Sự kiện giáo dụcTin tức

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Thiếu giáo viên, quá tải trường lớp là hạn chế của năm học vừa qua

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 188, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh, thành trên cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bộ GD-ĐT có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng chính phủ Trần Hồng Hà.


Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận thiếu giáo viên, quá tải trường lớp là hạn chế của năm học vừa qua

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận, năm học 2022 – 2023 là một năm học nhiều khó khăn và thách thức với ngành giáo dục, khi vừa phải tiếp tục cùng với cả nước khắc phục, nỗ lực vượt qua khó khăn do hậu quả của đại dịch COVID-19, vừa phải củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo; là năm học đầu tiên ngành giáo dục triển khai tổ chức dạy học môn tiếng Anh, tin học theo Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3 và triển khai Chương trình GDPT đối với cấp THPT. Đây cũng là năm học đánh dấu 10 năm toàn ngành triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; đồng thời cũng là thời điểm triển khai thực hiện đánh giá việc triển khai Chương trình GDPT 2018 phục vụ công tác giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Ngành giáo dục tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo yêu cầu của Nghị quyết 29. Công tác phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tiếp tục được củng cố, duy trì với các chỉ tiêu thành phần được nâng cao. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên, được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, thí sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế đạt thành tích cao. Tổ chức thành công kỳ thi THPT năm 2023 đảm bảo nghiêm túc và an toàn; kết quả thi bảo đảm khách quan để xét công nhận tốt nghiệp và cung cấp dữ liệu cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng để tuyển sinh. Đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục phát triển cả về số lượng và chất lượng; tình trang thừa, thiếu giáo viên đã có thêm giải pháp khắc phục. Tự chủ giáo dục đại học từng bước đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch thông tin theo quy định. Hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tiếp tục được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đánh giá, việc triển khai thực hiện kế hoạch năm học 2022- 2023 vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, hạn chế như: tình trạng thiếu giáo viên; tình trạng thiếu trường lớp, quá tải tại các trường học tại các thành phố lớn, các khu đông dân cư; công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, học sinh còn chưa thực sự hiệu quả; tình trạng bạo lực học đường, mất an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận; và vẫn còn đầy thách thức, nhiều khó khăn khác cần tiếp tục nhận diện, có giải pháp phù hợp để khắc phục trong thời gian sắp tới.


Ngành giáo dục tổng kết năm học 2022-2023

“Tại hội nghị hôm nay, chúng ta cùng nhau đánh giá toàn diện việc triển khai nhiệm vụ năm học vừa qua, những giải pháp khắc phục những vấn đề còn bất cập và các nhiệm vụ lớn để thực hiện thành công kế hoạch năm học và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 của ngành; ý kiến phát biểu, thảo luận của các đại biểu đánh giá về những kết quả, cũng như những tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành giáo dục trong năm học vừa qua; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đã làm được của địa phương và trên cơ sở đó tham góp các giải pháp để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học tới” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Thông tin về phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, năm học 2023-2024, ngành giáo dục xác định chủ đề năm học: “Đoàn kết kỷ cương sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, với 12 nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, thương xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý ngành; thu hút và sử dụng hiệu qủa các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh; tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, ý tế trường học, đảm bảo an toàn trường học, chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực; hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục; tiếp tục thực hiện phong trào thi đua toàn ngành; tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

Yến Hoa

Bình luận (0)