Ưu tú không đợi phải phân công, đợi yêu cầu mà cần được thể hiện qua tinh thần dấn thân, gánh vác, chủ động, tích cực với những việc đã, đang và cần làm cho giáo dục. Mong các nhà giáo tiếp tục tự học, tự đổi mới, vượt qua giới hạn của bản thân để phát huy tốt nhất sự ưu tú. Là những người ưu tú, các thầy cô cần làm hạt nhân để giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó.
Đây là gửi gắm của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn với đội ngũ nhà giáo trên cả nước tại Lễ trao tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu năm 2024 diễn ra ngày 17-11.
Cả nước có thêm 1.188 nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú
Tại buổi lễ, Bộ trưởng chúc mừng các nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú và nhà giáo tiêu biểu đại diện cho 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước. Năm nay, cả nước có 21 nhà giáo được phong tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân; 1.167 nhà giáo được phong tặng nhà giáo ưu tú và 251 nhà giáo tiêu biểu.
Bộ trưởng đánh giá, qua bề dày lịch sử, ngành giáo dục đã đạt được nhiều kết quả và thành tựu ý nghĩa, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Có được những kết quả lớn và đáng quý đó phải kể tới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo của Chính phủ; sự phối hợp của các bộ, ban, ngành, tổ chức; sự vào cuộc tích cực của địa phương; sự quan tâm của toàn xã hội, người dân, các vị phụ huynh. Và trong đó, nhất định phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của các nhà giáo.
Bộ trưởng ghi nhận, đánh giá cao đóng góp của các thầy cô cho ngành giáo dục, cho sự nghiệp khoa học và đổi mới sáng tạo của đất nước trong suốt thời gian qua. Để đạt được danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu, các thầy cô đã tận tụy yêu nghề, có rất nhiều đóng góp, vượt qua những khó khăn thử thách để thể hiện bản thân và lan tỏa các giá trị tốt đẹp.
Theo Bộ trưởng, làm giáo dục là một việc khó; giáo dục chân chính, giáo dục cho đúng đạo lý, hướng tới chất lượng cao, cuốn hút người học, lan tỏa được tinh thần sáng tạo và cảm hứng học tập cho người học lại càng khó. Mong các nhà giáo tiếp tục thể hiện vai trò quan trọng của mình, lan tỏa để ngành ngày càng có nhiều nhà giáo ưu tú hơn.
“Gừng thêm cay cùng thời gian, thầy thêm giỏi cùng năm tháng”
Trong thời gian tới, Bộ trưởng cho biết ngành giáo dục sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để thực hiện thành công các nhiệm vụ lớn. Sau một quá trình thực hiện đổi mới thành công bước đầu với giáo dục phổ thông và giáo dục ĐH, đã tới lúc phải tập trung đổi mới, nâng cấp giáo dục mầm non. Trong đó, bao gồm nhiều nhiệm vụ cần phải thực hiện như: Huy động trẻ, triển khai chương trình giáo dục mầm non mới; phổ cập mầm non theo độ tuổi; đảm bảo đủ giáo viên, đủ cơ sở vật chất; huy động nguồn lực xã hội, đảm bảo an toàn trường học, chống bạo hành và an toàn thực phẩm; đảm bảo các điều kiện để giáo viên an tâm công tác.
Cùng với đó, giáo dục phổ thông đã đến thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên của việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Cần có một lần đánh giá quá trình triển khai đổi mới giáo dục phổ thông để rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung cần thiết nhằm thực hiện đổi mới theo chiều sâu hơn. Đó là đổi mới hướng tới hoàn thiện và nâng cao chất lượng giáo dục, hỗ trợ vùng khó, phát huy cho vùng thuận và hướng tới chuẩn quốc tế.
Trong điều kiện đó, tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ 2 như kỳ vọng ở Kết luận 91 của Bộ Chính trị. Nhiều vấn đề sẽ cần giải quyết rốt ráo, sâu rộng như phát triển con người trong thách thức mới của giáo dục số, của trí tuệ nhân tạo (AI) và của sự phát triển nhanh chóng, không ngừng của công nghệ, khoa học – kỹ thuật.
Đối với giáo dục ĐH, cùng với việc triển khai tự chủ ĐH theo chiều sâu, một trong những nhiệm vụ trước mắt cần thực hiện là hiện đại hóa cơ sở vật chất giảng dạy, phòng thí nghiệm, trang thiết bị phục vụ nghiên cứu vốn còn rất nghèo nàn và lạc hậu so với các ĐH tiên tiến trên thế giới. Khi cơ sở vật chất được hiện đại hóa, nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá cũng sẽ theo đó thay đổi và nhanh chóng thích ứng. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật – công nghệ, những mô hình giáo dục mới sẽ hình thành và phát triển như giáo dục số, giáo dục từ xa, giáo dục ảo…
Để thực hiện thành công những nhiệm vụ lớn nói trên, Bộ trưởng cho rằng, toàn ngành giáo dục phải rất quyết tâm và cần hội đủ nhiều điều kiện. Trong đó, yếu tố con người mà tiêu biểu là các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có vai trò đặc biệt quan trọng. Các nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú, nhà giáo tiêu biểu sẽ là những hạt nhân phát huy tốt nhất kinh nghiệm, trí tuệ, sáng tạo, lan tỏa, truyền cảm hứng tích cực, nhân rộng những điều tốt đẹp tới cộng đồng nhà giáo.
Dẫn lại câu nói “Gừng thêm cay cùng thời gian, thầy thêm giỏi cùng năm tháng”, Bộ trưởng mong các thầy cô tiếp tục tự học, tự đổi mới, vượt qua giới hạn của bản thân để phát huy tốt nhất sự ưu tú. Là những người ưu tú, các thầy cô cần làm hạt nhân để giải quyết những vấn đề mới, vấn đề khó. Người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định: “Ưu tú không đợi phải phân công, đợi yêu cầu mà cần được thể hiện qua tinh thần dấn thân, gánh vác, chủ động, tích cực với những việc đã, đang và cần làm cho giáo dục của đất nước”.
Mê Tâm
Bình luận (0)