Sáng 6-6, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Theo đó có 61 đại biểu đặt câu hỏi chất vấn.
![]() |
| Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội. Ảnh: CP |
Nâng chất lượng đào tạo để ra trường là có việc làm
Mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung; Nguyễn Văn Thân, Đào Tú Hoa… đã chất vấn về vấn đề phân luồng HS phổ thông, GD nghề nghiệp; phát triển GD chất lượng cao; giải pháp khắc phục tình trạng SV ra trường không có việc làm; tiến độ thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD…
Theo đó, về vấn đề phân luồng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, đây không phải là vấn đề mới, Trung ương đã chỉ đạo nhiều, nhưng kết quả thực hiện chưa đạt như mong đợi. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng cốt lõi là do chương trình GD chưa rõ nét trong quy định về hướng nghiệp và phân luồng; hiện cơ quan chức năng đã trình Chính phủ ban hành nghị định về phân luồng, trong đó trong chương trình phổ thông có quy định về GD hướng nghiệp, chuyên nghiệp hóa đội ngũ nhân lực làm công tác hướng nghiệp nhằm khắc phục tình trạng này. Bên cạnh đó, trong thiết kế chương trình phổ thông phải quán triệt tinh thần là lồng ghép thông tin về cuộc cách mạng 4.0 vào kiến thức lý thuyết để các em nắm được thông tin thực tiễn; đồng thời tạo đam mê, động lực cho HS với nghề nghiệp tương lai…
Về tình trạng SV ra trường thất nghiệp, gây bức xúc cho dư luận và nhân dân. Bộ trưởng cho rằng, để giải quyết căn cơ tình trạng thất nghiệp phải nâng cao chất lượng đào tạo của các trường. Theo đó, chất lượng phải được chuẩn kiểm định quốc tế và thị trường, phải có sự phối hợp giữa đào tạo với thị trường lao động, nâng cao chất lượng, đào tạo theo vị trí.
Bộ trưởng cho biết, vừa rồi, Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế cho một số ngành như CNTT và du lịch, đào tạo gắn liền với thị trường lao động. Qua đó, mở rộng và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo.
Bên cạnh đó, cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; từng trường ĐH phải chủ động nghiên cứu thị trường trước khi mở các chương trình đào tạo. Các trường phải có trách nhiệm với sản phẩm của mình trước yêu cầu của thị trường lao động và trước người học; tránh tình trạng khi tuyển sinh thì hứa hẹn rất nhiều, nhưng khi học xong thì không có trách nhiệm gì.
Về phía bộ, sẽ đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát “mặc dù trường tự chủ tuyển sinh, nhưng không có nghĩa muốn mở ngành nào thì mở mà phải gắn với thị trường và đảm bảo chất lượng”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định và cho biết “tăng hậu kiểm, không nặng về tiền kiểm như trước”; đồng thời công khai, minh bạch kết quả kiểm tra, dùng thông tin dư luận để điều chế lại các trường tuyển sinh cũng như đào tạo chất lượng không tốt…
Về GD chất lượng cao, Bộ GD-ĐT đã tham mưu cho Chính phủ có giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội, khu vực tư nhân đầu tư. Theo đó ngoài thu hút đầu tư về cơ sở vật chất còn nhập các chương trình, giáo trình đào tạo của các nước tiên tiến để SV có thể tiếp cận chương trình học tập theo tiêu chuẩn quốc tế ngay trong nước, không phải đi du học; tới đây sửa đổi Luật GD ĐH để cụ thể hóa chủ trương này…
Về tiến độ đổi mới toàn diện GD-ĐT, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, đây là vấn đề hệ trọng, cần có thời gian thực hiện, trong nhiệm kỳ của mình sẽ cố gắng hoàn thiện đổi mới chương trình, SGK; đẩy mạnh tự chủ ĐH; nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh của các cơ sở đào tạo…
Đa số các thầy cô đều yêu trường, mến trẻ
Về giáo dục mầm non, Bộ trưởng cho biết hiện chúng ta có hơn 15.000 cơ sở giáo dục mầm non, về cơ bản các cô yêu nghề, yêu trẻ.
Theo Bộ trưởng, những chuyện bạo hành trẻ gây bức xúc xã hội thời gian qua chủ yếu xảy ra ở các nhóm trẻ, cơ sở tư thục… Tinh thần của bộ là xử lý nghiêm, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những người bạo hành trẻ, những giáo viên yếu kém về phẩm chất, năng lực, đình chỉ hoặc đóng cửa các cơ sở sai phạm, không đảm bảo điều kiện hoạt động.
Về căn cơ là phải triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo viên mầm non, xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non chuyên nghiệp, đi kèm với nâng cao cơ chế đãi ngộ để các cô yên tâm gắn bó với nghề…
Bộ trưởng cũng cho biết, tới đây Bộ GD-ĐT sẽ tham mưu Chính phủ có những chính sách hỗ trợ cho nhóm trẻ nhà trẻ tư thục, để làm sao thực hiện tốt công tác chăm sóc, tránh những hiện tượng đáng tiếc.
Đối với hiện tượng xuống cấp đạo đức của một bộ phận thầy cô, Bộ trưởng nhấn mạnh: Các thầy cô nhìn chung đều yêu trường, mến trẻ, nhưng xuất hiện một số giáo viên không chỉ ảnh hưởng đến trường, mà còn ảnh hưởng đến thuần phong, mỹ tục. Nguyên nhân có nhiều, từ xã hội, truyền thông, trong đó có nguyên nhân đến từ ngành vì tuyển chọn chưa sát sao nên có tuyển thầy cô kém năng lực, bộc phát.
Cũng theo Bộ trưởng, sự lên án của xã hội, báo chí đối với hành vi phi nhân tính đã cảnh tỉnh với thầy cô này, là cảnh tỉnh trách nhiệm của trường.
Với tư cách tư lệnh ngành GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ “xin nhận trách nhiệm đối với hạn chế trong đào tạo giáo viên, cả về chất lượng và kỹ năng”.
Liên quan đến vấn đề bạo hành trẻ, xuống cấp đạo đức của một số giáo viên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: Vừa qua dư luận rất bức xúc, tuy nhiên vấn đề xuống cấp đạo đức khá cá biệt. “Chúng ta đừng nhìn vào đó để đánh giá rằng các thế hệ nhà giáo chúng ta xuống cấp về đạo đức”, Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm.
Theo Chủ tịch Quốc hội, trường mầm non, tiểu học, THCS có địa chỉ cụ thể, tại đó có cộng đồng dân cư, chính quyền, các ban ngành đoàn thể để xảy ra những việc như vậy hiệu trưởng có biết hay không? Giáo viên có biết hay không? Chính quyền địa phương có biết hay không?
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Trách nhiệm ở đây là của cả cộng đồng, hệ thống, chứ không chỉ riêng về trách nhiệm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT”.
Nhóm PV


Bình luận (0)