ trợ phát triển kỹ năng sử dụng tiếng Anh cho HS như một công cụ để học toán. Bộ sách gồm toán TH, THCS; Hình học, đại số 10; Hình học 11, đại số và giải tích 11; Hình học, giải tích 12… Sách biên soạn, biên dịch theo đúng cấu trúc, nội dung, chương trình hiện hành, với dòng trên là tiếng Việt, dòng dưới là tiếng Anh, phù hợp với HS trường chuyên, các trường TH, THCS, THPT đang học chương trình tiếng Anh thí điểm hệ 10 năm.

Năm học 2014-2015 đã có 4 sở GD-ĐT chỉ đạo triển khai giới thiệu phát hành và trên 40 sở triển khai giới thiệu trong năm 2015-2016. Để từng bước hình thành việc sử dụng tiếng Anh trong học toán, hướng đến phát triển lâu dài, bền vững, các đơn vị trường học, GV giảng dạy có thể thực hiện nâng dần theo từng năm học qua các mức độ. Mức 1, GV trên lớp giao tiếp, giảng dạy bằng tiếng Việt là chủ yếu, nhưng giao bài tập về nhà, bài tập nhóm phải bằng tiếng Anh để HS thực hành, đồng thời đòi hỏi GV cũng phải sửa bài tập bằng tiếng Anh. Mức 2, GV trên lớp kết hợp tiếng Việt với tiếng Anh trong giao tiếp, trao đổi, tổ chức hoạt động. HS dùng tiếng Anh để ghi chép, thực hiện giải các bài tập và GV sửa chữa bài tập phải bằng tiếng Anh. Mức 3: Thực hiện giảng dạy, tổ chức các hoạt động hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Ông Trần Đức Huyên – Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – đã đánh giá cao về bộ sách. Bởi nội dung sát chương trình SGK hiện hành, hỗ trợ nhiều cho GV, HS, đặc biệt giải pháp 3 mức độ ban đầu rất hay, khả thi nếu các trường thực hiện.

Tỉnh Trà Vinh hiện đang sử dụng bộ sách và triển khai giảng dạy theo 3 mức độ trên, hướng đến từng bước thông hiểu, nhận biết, nâng cao cho người học. Đối tượng học là HS chuyên Anh, chuyên toán của trường THPT chuyên. Những trường học khác, trọng điểm là các em học theo chương trình thí điểm tiếng Anh 10 năm. Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh này chia sẻ, cách biên soạn dòng trên là tiếng Việt, dòng dưới tiếng Anh rất thuận lợi cho người dạy, người học. Các em HS vừa rèn luyện kỹ năng tiếng Anh, vừa tiếp cận môn toán bằng tiếng Anh.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết: “Bộ sách ra đời như một sáng kiến hay trong hoàn cảnh hiện nay khi mà trình độ GV vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng về số lượng, đặc biệt là bậc tiểu học. Sách này giúp GV sử dụng linh hoạt trong dạy học, phù hợp với trình độ, năng lực không chỉ đối với GV mà còn phù hợp với cả HS bởi các em đang trong giai đoạn học chứ chưa phải là đã học xong. Các sở GD-ĐT nên nhân rộng bộ sách này”.

Có thể thấy, việc triển khai các chương trình song ngữ diễn ra cách đây 5 năm tại các trường chuyên được xem là môi trường thuận lợi để HS đi thi các môn khoa học quốc tế hàng năm, đáp ứng nhu cầu hội nhập. Việc cho ra đời bộ SGK toán song ngữ Việt –  Anh lần này được xem như một giải pháp, góp phần nâng cao chất lượng dạy học hơn nữa.

Ngọc Trinh

Bình luận (0)