Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Bồi dưỡng nâng cao kiến thức lý luận phê bình VHNT

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 2-12, Hội đồng Lý luận phê bình VHNT thuộc Ban Tuyên giáo TPHCM đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Lý luận phê bình Văn học nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ đổi mới.

Đến tham dự có lãnh đạo các Hội VHNT, các văn nghệ sĩ làm công tác lý luận phê bình, cán bộ phụ trách công tác tuyên giáo tại các quận, huyện, khối mặt trận, đoàn thể… Lớp bồi dưỡng nhằm cung cấp đến các đại biểu tham dự những kiến thức chung nhất về tình hình đời sống VHNT chung của cả nước hiện nay, những vấn đề cấp bách và quan điểm chỉ đạo chung đối với nhiệm vụ phát triển VHNT.

Ngoài ra, lớp bồi dưỡng còn cung cấp đến các đại biểu những quan điểm mới về chức năng giáo dục của VHNT cũng như những yêu cầu đặt ra đối với việc giáo dục, định hướng tư tưởng, thẩm mỹ thông qua sáng tạo VHNT. Từ những hiểu biết trên, các đại biểu có thể phát huy tốt vai trò của mình đối với việc phát triển VHNT trong giai đoạn mở cửa, hội nhập hiện nay.

Lớp bồi dưỡng được chia làm hai chuyên đề chính, buổi sáng là phần trình bày của Giáo sư Đinh Xuân Dũng, Ủy viên thường vụ Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương về “Tình hình văn học nghệ thuật và những yêu cầu đặt ra hiện nay”.

Giáo sư Đinh Xuân Dũng đã giới thiệu những thành tựu của VHNT thời kỳ đổi mới như sự đa dạng trong nội dung cũng như phương thức thể hiện mang đến sức sống sinh động của VHNT. Sự xuất hiện và phát triển của đội ngũ sáng tác trẻ thổi luồng sinh khí mới cho VHNT.

Việc chấp nhận và thể hiện chức năng giải trí như là một trong các chức năng cơ bản của VHNT đã góp phần mở rộng ảnh hưởng của VHNT trong công chúng. Về phần lý luận phê bình, Giáo sư đã tập trung đi sâu vào những vấn đề như thành tựu trong sử dụng và truyền bá các tác phẩm VHNT đã chi phối ngược lại sáng tác, quản lý…

Bên cạnh đó, Giáo sư cũng thể hiện sự lo lắng về việc có nguy cơ đứt gãy thế hệ lý luận phê bình kế thừa cũng như sự xuất hiện những khuynh hướng sáng tác tiêu cực, lệch lạc do thiếu hụt hệ thống lý luận phê bình đủ mạnh để điều chỉnh.

Chiều cùng ngày, lớp bồi dưỡng đã có cuộc thảo luận với Giáo sư Mai Quốc Liên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc học Hội Nhà văn Việt Nam, xung quanh chủ đề “Văn học nghệ thuật với chức năng giáo dục”.

T.VY (Theo SGGP)

Bình luận (0)