Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) năm 2013.  Theo kế hoạch, việc đào tạo, bồi dưỡng phải được triển khai đối với tất cả các cấp học: Mầm non, phổ thông, GDTX, TCCN… trên phạm vi toàn thành phố (ưu tiên vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn); gắn việc bồi dưỡng để đạt chuẩn về trình độ với bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên từng cấp học.
Theo kế hoạch, đối với các lớp đào tạo mới (tuyển sinh) thì chỉ dành cho đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT. Đối với CBQL, giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT đã đạt trình độ chuẩn thì đào tạo để đạt trình độ trên chuẩn. Cụ thể, đào tạo trình độ CĐ sư phạm cho các đối tượng là giáo viên và CBQL mầm non, tiểu học có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm; đào tạo trình độ ĐH sư phạm cho giáo viên và CBQL mầm non, tiểu học, THCS có bằng CĐ sư phạm hoặc có bằng CĐ và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm… Sở GD-ĐT lưu ý, không đào tạo để đạt chuẩn về trình độ chuyên môn đối với giáo viên tiểu học, THCS chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo (từng bước giải quyết nghỉ chế độ hoặc chuyển sang làm công việc khác); giáo viên THPT, trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp chưa đạt chuẩn về trình độ đào tạo (từng bước giải quyết nghỉ chế độ hoặc từng bước thuyên chuyển đến các trường THCS, trường liên cấp tiểu học – THCS)…
Năm 2013, Sở GD-ĐT sẽ mở lớp bồi dưỡng nâng chuẩn ở bậc mầm non từ trung cấp lên CĐ cho 632 người, CĐ lên ĐH 856 người, sau ĐH là 120 người; bậc tiểu học từ trung cấp lên CĐ 169 người, CĐ lên ĐH 740 người; bậc THCS từ CĐ lên ĐH 395 người, sau ĐH 168 người; bậc THPT và GDTX: Bồi dưỡng sau ĐH 230 người, nghiên cứu sinh 12 người… Được biết, theo quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp GD-ĐT TP.HCM, phấn đấu đến năm 2015, đội ngũ giáo viên và CBQLGD được chuẩn hóa về chất lượng một cách đồng bộ theo các mục tiêu và định hướng của ngành.
G.Dục

Bình luận (0)