Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn: “Yên vui – Yên tâm – Yên lòng” là thước đo thành công của giáo dục mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Tinh thần chung đối với bậc học mầm non, chúng ta phấn đấu làm sao trẻ em khi tới lớp thì được yên vui; thầy cô công tác thì được yên tâm; cha mẹ gửi con thì được yên lòng. Ba cái yên này chính là thước đo thành công khi triển khai bậc học này.


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, 3 cái “yên” làm nên thành công của bậc học mầm non

Đây là chỉ đạo được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đưa ra trong Hội nghị tổng kết trực tuyến toàn quốc bậc mầm non năm học 2020-2021 được Bộ GD-ĐT tổ chức sáng 18-8.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, với bậc giáo dục mầm non, quan điểm thống nhất là toàn xã hội, toàn ngành phải quan tâm hơn nữa, quan tâm một cách hiệu quả, thiết thực đến giáo dục mầm non. Tinh thần là tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Sự đổi mới giáo dục cần bắt đầu từ bậc học mang tính nền tảng là giáo dục mầm non. Giáo dục đang nhấn mạnh đề cao phương diện giáo dục con người về nhân cách, đạo đức, phẩm chất. Trong khi đó, nhân cách, đạo đức, thái độ, tình cảm của con người lại được hình thành một phần rất quan trọng từ giáo dục cấp mầm non và những năm đầu tiểu học. Cho nên, chăm lo đến giáo dục mầm non, đổi mới phương pháp, quan tâm đổi mới các vướng mắc thì cần lưu ý đến việc phát triển toàn diện trẻ em, trong đó phải coi trọng việc rèn luyện yếu tố nhân cách và con người.

“Giáo dục mầm non là bậc học có nhiều điểm đặc trưng, đặc thủ với tính chất vừa nuôi, vừa dạy, vừa chăm sóc. Vì thế, cần tăng cường thêm các biện pháp, chính sách sao cho phù hợp”, ông lưu ý.

Năm học 2021-2022 được chuẩn bị trong tình hình dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lưu ý, các địa phương cần phải xem xét thực tế ảnh hưởng của dịch bệnh để tổ chức dạy học cho bậc mầm non một cách phù hợp. Đối với các vùng được gọi là vùng xanh, vùng an toàn thì có thể tổ chức ngay cho trẻ mầm non đến trường. Vùng có nguy cơ cần cân nhắc độ tuổi nào được đến lớp. Vùng có dịch có thể cho trẻ nghỉ và có sự hỗ trợ, phối hợp với gia đình về biện pháp giáo dục. Áp dụng một cách linh hoạt theo từng vùng miền, theo từng điều kiện cơ sở vật chất và theo độ tuổi. Đặc biệt lưu ý tính linh hoạt trong chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngành cần phải nhận thức được đầy đủ thách thức đặt ra trong năm học, những khó khăn để linh hoạt đề ra các giải pháp. Cả lãnh đạo Bộ, các tỉnh thành, địa phương, mỗi một cấp, đơn vị, bộ phận theo chức năng trách nhiệm của mình tập trung có những ưu tiên cho giáo dục phổ thông nói chung và giáo dục mầm non nói riêng.

Về phía Bộ sẽ có những kiến nghị Chính phủ, Quốc hội và các bộ ngành khác để giải quyết các vấn đề vĩ mô. Với các địa phương phải hết sức chủ động, nhất là việc tăng cường kiên cố hoá trường mầm non. Huy động nguồn lực xã hội và cả ngân sách địa phương, ưu tiên ngân sách địa phương cho việc kiên cố hoá trường học. Sự chủ động của địa phương cũng để diải quyết vấn đề thiết hụt giáo viên. Việc các tỉnh thông qua HĐND để đưa ra các quyết sách là hoàn toàn phù hợp và làm được.

“Địa phương cũng cần chủ động căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại địa phương để phê duyệt các kế hoạch học tập. Việc phân công, phân vai, phân nhiệm cần hết sức chủ động, tập trung mọi nguồn lực để triển khai tốt chương trình giáo dục năm học mới”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặc biệt quan tâm đến thu nhập của giáo viên mầm non. Ông cho rằng, giáo viên mầm non áp lực công việc lớn, công việc nặng nhọc, thời gian làm việc dài, yêu cầu đòi hỏi cao, vì vậy phải bằng nhiều cách thức để tháo gỡ chuyện này, làm sao tăng thu nhập giúp giáo viên có thể gắn bó, yên tâm với công việc. Lãnh đạo Bộ nhấn mạnh, đây là giải pháp tập thể, cả chính sách của nhà nước cũng như chính sách của địa phương. Hệ thống trường tư thục cũng phải có quyền lợi để có thể đảm bảo tốt công việc.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý các địa phương cần phải xem việc quan tâm đến nhóm trẻ là một công việc đặc biệt cần quan tâm trong thời gian tới. Đây là nơi giải quyết được lớn nhu cầu của trẻ nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ về an toàn, các vấn đề về phát sinh bạo hành trẻ em, VSTP… Ngoài việc tiếp tục ban hành chính sách, các địa phương phải tăng cường kiểm tra giám sát thường xuyên vấn đề cấp phép. Vấn đề bạo hành trẻ em dù đã có sự cải thiện nhưng trong năm học vửa qua cũng có xảy ra ở một số nơi đáng tiếc, nên đây cũng là nội dung cần quan tâm trong thời gian tới.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu Vụ Giáo dục Mầm non lên ngay kế hoạch xây dựng kho học liệu mở, chia sẻ, tập trung xây dựng các bài giảng từ phía giáo viên, sưu tầm, mua các tài liệu phù hợp lứa tuổi trẻ. Nếu cần biên soạn các tài liệu mới ở bậc học này thì cũng phải làm ngay.

Ông nhấn mạnh, đây là việc hết sức cấp bách, phương án cần hoàn thành trước ngày 2-9, lãnh đạo Bộ sẽ xem xét, trên cơ sở hoàn thành đề án, chương trình để triển khai trong thời gian sắp tới. Trong trường hợp trẻ mầm non không đến trường được, không học trực tuyến được thì kho học liệu mở này sẽ hỗ trợ cha mẹ dạy cho trẻ. Khi trẻ đến trường được thì nguồn này cũng hỗ trợ tốt cho giáo viên…

Yến Hoa

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)