Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ: Tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và đoàn cán bộ lãnh đạo Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tới thăm và làm việc tại Trường THPT Lê Quý Đôn và Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1.

Bộ trưởng đến thăm trường THPT Lê Qúy Đôn

Là một trong những trường phổ thông có lịch sử hình thành lâu đời nhất Đông Nam Á, Trường THPT Lê Quý Đôn luôn đi đầu trong công tác đổi mới giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, trong 10 năm nay, trường đã thực hiện mô hình tiên tiến giúp học sinh (HS) tăng cường kỹ năng hội nhập nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của trường.

HS Trường THPT Lê Qúy Đôn tặng hoa cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT

Về những kết quả mà Trường THPT Lê Quý Đôn đã đạt được, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá: “Trường THPT Lê Quý Đôn có bề dày lịch sử lâu đời, có bề dày thành tích trong giáo dục nhưng trong bối cảnh chung của thành phố, nhà trường cần phát triển thêm”.

Bộ trưởng Bộ G-ĐT thăm phòng khoa học Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1

Để nhà trường tiếp tục phát triển vững chắc trong bối cảnh hội nhập, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra 3 lưu ý: Thứ nhất là chương trình và sách giáo khoa có sự thay đổi để chuyển từ truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực. Vì vậy, nhà trường cần có sự sáng tạo, vận dụng một cách linh hoạt những phương pháp mới nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của mình suốt hơn 100 năm qua. Những gì trường còn thiếu, chưa đủ mạnh thì có lộ trình phát triển để đạt chuẩn quốc tế. Thứ hai, nhà trường cần tăng cường chăm lo giáo dục đạo đức cho HS. Chúng tôi đánh giá cao phòng tư vấn tâm lý – nơi để HS chia sẻ tâm tư tình cảm. Sở GD-ĐT nên chỉ đạo nhân rộng mô hình này; Thứ ba là tăng cường công tác bồi dưỡng giáo viên. Muốn cải thiện chất lượng bền vững thì chắc chắn phải nâng cao năng lực giảng dạy giáo viên. Ban giám hiệu nhà trường và Sở GD-ĐT nên tham mưu với UBND TP để hỗ trợ giáo viên vừa duy trì giảng dạy và tạo điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ theo chuẩn mới là phát triển năng lực.

Bộ trưởng tham quan thư viện Trường THPT Lê Qúy Đôn

Tại Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng đánh giá cao những kết quả mà nhà trường đạt được trong năm qua. Nhà trường không chỉ chú trọng dạy chữ mà còn dạy kỹ năng để HS phát triển toàn diện. Những năm qua, Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm đã đổi mới phương pháp tổ chức giảng dạy, đổi mới gắn liền với thiên nhiên, trải nghiệm để HS tích cực chủ động, sáng tạo. Tuy nhiên, cũng như ở bậc phổ thông, mặc dù 100% giáo viên của trường đã có trình độ trên chuẩn nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu nhà trường và Sở GD-ĐT TP tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên, đặc biệt là ở năng lực tiếng Anh và CNTT.

Bộ trưởng tham quan vườn rau của HS Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1

Nói về Thông tư 30 đang được giáo viên, phụ huynh và HS quan tâm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định: “Thông tư 30 có mục tiêu, ý nghĩa rất tốt, rất nhân văn. Hình thức đánh giá này giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, nhà trường cần tiếp tục tuyên truyền cho phụ huynh hiểu sâu sắc hơn, tập huấn thêm cho giáo viên hiểu rõ nội dung, dùng phần mềm lượng hóa …”.

Dương Bình

Bình luận (0)