Hội nhậpThế giới 24h

“Brooklyn của Seoul”: Khu vực thời thượng cho giới trẻ Hàn Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Seongsu-dong – một khu phố ở thủ đô của Hàn Quốc – đã phát triển sự pha trộn độc đáo giữa các nhà máy nhỏ kiểu thập niên 70 với văn hoá giới trẻ hợp thời nhất của đất nước.
Nhà sản xuất mì ăn liền Nongshim, công ty đứng sau mì ramen cay Shin, đang tìm cách tận dụng tiếng vang, mở một cửa hàng và quán ăn tự phục vụ tại địa điểm của một nhà máy cũ vào tháng 1 này.
Một góc ở Seoul, Hàn Quốc.
Khách có thể mua hàng hóa, tham quan triển lãm về lịch sử của công ty và chụp ảnh với cơ hội giành giải thưởng sau khi chia sẻ trên mạng xã hội.
Vị trí tại Seongsu-dong, gần các quán cà phê và cửa hàng quần áo nổi tiếng, là "khu vực hoàn hảo để giao tiếp với thế hệ MZ", người phát ngôn của Nongshim cho biết. MZ là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi ở Hàn Quốc kết hợp giữa từ Millennials – những người sinh từ năm 1981 đến 1996 – và Gen Z – những người sinh từ năm 1997 đến 2012.
Trước khi Hàn Quốc phát triển kinh tế theo định hướng công nghiệp hóa, Seongsu-dong có các nhà máy nhỏ sản xuất giày và đồ da. 
Quận này thu hút thêm các cửa hàng in ấn, sửa chữa ôtô vào những năm 1970. Tuy nhiên, ngành công nghiệp nhẹ suy thoái sau đó khiến nhiều nhà máy nhỏ phải đóng cửa.
Một quan chức của quận Seongdong-gu, nơi có khu phố Seongsu-dong, cho biết giá đất bắt đầu tăng ở những nơi khác của Seoul, nhưng chưa xảy ra ở Seongsu-dong vì "hầu hết tòa nhà đều cũ".
Mọi thứ thay đổi vào đầu những năm 2010 khi các doanh nhân trẻ tìm nơi có giá thuê thấp bắt đầu cải tạo nhà kho bằng gạch và mở quán cà phê trong khi các nghệ sĩ bắt đầu sử dụng những không gian trống làm phòng trưng bày. Điều này dẫn đến việc các đầu bếp và nhà thiết kế mới nổi chọn khu vực này để mở nhà hàng và cửa hàng riêng của họ. 
Làn sóng của những "ông lớn" tập trung về đây diễn ra năm 2019, với chuỗi cà phê đặc sản Blue Bottle của California khai trương cơ sở đầu tiên ở Hàn Quốc đặt tại Seongsu-dong.
Cùng với đó, ông lớn ngành mỹ phẩm Hàn Quốc Amorepacific lập một phòng trưng bày trong một cửa hàng sửa chữa ôtô được tân trang lại. Năm ngoái, hãng thời trang Pháp Dior mở một cửa hàng lớn ở đây. 
Với các nhà máy và nhà để xe được cải tạo lại, khu vực này trở nên sôi động, có cảm giác thời thượng và Seongsu-dong được gán cho biệt danh là "Brooklyn của Seoul".
Đáng chú ý nhất về Seongsu-dong là sự chuyển đổi được thế hệ trẻ thúc đẩy chứ không có bất kỳ kế hoạch đổi mới chính thức nào của các nhà phát triển thương mại hoặc chính quyền địa phương. Hiện tại, các công ty khởi nghiệp đã chuyển đến quận, đang mang lại một lượng lớn người lao động. 
Một nhà nghiên cứu tại Ngân hàng Shinhan cho hay, thông thường, một thị trường địa phương đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh sẽ có xu hướng suy giảm tương tự "nhưng Seongsu-dong có thể tận hưởng giá trị bền vững như một thị trấn đặc biệt với cảm giác hoài cổ".
“Giá thuê ngày càng tăng buộc các nhà máy nhỏ phải đóng cửa, đẩy nhanh quá trình biến đổi của khu vực” – một người có thâm niên 15 năm kinh nghiệm bất động sản ở Seongsu-dong cho biết. Bà lưu ý, tiền thuê cửa hàng đã tăng gấp 4 lần trong 5 năm qua.
PV (theo laodong)

Bình luận (0)