Xác định việc xây dựng 248 trường cho các xã biên giới là nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương đồng lòng, phối hợp; giám đốc sở GD-ĐT 22 tỉnh biên giới cần làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh.

Một sự kiện quan trọng của ngành giáo dục là hội nghị giám đốc sở GD-ĐT năm 2025 đã được Bộ GD-ĐT tổ chức liên tiếp trong 2 ngày đầu tuần qua với sự tham dự của lãnh đạo các đơn vị thuộc bộ, lãnh đạo 34 sở GD-ĐT cùng các cơ sở đào tạo ngành sư phạm và các đơn vị liên quan.
Đội ngũ quản lý giáo dục cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm trong thời gian tới
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, đây là hội nghị những “tướng lĩnh” của ngành giáo dục tại địa phương với đầy đủ ý nghĩa đặc biệt khi vừa kết thúc một năm học và chuẩn bị bắt đầu một năm học mới. Hội nghị năm nay được tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi nhân sự mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp; là thời khắc đất nước chuyển mình và ngành giáo dục cũng vận hành cùng đất nước.
Với lãnh đạo các sở GD-ĐT, Bộ trưởng gửi gắm: “Các thầy cô, dù ở vị trí nào cũng tiếp tục dẫn dắt giáo dục địa phương phát triển, đóng góp vào sự phát triển của toàn ngành. Dẫu ở vị trí nào thì quan trọng là chúng ta làm được gì cho ngành giáo dục, đóng góp được gì trong giai đoạn mới. Đó mới là điều quan trọng nhất”.
Nhìn lại một năm triển khai hoạt động toàn ngành, Bộ trưởng nhận định, ngành giáo dục đã làm được nhiều việc lớn, việc khó. Đó là tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở các lớp còn lại; hoàn thành việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều áp lực, trong bối cảnh mới; ban hành, triển khai Thông tư 29 về quản lý dạy thêm, học thêm ở các cấp học. “Điều chỉnh chuyện dạy thêm, học thêm là điều chỉnh lề lối, tư duy về giáo dục phổ thông. Nếu việc đó không làm được thì việc đổi mới giáo dục vẫn còn có giới hạn. Và việc này không được “đánh trống bỏ dùi”, phải làm thường xuyên” – Bộ trưởng lưu ý.

Đề cập đến những thay đổi về nhân sự lãnh đạo các sở GD-ĐT khi sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ trưởng cho rằng, tại thời điểm này, cần làm tốt việc “quản trị sự thay đổi”. Nếu không làm tốt việc này sẽ ảnh hưởng nhiều đến công việc ngành giáo dục đang triển khai. Vì vậy, trong bối cảnh này, cần đoàn kết, chia sẻ, gánh vác cùng nhau. Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lý Nhà nước về giáo dục – đào tạo cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.
Nhân tài được đầu tư đặc biệt
Đề cập đến việc xây dựng, triển khai thực hiện 4 đạo luật quan trọng trong thời gian tới (Luật Nhà giáo, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH sửa đổi và Luật Giáo dục nghề nghiệp sửa đổi), Bộ trưởng đề nghị các địa phương chủ động, nắm trước, nắm sâu các vấn đề về thể chế để vận hành hiệu quả.
| Với những việc cần bắt đầu trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, hệ thống cấp xã bắt đầu mô hình mới, là cấp nền tảng vận hành. Vì vậy, đội ngũ công chức quản lý Nhà nước về giáo dục – đào tạo cấp xã cần được hỗ trợ, quan tâm, chú ý trong thời gian tới.
Tháng 9 tới, ngành giáo dục sẽ tổ chức kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT); các ngành, các sở sẽ tổ chức những hoạt động với tinh thần tiết kiệm, giản dị nhưng hiệu quả. Đây cũng là thời điểm tổ chức khai giảng năm học mới, cũng là khai mở cho nền giáo dục bước vào kỷ nguyên mới; do đó, cần tổ chức hiệu quả, có ý nghĩa. |
Bộ trưởng cũng lưu ý việc thực hiện các nghị quyết mới được ban hành và dự kiến được ban hành trong thời gian tới về hiện đại hóa giáo dục – đào tạo, miễn học phí, phổ cập giáo dục mầm non cho trên 3-5 tuổi… Cùng với đó là triển khai đánh giá chu trình đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, chú trọng các biện pháp kiểm tra, đánh giá đội ngũ nhà giáo, triển khai dạy học 2 buổi/ngày; quan tâm, phát triển các môn học phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh…
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh đến việc tăng cường giáo dục STEM. Theo người đứng đầu ngành giáo dục, việc tăng cường giáo dục STEM cần được hiểu đúng, hiểu đủ. Đó không phải là ở mấy phòng học, mấy con robot mà là một phương pháp, lấy kiến thức để giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống; là trao cơ hội cho học sinh học thật và phải kiên trì với hướng đó.
Đặc biệt, với nhiệm vụ xây dựng 248 trường cho các xã biên giới, Bộ trưởng nhấn mạnh, đây nhiệm vụ chính trị, cần thực hiện nhanh. Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải đồng lòng, phối hợp. Giám đốc sở GD-ĐT 22 tỉnh biên giới phải làm tốt công tác tham mưu để có trường nội trú tốt nhất, xây dựng một cách hợp lý, gần gũi với học sinh; trường tốt nhưng cần đảm bảo các điều kiện, thiết thực.
Lưu ý về việc thực hiện công bằng giáo dục, Bộ trưởng cho rằng: “Sự đầu tư không công bằng trong một số trường công lập cũng có thể tạo nên sự không công bằng trong giáo dục. Nhân tài cần đầu tư đặc biệt nhưng phải đảm bảo được công bằng”. Người đứng đầu ngành giáo dục tiếp tục nhấn mạnh, chưa bao giờ giáo dục – đào tạo được quan tâm như thời điểm hiện nay. Ngành giáo dục đang được đặt nhiều nhiệm vụ, được phó thác, được kỳ vọng rất lớn. Và thách thức của toàn ngành không phải chỉ là ứng phó với khó khăn mà là ứng phó trước thách thức của sự phát triển.
Mê Tâm

Bình luận (0)