Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Bồi dưỡng GV: Khuyến khích tinh thần tự học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 28-3, B GD-ĐT đã t chc hi ngh trc tuyến trin khai nhim v bi dưng giáo viên (GV) và cán b qun lý (CBQL) giáo dc ph thông (GDPT) trên khp cc.

 

Ngoài tham gia bi dưng, GV cn phi t hc. Ảnh: M.P

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, GD phải quan tâm đặc biệt đến chất lượng. Đội ngũ tham gia bồi dưỡng sẽ là người trực tiếp hướng dẫn giải đáp, giúp đỡ những GV khác. Do đó nghĩa vụ của các địa phương cần phải xây dựng, chọn lọc kỹ càng về đội ngũ nhà giáo cốt cán để tham gia bồi dưỡng. Mặt khác, các địa phương cần chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh, TP xây dựng kế hoạch tổng thể công tác bồi dưỡng và chăm lo điều kiện.

Về việc tổ chức bồi dưỡng, đây là hoạt động đại trà do đó các sở cần xây dựng kế hoạch theo từng lớp, tùy vào điều kiện địa phương có thể 50 người/lớp. Lưu ý quán triệt tinh thần đến tất cả các nhà giáo về phương thức bồi dưỡng năm nay có sự khác biệt đó là khuyến khích tinh thần tự học.

Đánh giá nội dung bồi dưỡng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, đây là công việc hết sức quan trọng. Nhà giáo tham gia bồi dưỡng sẽ được tìm hiểu sâu sắc chương trình về những đổi mới, phẩm chất năng lực; về phương pháp giảng dạy tích hợp, tích cực và đổi mới cách đánh giá, để sau đó có thể chủ động, xây dựng chương trình dạy học tại trường, đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học. Do đó tất cả các địa phương, các sở cần nhận thức thật đầy đủ và quan tâm công tác bồi dưỡng, coi đây là yếu tố quyết định sự thành công của chương trình GDPT mới.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, căn cứ theo nhóm đối tượng tham gia bồi dưỡng, phải rà soát các nội dung nào đã đào tạo bồi dưỡng rồi thì không lặp lại. Đồng thời tăng cường nội dung bám sát các điểm mới của chương trình GDPT mới và đặc biệt chú ý khai thác kinh nghiệm của các thầy cô để xây dựng được chương trình bồi dưỡng “người biết nhiều chia sẻ người biết ít, người thành công chia sẻ người chưa thành công” theo hướng cùng nhau tiến bộ. Công việc bồi dưỡng là thường xuyên, liên tục nhưng lâu dài phải tự học là chính. Cho nên trong công tác bồi dưỡng, cố gắng khơi dậy tinh thần tự học, tạo điều kiện học tập cho nhà giáo tự hoàn thiện mình trên cơ sở khung tài liệu rõ ràng, mạch lạc. Hơn hết, đội ngũ hiệu trưởng phải tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia bồi dưỡng.

Đặc biệt nội dung bồi dưỡng phải đảm bảo được khâu đánh giá khách quan, minh bạch, công bằng, tránh trường hợp “đánh trống ghi tên” hoặc đi bồi dưỡng cho có.

Đối với đội ngũ GV đứng lớp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây được xem là nhóm quyết định thành công cho chương trình GDPT mới, do đó GV hãy cùng nhau khắc phục khó khăn, bồi dưỡng tốt năng lực để vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ, đặc biệt GV các vùng khó khăn.

“GD liên quan đến từng người, từng gia đình và cả xã hội nên bất kỳ sự thay đổi nào đều vấp ngay vào nhận thức, mà trước hết là phụ huynh. Do đó, chính GV trong ngành phải hiểu kỹ chương trình mới để trao đổi với phụ huynh và có cách ứng xử với HS. nếu là người trong cuộc nhưng không hiểu, có những băn khoăn, có đánh giá đi ngược chủ trương thì rất nguy hiểm. Công tác truyền thông cần phải đẩy mạnh từ cơ sở, nhà trường”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh.

Chương trình GDPT sẽ chính thức triển khai từ năm 2020 đối với lớp 1. Theo Bộ GD-ĐT, công tác bồi dưỡng triển khai thực hiện chương trình GDPT mới năm 2019 nhằm tăng cường năng lực của đội ngũ GV và CBQL GD, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình GDPT mới. Đối tượng tham gia bồi dưỡng là giảng viên sư phạm chủ chốt; GV phổ thông; Hiệu trưởng các trường phổ thông; CBQL cấp sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT. Thời gian bồi dưỡng khoảng 3 ngày trực tuyến, 5 ngày trực tiếp vào khoảng tháng 4, tháng 5-2019.

Minh Phương

 

Bình luận (0)