Tại kỳ họp thứ 13 (kỳ họp bất thường) HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra chiều 8-4, các đại biểu đồng ý với việc UBND TP trình HĐND xem xét giải quyết cho 3 đối tượng hưởng chế độ thu nhập tăng thêm (TNTT) theo Nghị quyết (NQ) 54 của Quốc hội: Tập sự, hợp đồng 68 và tính chất công việc đặc thù. Tuy nhiên tờ trình chưa thể thông qua vì việc bổ sung 3 đối tượng này vượt quá thẩm quyền của HĐND TP.

Các đại biểu HĐND TP thảo luận về tờ trình bổ sung đối tượng hưởng thu nhập tăng thêm. Ảnh: N.Trinh
Phải có cơ sở khi bổ sung thêm đối tượng
Theo Tờ trình 1270 ngày 5-4-2019 về ban hành NQ sửa đổi bổ sung NQ03 ngày 16-3-2018 của HĐND TP ban hành quy định chi TNTT cho CB-CC-VC, các đối tượng mà UBND TP trình HĐND xem xét giải quyết được hưởng TNTT là: người được tuyển dụng vào CC-VC đang thực hiện chế độ tập sự; người được tuyển dụng vào làm việc theo chế độ hợp đồng quy định tại Nghị định 68 (ngày 17-11-2000 của Chính phủ) và người làm việc tại các hội có tính chất đặc thù (bao gồm CB-CC-VC được luân chuyển sang giữ chức vụ chủ chốt) được hưởng TNTT.
Ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP – cho biết: “Triển khai NQ03 đã góp phần cải thiện thu nhập gắn với hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sống của CB-CC-VC so với mặt bằng chung của xã hội. NQ đã tạo tâm lý phấn khởi, động lực đối với CB-CC-VC tiếp tục phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp chung của các cơ quan đơn vị sự nghiệp TP, kéo giảm chảy máu chất xám, thay đổi thái độ phục vụ nhân dân, tăng sự hài lòng của nhân dân”.
Tuy nhiên, “đây là chính sách mới nên trong quá trình triển khai còn vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đối tượng chưa được đề cập theo NQ03. Trong khi đó, các đối tượng này có đóng góp lớn vào quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị cũng như sự phát triển của TP nên UBND TP trình HĐND xem xét giải quyết cho 3 đối tượng này”, ông Liêm cho biết thêm.
Việc bổ sung 3 đối tượng này vào hưởng TNTT được các đại biểu đồng ý vì trong quá trình khảo sát cho thấy, bản thân họ làm việc và trách nhiệm cũng giống CB-CC-VC. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn 3 đối tượng này không nằm trong quy định của NQ54 thì việc thực hiện sẽ gặp khó khăn.
Đại biểu Cao Thanh Bình cho biết, cần phải làm rõ việc đưa 3 đối tượng này vào NQ54 và đưa vào phải có căn cứ cụ thể vì 3 đối tượng này không nằm trong NQ54. Bởi ngay từ khi thẩm tra NQ03 thì Sở Tư pháp, Sở Nội đã không thể đưa được 3 đối tượng này vào hưởng TNTT.
“Nếu chúng ta ép đối tượng này vào NQ03 thì rất khó khăn cho việc xác định vùng. Theo tôi, căn cứ vào Luật Tổ chức Chính quyền địa phương thì HĐND TP có quyền quyết định một chính sách cho các đối tượng này”, ông Bình nêu quan điểm.
Ở góc độ khác, đại biểu Phạm Hiếu Nghĩa băn khoăn: “Thời gian áp dụng từ khi nào nếu 3 đối tượng này được bổ sung. Qua giám sát các đối tượng bổ sung này cho thấy, bản thân họ tâm tư được hưởng TNTT. Nên chăng cho họ hưởng TNTT từ năm rồi”, ông Nghĩa kiến nghị.
Đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cũng đề xuất NQ bổ sung thêm một mục là mức chi trả TNTT vì NQ mới chỉ đề cập phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng.
Góp ý cho tờ trình, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ: “Phải xem xét tổng thể thêm để tổng hợp chung rồi kiến nghị với Thường vụ Quốc hội nhằm tháo gỡ khó khăn dần dần. Tôi lo ngại nếu tờ trình thông qua được việc này thì lại gặp khó khăn việc khác”.
Phải bàn lại cho kỹ
Nếu tờ trình này được thông qua, bà Phan Thị Thắng – Giám đốc Sở Tài chính – cho biết sẽ có thêm hơn 10.000 người được hưởng TNTT với tổng chi ngân sách khoảng 720 tỷ đồng. Tuy nhiên do còn nhiều băn khoăn nên Sở Tài chính phải xin thêm ý kiến của Bộ Tài chính về mức chi liên quan đến dự thảo NQ.
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm – nguyên Chủ tịch HĐND TP – cũng cho biết: “Sau một thời gian thực hiện NQ03 cho thấy sự thiếu hợp lý khi thực hiện. Tuy nhiên cần bàn bạc lại cho kỹ trước khi thông qua”.
Bà Tâm cho rằng, nếu quá trình HĐND đưa ra NQ mà còn sót đối tượng nào hoặc quá trình thực hiện NQ chưa sát đối tượng nào thì chúng ta có quyền, có trách nhiệm bổ sung cho đảm bảo các đối tượng theo quy định NQ54. Nhưng ở đây chúng ta đang bàn một số đối tượng mà UBND TP trình với HĐND cần phải có vận dụng chính sách từ NQ54 để bổ sung một số đối tượng được hưởng TNTT theo chính sách NQ54 chứ không phải là bổ sung đối tượng vào NQ54. HĐND không có quyền bổ sung thêm đối tượng vì vượt quá thẩm quyền. Muốn bổ sung phải xin ý kiến từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
“NQ54 chỉ rõ nguồn sử dụng chi tăng TNTT cho đối tượng NQ54 quy định là nguồn cải cách tiền lương. Còn đối tượng nào nhất thiết phải có sự hỗ trợ nhưng không nằm trong đối tượng NQ54 thì chúng ta sẽ cân đối từ ngân sách TP và HĐND có thẩm quyền quyết định điều này”, bà Tâm nhấn mạnh.
Cũng theo bà Tâm, khi ban hành NQ03, Thường trực HĐND TP đã cân nhắc rất thấu đáo về đối tượng theo quy định của NQ54 và chúng ta cũng đã bàn đến việc là sau một năm thực hiện thì giao UBND TP rà soát, khảo sát, đánh giá tác động để căn cứ vào NQ54, căn cứ vào khả năng ngân sách của TP để có thể vận dụng đưa ra những chính sách cho một số đối tượng có những đóng góp rất lớn cho sự phát triển của TP mà NQ54 chưa đề cập đến.
Về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy TP.HCM – bày tỏ: “TP nên xem xét, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề chia sẻ lương tăng thêm cho lao động tập sự, lao động hợp đồng, lao động làm việc ở vị trí có tính chất đặc thù”.
Nguyễn Trinh

Bình luận (0)